ครม.สัญจร พะเยาฝนตก “พัชรวาท” บอก “ไม่มีฝุ่นแล้ว”

การเมือง
19 มี.ค. 67
10:56
245
Logo Thai PBS
ครม.สัญจร พะเยาฝนตก “พัชรวาท” บอก “ไม่มีฝุ่นแล้ว”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกที่พะเยาเช้านี้ รับ ครม.สัญจร “พัชรวาท” ระบุฝุ่นไม่มีแล้ว ส่วนข่าวปรับ ครม. เจ้าตัวบอก “ปรับนี้เราไม่เกี่ยว” ด้าน “ชลน่าน” บอกไม่ต้องเก็ง สว.อภิปราย เพราะรู้แล้วมี 7 ประเด็น

วันนี้ (19 มี.ค.2567) ที่มหาวิทยาลัยพะเยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือครม.สัญจร ครั้งที่ 2 /2567 เมื่อช่วงเช้ามืดก่อนการประชุม มีฝนตกลงมาอย่างหนัก

โดยเมื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาถึง ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงสถานการณ์วิกฤตฝุ่น PM 2.5 ในช่วงนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท ทำท่าชี้ขึ้นบนฟ้า พร้อมระบุว่า วันนี้ฝนตก ฝุ่นไม่มีแล้ว

ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้รับการพักโทษ พล.ต.อ.พัชรวาท หันกลับมาป้องปาก พร้อมระบุว่า “ปรับนี้เราไม่เกี่ยว”

"ชลน่าน" มั่นใจชี้แจงวุฒิฯ ได้

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงถึงกรณีการอภิปราย โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของสมาชิกวุฒิสภา ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า จะต้องมีการเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ว่า ข้อสอบเขาไม่ต้องเก็ง เขาเปิดหัวข้อสอบมาแล้ว 7 ประเด็นต่าง ๆ ที่เขาเปิดออกมาก็จะเป็นแนวทาง

เพราะฉะนั้นอะไรที่เป็นข้อเท็จจริงที่เขาจะซักถาม หรือปัญหาที่เขาจะเสนอแนะ ตนได้ฟังจากเขาที่นำเสนอผ่านสื่อมา ซึ่งมี 7 ประเด็นเราก็จะดูตามนั้น ว่า รัฐบาลจะต้องเตรียมที่จะตอบข้อเท็จจริง ชี้แจงข้อเท็จจริงอะไร หรือปัญหาที่เขาเสนอแนะมาเป็นเรื่องอะไร เรามีวิธีการที่จะแก้ไขปัญหาเรานั้นอย่างไร เพราะฉะนั้นแต่ละกระทรวงฯ ก็จะต้องเตรียมการในเรื่องนี้

เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงจะกระทบกับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน บอกว่า เรามองเป็น 2 มุม บทบาทการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ถ้าเราใช้การตรวจสอบตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ รัฐบาลเองตนเชื่อว่าจะได้คะแนนจากตรงนี้

ถ้ารัฐบาลมีความมั่นใจ และเชื่อมั่นของกระบวนการ หรือวิธีการในการทำหน้าที่ ทำงานอย่างถึงที่สุดแล้ว เอาผลงานที่ทำไว้ให้กับประชาชนมาชี้แจง ในที่ประชุมรัฐสภา ทั้งที่ประชุมสส.และสว.ได้ ผมเชื่อว่าน่าจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่า

อ่านข่าว : ฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือ ระดับแดง 22 พื้นที่ เชียงราย-เชียงใหม่ อ่วม

"หมอชลน่าน" ยันไม่ใช่ข้อมูลรพ.สังกัด สธ.หลุด 2.2 ล้านชื่อ

สื่อนอกรายงาน นทท.รีวิว "เชียงใหม่" อันดับ 1 ของโลกปัญหามลพิษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง