จับตา 4 ทุนใหญ่ชิงเค้กตั้ง "ธนาคารไร้สาขา"

เศรษฐกิจ
20 มี.ค. 67
08:45
342
Logo Thai PBS
จับตา 4 ทุนใหญ่ชิงเค้กตั้ง "ธนาคารไร้สาขา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธปท.เปิดระบบพิจารณาคำขอจัดตั้ง "ธนาคารไร้สาขา" เป็นวันแรก (20 มี.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์มองเป็นศึกชิงธุรกิจการเงินของกลุ่มทุนใหญ่

วันนี้ (20 มี.ค.2567) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดระบบพิจารณาคำขอจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank เป็นวันแรก ซึ่งก่อนหน้านี้เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อให้บริษัทผู้สนใจรับทราบหลักเกณฑ์ พร้อมกับซักถามอย่างเป็นทางการ โดยมีนักธุรกิจไทยและต่างชาติให้ความสนใจเข้ารับฟังหลักเกณฑ์มากกว่า 200 คน หรือประมาณ 100 บริษัท

สารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ กำลังเจรจาหาพันธมิตรเข้าร่วมลงทุนเพิ่มเติม จากปัจจุบันมีธนาคารกรุงไทยและกลุ่มเอไอเอส เป็นบริษัทหลักในการเตรียมความพร้อม เพื่อยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา โดยเตรียมวงเงินลงทุนจัดตั้ง รวมเงินลงทุนเทคโนโลยีเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท และพร้อมขยายวงเงินลงทุนเพิ่มเติม

ขณะที่ ทาโร่ เลิศวัฒนารักษ์ ผู้บริหารบริษัทแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีบล็อกเชน ในกลุ่มบริษัท เจมาร์ท มองว่า หลักเกณฑ์จัดตั้งธนาคารไร้สาขาเทียบเท่ากับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเข้มงวดรัดกุมสูง แต่ต้องดำเนินธุรกิจรองรับกลุ่มผู้เข้าไม่ถึงสินเชื่อในระบบที่ต้องการบริหารอย่างยืดหยุ่น จึงเป็นโจทย์ท้าทาย ขณะเดียวกันการกำหนดทุนจดทะเบียนสูงถึง 5,000 - 10,000 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฟินเทคขนาดเล็กต้องหาพันธมิตรบริษัทใหญ่เท่านั้น

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า วิเคราะห์ว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ขนาดใหญ่น่าจะได้ผลเชิงบวกต่อการจัดตั้งธนาคารไร้สาขา 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่

1. กลุ่มธนาคารกรุงไทย ร่วมกับกลุ่มเอไอเอส และกัลฟ์
2. กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ และ Kakao Bank ของเกาหลีใต้
3. กลุ่มเจมาร์ท และพันธมิตร KB Financial group ของเกาหลีใต้
4. กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ Ascend group ซึ่งมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ และเป็นกลุ่มทุนใหญ่ที่สุดของไทย

ทั้งนี้ ธปท.จะเปิดรับสมัครนาน 6 เดือนในระหว่างนี้ จากนั้นจะร่วมกับกระทรวงการคลังพิจารณาคุณสมบัติและแผนธุรกิจผู้ยื่นใบสมัครอีก 9 เดือน และให้เวลาผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับใบอนุญาต เตรียมตัวจัดตั้งธุรกิจอีก 1 ปี จึงคาดว่าธนาคารไร้สาขาแห่งแรกของไทย จะเปิดบริการได้เร็วที่สุดในช่วงกลางปี 2569

อ่านข่าวอื่นๆ

Livestreaming มาแรง สนค. แนะไทยใช้ KOL เจาะตลาดจีน

กำลังซื้อไม่ฟื้น-เบิกจ่ายล่าช้า ม.หอการค้าฯ หั่น GDP เหลือ 2.6%

จ่อขยายด่านพะเยา ส่งออกวัวไทยไปจีน ดันมูลค่าเพิ่ม 8,000 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง