เตือนซื้อสลาก “ออนไลน์-ตู้อัตโนมัติ” เสี่ยงชวดเงินรางวัล-ขายเกินราคา

เศรษฐกิจ
20 มี.ค. 67
10:49
605
Logo Thai PBS
เตือนซื้อสลาก “ออนไลน์-ตู้อัตโนมัติ” เสี่ยงชวดเงินรางวัล-ขายเกินราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองสลาก ฯ เตือนนักเสี่ยงโชคเลี่ยงซื้อสลากผ่าน “ออนไลน์-ตู้อัตโนมัติ” ระวังไม่ได้รับเงินรางวัลและซื้อเกินราคา เพิ่มช่องทาง แผงสลากดิจิทัล ให้ตัวแทนจำหน่าย เริ่มงวดแรก 1เม.ย.นี้

วันนี้ (20 มี.ค.2567) พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือจีแอลโอ กล่าวว่า จากกรณีมีการจำหน่ายสลาก ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ รวมถึงตู้จำหน่ายสินค้า ที่อ้างว่ามีสลากจำหน่าย โดยไม่ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายที่รับสลากจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเป็นการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยที่ประชาชนผู้ซื้อไม่ได้รับสลากไว้ในครอบครอง

กองสลากขอให้ประชาชนผู้ซื้อสลากฯ ระมัดระวังการซื้อสลากฯ ผ่านตัวแทนจำหน่าย ที่ไม่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการผ่านการทำสัญญากับสำนักงานฯ ที่ปัจจุบันพบว่า รูปแบบการจำหน่ายมีช่องทางที่หลากหลาย ทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงตู้จำหน่ายอัตโนมัติ

พ.ท.หนุน ยืนยันว่า ทางกองสลากฯไม่มีนโยบายทำสัญญากับตัวแทนจำหน่ายในลักษณะดังกล่าว การซื้อผ่านช่องทางดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย หากผู้ซื้อสลากฯ ไม่ได้รับสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบใบฉบับจริงไว้ในครอบครอง และในกรณีที่ถูกรางวัลอาจจะไม่สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ ซึ่งเหตุลักษณะนี้ได้เคยเกิดขึ้นจริงแล้ว รวมทั้งอาจถูกเอารัดเอาเปรียบซื้อสลากฯในราคาที่สูงกว่า 80 บาทได้

ขอเตือนประชาชน ใช้ความระมัดระวังในการซื้อสลากฯ ผ่านช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือตู้จำหน่ายสินค้า และควรจะซื้อจากผู้ขายที่เป็นตัวแทนที่รับสลากจากสำนักงานฯ เท่านั้น

ปัจจุบัน สำนักงาน ฯ อำนวยความสะดวกให้กับตัวแทนจำหน่าย และ ผู้ซื้อสลากฯ ในหลายช่องทาง สำหรับสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก แบบใบ สามารถซื้อได้โดยตรงกับตัวแทนจำหน่าย และร้านค้าสลาก 80 ทั่วประเทศ

ส่วนสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบดิจิทัล สามารถซื้อผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังในราคา 80 บาททุกใบได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมีจำนวน 23 ล้านใบต่องวด อีกทั้งยังสามารถเลือกได้ทุกหมายเลข ภายใต้ขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน

โดยล่าสุด ได้เพิ่มช่องทาง แผงสลากดิจิทัล ให้กับตัวแทนจำหน่าย สามารถเสนอขายสลากดิจิทัล ให้กับประชาชนผู้ซื้อสลากได้โดยตรง ซึ่งเริ่มจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.2567 หรือ งวดวันที่ 1 เม.ย. 2567 เป็นต้นไป ในราคา 80 บาท ไม่มีค่าบริการใดๆ ถ้าเกินราคา 80 บาท หรือราคา 80 บาท แต่คิดค่าบริการรวมแล้วราคาเกินกว่า 80 บาท ถือว่าไม่ใช่แผงสลากดิจิทัลของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

เตือนตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ การนำสลากไปขายต่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เว็บไซต์ต่างๆ หรือตู้จำหน่ายสินค้า เป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขในสัญญา และหลักเกณฑ์การรับสลากไปจำหน่าย ซึ่งสำนักงาน ฯ มีสิทธิที่จะบอกเลิกสัญญาได้

อ่านข่าวอื่นๆ:

ดีเดย์ 17 มี.ค.กองสลากฯ เปิดตัว “แผงสลากดิจิทัล” ผ่านเว็บไซต์

กำลังซื้อไม่ฟื้น-เบิกจ่ายล่าช้า ม.หอการค้าฯ หั่น GDP เหลือ 2.6%

หน้าร้อน "มะนาวแพง" พาณิชย์แนะใช้มะนาวผง รสชาติเหมือนสด

Livestreaming มาแรง สนค. แนะไทยใช้ KOL เจาะตลาดจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง