"หมอชลน่าน" ยันไม่ใช่ข้อมูลรพ.สังกัด สธ.หลุด 2.2 ล้านชื่อ

สังคม
19 มี.ค. 67
10:47
459
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน" ยันไม่ใช่ข้อมูลรพ.สังกัด สธ.หลุด 2.2 ล้านชื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอชลน่าน" ยันไม่ใช่ข้อมูล รพ.สังกัด สธ.หลุด หลังเพจดังแฉ แฮ็กเกอร์เจาะผู้ป่วยได้แล้ว ไม่ขอท้าทาย แต่ต้องรับมือ สั่งคุมเข้มแฮกเกอร์โจมตี 30 บาทพลัส

กรณีเพจชมรมแพทย์ชนบท อ้างว่าแฮกเกอร์ GOD user โพสต์ขายข้อมูลผู้ป่วยของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  2.2ล้าน record หลุดจากไหนยังไม่รู้

วันนี้ (19 มี.ค.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความหลังพบว่ามีการซื้อขายข้อมูลผู้ป่วยเพิ่มอีก 2.2 ล้านชื่อจากสธ. ยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อมูลจากสธ. เพราะมีระบบป้องกัน และมีเจ้าหน้าที่ไว้ตรวจสอบตลอดจากข้อมูลที่เป็นข่าว ไม่แน่ใจว่าเป็นของหน่วยงานไหน เพราะระบบของสธ.ที่วางไว้ เรื่อง cyber security เป็นอันดับหนึ่ง 

ยอมรับว่าเมื่อคืนก็ถูกแฮ็กเกอร์โจมตี ที่โรงพยาบาลจังหวัดร้อยเอ็ด แต่ป้องกันได้ นับเป็นตัวอย่างของการวางระบบของสธ.ที่เตรียมรับมือเอาไว้

อ่านข่าว สั่งย้าย "ครูพละ" เก็บ 200 บาท ค่าแก้เกรด ตั้งกรรมการสอบด่วน

สั่งคุมเข้มแฮกเกอร์โจมตี 30 บาทพลัส

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ส่วนโรงพยาบาลต่างจังหวัด ที่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีไว้คอยมอนิเตอร์ สธ.จะมีการตั้งทีมดูแลนั้น แยกเป็น 2 ส่วน คือหากโรงพยาบาลที่เข้าระบบที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกัน เช่น โครงการ 30 บาทพลัส ใน 4 จังหวัดนำร่อง ที่เปิดบริการชุดที่สองในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มนี้จะมีการวางระบบในการดูแลอย่างเข้มข้น และมีคณะทำงานจากส่วนกลาง ในแต่ละจุดของพื้นที่ แต่ละโรงพยาบาล มีการเปิดวอร์รูมเฝ้าระวัง

ส่วนที่สอง คือส่วนของโรงพยาบาลที่ยังไม่เข้าระบบ จะพัฒนาบุคลากรให้ดูแลเฉพาะที่ ซึ่งยังไม่เข้าสู่ระบบ ส่วนนี้สธ.ยังไม่กังวล แต่เมื่อพร้อมเข้าสู่ระบบแล้ว เฟส 3 ในประมาณเดือนพ.ย.นี้ ระบบข้อมูลทุกอย่างต้องพร้อมหมด รวมถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งจะมีประมาณ 20 กว่าจังหวัดในเฟสนี้

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับในฝีมือของแฮกเกอร์ และอย่าไปท้าทาย สธ.หน้าที่เฝ้าระวังและป้องกัน ส่วนแฮ็กเกอร์ มีความชำนาญ มีประสบการณ์เยอะ สธ.พยายามที่จะเรียนรู้แบบรู้เขารู้เรา ทำระบบมีมาตรการที่ดีในการรับมือ หากเทำงานเป็นระบบแบบนี้ ก็มีความมั่นใจว่าจะสามารถป้องกันได้

อ่านข่าวอื่นๆ

รถทัวร์ "กรุงเทพฯ-บึงกาฬ" พลิกคว่ำ ถ.มิตรภาพ ตาย 2 เจ็บ 44

กลุ่มอาชญากรเฮติสังหารคนในย่านหรูปอร์โตแปรงซ์ ตายนับสิบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง