"บางแค" อ่วมสุดฝนตก 91.5 มม.พิษพายุฤดูร้อนถล่ม

ภัยพิบัติ
20 มี.ค. 67
13:46
891
Logo Thai PBS
"บางแค" อ่วมสุดฝนตก 91.5 มม.พิษพายุฤดูร้อนถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พิษพายุฤดูร้อน เช้านี้ฝนถล่มกทม.เขต "บางแค"อ่วมสุด 12 ชม.ฝนตกสะสม 91.5 มม.ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุฤดูร้อนถล่ม 47 จังหวัด

วันนี้ (20 มี.ค.2567) สถานการณ์ฝนตกหนักใน กทม.และปริมณฑลตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงเวลา 09.15 น.สำนักระบายน้ำ กทม. รายงานว่าฝนเล็กน้อยสลับปานกลางเขตสายไหม ดอนเมือง บางซื่อ ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา บางแค หนองแขม เคลื่อนตัวทิศตะวันตก แนวโน้มคงที่

สำหรับปริมาณฝนตกสะสมสูงสุด 12 ชั่วโมง 5 อันดับมีดังนี้

  • เขตบางแค 91.5 มม.
  • เขตภาษีเจริญ 81 มม.
  • เขตหนองแขม78 มม.
  • เขตป้อมปราบ 65 มม.
  • เขตทวีวัฒนา 63.5 มม.

อ่านข่าว ฤทธิ์ "พายุฤดูร้อน" ทำฝนฉ่ำกระหน่ำกรุงเทพฯ

"ชัชชาติ" ชี้ฝนรับน้อง กทม.91 มม.

ต่อมาเวลา 11.00 น. พื้นที่ กทม.ฝนตก เขตทวีวัฒนา หนองแขม บางบอน บางขุนเทียน ลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี ประเวศ บางนา สวนหลวง วัฒนา ยานนาวา บางคอแหลม จอมทอง ทุ่งครุ เคลื่อนตัวทิศตะวันตก 

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่จากฝนตกหนักทั่วกทม.พร้อมกับ นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผอ.สำนักการระบายน้ำ โดยระบุว่าหลังจากเมื่อวาน (19 มี.ค.) คาดการณ์ว่าฝนจะเข้ากทม. ประมาณ 19.00 น.แต่กลุ่มฝนสลายตัว และมาเริ่มตกช่วง 04.00 น.โดยเริ่มจากฝั่งตะวันออกของกทม. บริเวณเขตบางกะปิ และเคลื่อนไปทางทิศตะวันตก ทางเขตห้วยขวาง ดินแดง สู่พระนคร

หนักที่สุดที่บางแคปริมาณฝน 91.05 มม.ถือเป็นฝนรับน้องของปีนี้ คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีฝนหนักอย่างแน่นอนเพราะอากาศร้อน ฝนน่าจะตกมากกว่าปกติ

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังของวันนี้ เริ่มที่ถ.ประชาสุข ประชาสงเคราะห์ แต่น้ำลดลงได้เร็วเพราะบ่อสูบทำงานได้ดี บริเวณที่หนักคือบางแค บริเวณปากซอย 37 สาเหตุเพราะพื้นที่มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เป็นจุดที่ต่ำสุดของถ.เพชรเกษม การระบายต้องสูบอย่างเดียว โดยจะเร่งไปสำรวจบริเวณคลองยายเพียรว่าจะติดตั้งเครื่องสูบเพิ่มเติมได้หรือไม่ ส่วนการเดินเครื่องสูบน้ำในจุดต่าง ๆ ทั่วกรุงก็เดินเครื่องเต็มที่ ณ ปัจจุบันสถาการณ์น้ำท่วมขังกทม. ในภาพรวมแห้งเป็นปกติแล้ว

ส่วนการคาดการณ์ในช่วงเย็นและคืนนี้ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ซึ่งตอนนี้ยังคงมีฝนพรำในหลายพื้นที่ทั่ว กทม. และต้องติดตามกลุ่มเมฆกลุ่มใหญ่ในอ่าวไทยที่อาจจะวนขึ้นมาข้างบน ฝั่งธนบุรี ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ฝนที่ตกลงมาช่วยลดฝุ่น PM2.5 ลงแต่ช่วง 2 วันนี้ต้องเฝ้าระวังฝนและน้ำ ถือว่าเป็นการชิมลางทดสอบระบบและความพร้อมในการรับมือฤดูฝนที่จะมาถึง สั่งการให้ทุกเขตลงพื้นที่ดูจุดเสี่ยงให้ทั่วถึง 

พายุฤดูร้อนถล่ม 47 จังหวัด

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 7 พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยมีผลกระทบจนถึงวันนี้ (20 มี.ค.) บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมบริเวณดังกล่าว

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรก โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ 

ภาคเหนือ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์

ภาคกลาง  นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกทม.และปริมณฑล

ภาคใต้ จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง