จับกระแสการเมือง 18 มี.ค.2567 : แรงบีบรอบตัว “นายกฯ เศรษฐา” ราวกับว่าเจอทั้งศึกใน-ศึกนอก ให้ต้องฝ่าฟัน

การเมือง
18 มี.ค. 67
19:47
322
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 18 มี.ค.2567 : แรงบีบรอบตัว “นายกฯ เศรษฐา” ราวกับว่าเจอทั้งศึกใน-ศึกนอก ให้ต้องฝ่าฟัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อกำหนดการเดินทางไปเยือนเชียงใหม่ของ นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมกับข่าวสะพัดว่า “ใครจะไปพบกับทักษิณบ้าง”

นั่นไม่เท่ากับภาพที่ออกมาตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. เมื่อทักษิณบินจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ ด้วยเครื่องบินส่วนตัว โดยมีบรรดาคนสนิทและข้าราชการไปรอรับอยู่จำนวนหนึ่ง ไม่ถึงกับเหงาจนดูหมดบารมี และไม่มากจนดูเอิกเกริก

ก่อนจะเดินทางไปตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างคึกคัก ทั้ง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ร้านกาแฟช้างม่อย อ่างเก็บน้ำหนองเขียว คลองแม่ข่า ก่อนจะรับประทานอาหารเย็น กับเพื่อนเก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบปะกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ จ.เชียงใหม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบปะกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ จ.เชียงใหม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบปะกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ จ.เชียงใหม่

รุ่งขึ้น นายทักษิณไปสักการะรูปปั้นครูบาศรีวิชัย ก่อนขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพ ลงตลาดวโรรส ท่ามกลางกลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนมารอรับ และเดินทางไป สุสานนายเลิศ-นางยินดี ชินวัตร ที่สุสานแม่ออน เพื่อกราบไหว้ ก่อนจะเดินทางไปไหว้อัฐิพี่สาว นางเยาวลักษณ์ ชินวัตร ที่วัดโรงธรรมสามัคคี

อ่านข่าว : ชงของบ ครม.สัญจร 100 ล้านศึกษาอีไอเอ "สนามบินพะเยา"​

ก่อนจะรับประทานอาหารเย็น ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กับ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และเศรษฐา ทวีสิน พร้อมกับถ่ายรูป 3 นายกฯ -อดีตนายกฯ ประเทศไทย

รุ่งขึ้นพาหลานๆ ไปไนท์ซาฟารี ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

ขณะที่ นายกฯ เศรษฐา ยังคงทำงานต่อไป โดยลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พร้อมกับลงพื้นที่ดูงานอีกหลายแห่ง เพื่อรอประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.พะเยา ในวันที่ 19 มี.ค.นี้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล

เช้าวันเสาร์ (16 มี.ค.2567) ไม่รู้ว่าบังเอิญหรือตั้งใจที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกลหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็บินไปถึงเชียงใหม่พอดี บอกว่า มีกำหนดการไว้นานแล้ว เพื่อร่วมกับอาสาดับไฟป่า มูลนิธิกระจกเงา ช่วยดับไฟป่า ที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

โดยบอกว่า มาร่วมกิจกรรมตามปกติ ที่นัดกันไว้นานแล้ว ไม่ได้มาแย่งซีน นายกฯ เศรษฐา แต่มาทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชนเหมือนกัน

พื้นที่บนหน้าสื่อ นำเสนอทั้งข่าวและภาพของ อดีตนายกฯ ทักษิณ อดีตนายกฯ สมชาย และ นายกฯ เศรษฐา พร้อมเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า “ประเทศไทยมีนายกฯ 3 คน และดูเหมือน นายกฯ เศรษฐา จะถูกแย่งซีนไปจนหมด”

เช้าวันที่ 17 มี.ค. นายกฯ เศรษฐา จึงบอกกับสื่อว่า ไม่กังวลเรื่องนายกฯ ทับซ้อน และทราบดีว่า อดีตนายกฯ หลายๆ คน ก็เป็นที่นิยมสูง ซึ่งเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นนายกฯ จากพรรคไหน ทุกคนมีความหวังดีต่อประเทศชาติ แต่การคิดนโยบายต่าง ๆ แตกต่างกันไป

อ่านข่าว : Neo-สลิ่ม โจทย์ยาก “ทักษิณ-เพื่อไทย” วันที่คนรุ่นใหม่ ไม่เอา

“วันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ตรงนี้ ก็ต้องบริหารความคาดหวังของประชาชนทุกคน อดีตนายกฯ ก็เป็นหนึ่งในประชาชนคนหนึ่งเหมือนกัน เชื่อว่ามีความหวังดี ส่วนที่เป็นไปได้ในเรื่องของข้อแนะนำหรือไม่ ก็ต้องไปดูเรื่องการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องงบประมาณและความเหมาะสม”

ผมนายเศรษฐา ทวีสิน คือนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจในการตัดสินใจเต็มที่ ภายใต้รัฐธรรมนูญของราชอาณาจักรไทย

ความเป็นนายกฯ เศรษฐาในยามนี้ ไม่ใช่แค่ ต้องแบกหน้ารับเสียงวิจารณ์ที่หลากหลาย หรือคำเปรียบเทียบเท่านั้น

ที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ ก็มีเรื่องให้ต้องขบคิดพิจารณาที่สำคัญก็คือ “โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานพะเยา” ซึ่งเป็นโครงการที่ผลักดันโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ

ถัดไปสัปดาห์หน้า เหมือนจะเจอศึกหนัก แม้จะไม่ใหญ่หลวง แต่ก็ต้องตั้งรับให้ดี นั่นคือการอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ในวันที่ 25 มี.ค.2567
นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

หากย้อนไปสัปดาห์ก่อนจะพบว่า มีบรรดา ส.ส.ที่เปิดชื่อออกมาว่า จะเข้าคิวอภิปราย นายกฯเศรษฐา และรัฐบาล ด้วยกันประมาณ 30 คน ใช้เวลา 15 ชั่วโมง และให้รัฐบาลอภิปรายหรือชี้แจง 3 ชั่วโมง ด้วยทั้งหมด 7 ประเด็นคือ

1.ปัญหาด้านเศรษฐกิจของชาติและปัญหาปากท้องของประชาชน ในประเด็นนี้ ยังมีเรื่อง Land Bridge และนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตด้วย

2.ปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมาย หัวข้อนี้นอกจากเรื่องกระบวนการยุติธรรมและบังคับใช้กฎหมาย จะเป็นหัวข้อที่เชื่อมโยงไปถึง นายทักษิณ ชินวัตร, ขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และกรณีออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ด้วย

3.ปัญหาด้านพลังงาน ประเด็นการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา 4.ปัญหาด้านการศึกษาและสังคม มีเนื้อหาการปราบปรามผู้มีอิทธิพลยาเสพติดหนี้นอกระบบ 5.ปัญหาด้านการต่างประเทศและท่องเที่ยว มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการวางตัวเป็นกลาง และการร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

6.ปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 7.ปัญหาการปฏิรูปประเทศ และการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ

นับเป็นสัปดาห์ที่หนักหนาสาหัสสำหรับ “นายกฯ เศรษฐา” ก็ว่าได้ ที่ต้องรับมือกับทุกฝ่าย เพื่อให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี

อ่านข่าว : “ธรรมนัส” สลัดภาพ “มันคือแป้ง” เป็นคนเขียนตำนานใหม่ “พะเยา”

รายงาน : เอมพงศ์ บุญญานุพงศ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง