"ฮ่องกง" ผ่าน กม.ความมั่นคงฉบับใหม่ โทษสูงสุดคุกตลอดชีวิต

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 67
07:42
297
Logo Thai PBS
"ฮ่องกง" ผ่าน กม.ความมั่นคงฉบับใหม่ โทษสูงสุดคุกตลอดชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ฮ่องกง" ผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ คุมเข้มความเคลื่อนไหวทางการเมืองและกำหนดโทษสำหรับความผิดต่อความมั่นคง ซึ่งโทษสูงสุดเพิ่มเป็นจำคุกตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2567 สภานิติบัญญัติฮ่องกงผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งผ่านสภาอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์หลังสมาชิกสภาเสนอร่างเมื่อวันที่ 8 มี.ค.

กฎหมายดังกล่าวเป็นที่รู้จักในชื่อมาตรา 23 กำหนดโทษสำหรับความผิด เช่น การก่อกบฏ ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก การแทรกแซงจากภายนอก การจารกรรม การเปิดเผยความลับของรัฐ และอื่นๆ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดคือตลอดชีวิต

สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ระบุว่า กฎหมายดังกล่าวจำเป็นสำหรับการอุดช่องโหว่เพื่อความมั่นคงแห่งชาติ แม้ว่าเดิมทีจะมีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติจีนบังคับใช้จัดการกับนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอยู่ก่อนแล้ว หลังฮ่องกงเผชิญการประท้วงใหญ่ระลอกล่าสุดเมื่อปี 2019 ซึ่งนับตั้งแต่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ มีผู้ถูกจับกุมไม่ต่ำกว่า 260 คน

สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงลงะแนนเสียงมาตรา 23 กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่

สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงลงะแนนเสียงมาตรา 23 กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่

สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงลงะแนนเสียงมาตรา 23 กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่

จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุว่า มาตรา 23 จะอุดช่องโหว่กฎหมายของจีน ซึ่งเน้นที่การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างรัฐ การก่อการร้ายและการร่วมมือกับต่างชาติ

สำหรับมาตรา 23 เป็นกฎหมายที่ทางการฮ่องกงจ่อบังคับใช้มานานหลายสิบปี โดยตั้งแต่ปี 2003 มีความพยายามผ่านกฎหมายนี้ แต่เผชิญการประท้วงคัดค้าน โดยมีชาวฮ่องกงกว่าครึ่งล้านลงถนนประท้วง ทำให้ผู้บริหารสูงสุุดขณะนั้นถอนการเสนอร่างไป

การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวสร้างความกังวลแก่ทั้งชาวฮ่องกงและนักธุรกิจจากต่างประเทศ เนื่องจากเกรงกลัวการตีความการกระทำต่างๆ ภายใต้กรอบกฎหมายนี้

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า อยู่ระหว่างการประเมินความเสี่ยงหลังการผ่านกฎหมายดังกล่าวของฮ่องกง ทั้งต่อชาวอเมริกันและธุรกิจอเมริกัน เนื่องจากบทบัญญัติที่กำหนดโทษของการกระทำผิดต่างๆ ระบุไว้อย่างคลุมเครือ และเชื่อว่าความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้ฮ่องกงกลายเป็นสังคมปิดยิ่งกว่าเดิม

อ่านข่าวอื่นๆ

เมื่อคำสัญญาของนักการเมือง เป็นส่วนหนึ่งที่ JAL ล้มละลาย

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายทหารกลางปี 2567 จำนวน 233 นาย

ส.ท.ภ.มั่นใจเหตุต่างชาติทำร้ายคนไทย ไม่กระทบการท่องเที่ยว "ภูเก็ต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง