สั่งย้าย "ผู้การ ร.ล.ชลบุรี" สอบปมปืนลั่นใส่ "ร.ล.คีรีรัฐ "

การเมือง
19 มี.ค. 67
19:48
757
Logo Thai PBS
สั่งย้าย "ผู้การ ร.ล.ชลบุรี" สอบปมปืนลั่นใส่ "ร.ล.คีรีรัฐ "
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทร.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง "เพลิงไหม้ดเรือหลวงคีรีรัฐ" พร้อมสั่งย้ายผู้บัญชาการเรือหลวงชลบุรี มาประจำการกองบัญชาการกองเรือตรวจอ่าวชั่วคราว เบื้องต้นพบสาเหตุการขัดข้องด้านเทคนิค ทำหัวกระสุนพุ่ง

วันนี้ (19 มี.ค.2567) ที่สโมสรสัญญาบัตรกองเรือยุทธการ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พร้อมด้วย พล.ร.ต.เฉลิมชัย สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองเรือตรวจอ่าว และ น.อ.ปิยะศักดิ์ นิลนิมิตร รองผู้อำนวยการศูนย์ซ่อมสร้างสรรพาวุธ ร่วมแถลงข่าวกรณีเหตุเพลิงไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ

พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบสาเหตุมาจากกระสุนปืนขนาด 76 มิลลิเมตรของเรือหลวงชลบุรี เกิดการขัดข้องและติดค้างอยู่ในตัวปืนขณะทำการฝึกในทะเล เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2567

ทั้งนี้ เรือหลวงชลบุรี ได้ฝึกป้องกันอันตรายเบื้องต้น ขณะทำการฝึก พบว่ามีการติดขัดของปืนจำนวน 2 ครั้ง แต่สามารถซ่อมแซมแก้ไขได้ กระทั่งพบปัญหาอีก จึงนำเรือเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อทำการแก้ไขและซ่อมบำรุง โดยได้หันกระบอกปืนตั้งฉาก 45 องศา เพื่อความปลอดภัย และปรับลดระดับลง 5 องศา เพื่อซ่อมแซม

แต่เกิดขัดข้องด้านเทคนิค ทำให้หัวกระสุนพุ่งตกไปยังบริเวณท้ายเรือของเรือหลวงคีรีรัฐ ทำให้เกิดความเสียหาย และกำลังพลบาดเจ็บ 14 นาย ส่วนใหญ่สำลักควันไฟ และมีแผลบริเวณผิวหนัง โดยเข้ารักษาตัวที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ล่าสุดบางส่วนอาการปลอดภัยและเดินทางกลับบ้านแล้ว มีเพียงกำลัง 4 นายที่ยังต้องรักษาอาการต่อเนื่อง

ทั้งนี้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน และให้รายงานผลให้ทราบภายใน 3 วัน ขณะเดียวกันลงนามคำสั่งให้ย้ายผู้บัญชาการเรือหลวงชลบุรี มาประจำการที่กองบัญชาการกองเรือตรวจอ่าวเป็นการชั่วคราว

อ่านข่าว : เกิดเหตุไฟไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ - ทร.เร่งตรวจสอบสาเหตุ 

ปืนใหญ่ "เรือหลวงชลบุรี" ลั่นใส่ "เรือหลวงคีรีรัฐ " - ผบ.ทร.สั่งตรวจสอบด่วน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง