สธ.เปิดตัว "Health Rider" เดลิเวอรี "ยา" ถึงบ้าน

สังคม
18 มี.ค. 67
13:16
1,945
Logo Thai PBS
สธ.เปิดตัว "Health Rider" เดลิเวอรี "ยา" ถึงบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เปิดตัว “Health Rider” เดลิเวอรียาถึงบ้าน หนุนนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ฯ ล่าสุดครอบคลุม 32 จังหวัด จัดส่งยาแล้วกว่า 44,174 ออเดอร์ พบผู้ป่วยพึงพอใจ 99% ช่วยเพิ่มความรวดเร็ว-ลดรอคอยยา

วันนี้ (18 มี.ค.2567) ที่สนามกีฬาโรงเรียนปัว อ.ปัว จ.น่าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เปิดงาน “เชิดชูเกียรติ อสม. จาก อสม.คุณภาพ สู่ Health Rider” มอบเกียรติบัตรและเสื้อสามารถให้กับ อสม.ดีเด่นระดับจังหวัด/ระดับเขตสุขภาพที่ 1, 2, 3 ระดับภาคเหนือ และระดับชาติ รวม 11 สาขา และมอบชุด Rider ให้กับ Health Rider 15 อำเภอ โดยมีจิตอาสาในพื้นที่เข้าร่วมงานกว่า 2,600 คน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า “อสม.ไรเดอร์” หรือ “Health Rider” บริการส่งยาให้ผู้ป่วยที่บ้าน เป็นนวัตกรรมหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการ “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยจะเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วจัดส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้กับผู้ป่วยถึงบ้านฟรี โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง อำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ป่วยและญาติ ไม่ต้องเดินทางมารับยาถึงโรงพยาบาล รวมทั้งเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สะดวกไปรับยาที่โรงพยาบาลหรือไปรับที่ร้านยา

ทั้งนี้ ผู้ป่วยต้องได้รับการประเมินแล้วว่าสามารถรับยาที่บ้านได้ โดยจะให้บริการระบบเภสัชกรรมทางไกล (Telephamacy) ควบคู่ไปด้วย เพื่อยืนยันการรับยาและแนะนำวิธีการกินให้ผู้ป่วย ช่วยลดความแออัด ลดการรอคอย ลดความเสี่ยงการติดเชื้อที่โรงพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับยา

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า บริการ Health Rider ยังเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้ อสม. และบุคลากรโรงพยาบาล ซึ่งที่ผ่านมาหลายจังหวัดนำร่องบริการนี้แล้ว เช่น จ.น่าน ดำเนินการแล้ว 14 โรงพยาบาล มี อสม.และบุคลากรร่วมเป็น Health Rider 78 คน ให้บริการในระยะทางไม่เกิน 15 กิโลเมตรจากโรงพยาบาล ตั้งแต่ ธ.ค.2566-14 มี.ค.2567 จัดส่งยาไปแล้ว 2,976 ออเดอร์ ช่วยลดความแออัดหน้าหัองยาลงได้ ร้อยละ 14 ต่อวัน

ส่วนภาพรวมทั่วประเทศ ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 14 มี.ค.2567 มีหน่วยบริการเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 184 แห่ง ใน 32 จังหวัด อสม. และบุคลากรสาธารณสุข เข้าร่วมโครงการฯ 1,414 คน จัดส่งยารวม 44,174 ออร์เดอร์ ผลสำรวจพบผู้ป่วยพึงพอใจเรื่องความรวดเร็วในการส่งยา ร้อยละ 99.2 ช่วยลดระยะเวลาในการรอคอยยา ร้อยละ 99.5 โดย อสม. และบุคลากรของโรงพยาบาลต้องขึ้นทะเบียน Provider ID ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ขณะที่ระบบการส่งยาจะมีบริษัทขนส่งภาคเอกชนเข้ามาร่วม

ด้านนางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. พร้อมสนับสนุนโครงการ “Health Rider” จัดส่งยาผู้ป่วยถึงบ้าน โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ไปส่งยา โดย อสม.ทุกคนต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง ดื่มไม่ขับ ไม่ขับเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง