สั่งย้าย ผอ.รร.ถูกกล่าวหาใช้เงินโรงเรียนสร้างห้อง-ซื้อของส่วนตัว

ภูมิภาค
20 มี.ค. 67
10:55
530
Logo Thai PBS
สั่งย้าย ผอ.รร.ถูกกล่าวหาใช้เงินโรงเรียนสร้างห้อง-ซื้อของส่วนตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สั่งย้าย ผอ.รร.อนุบาลอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่วันนี้ ป.ป.ช.จะเรียกดูเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง และเบิกจ่ายงบประมาณ และเรียกพยานเข้าให้ถ้อยคำกรณีกล่าวหาว่า ผอ.ยักยอกเงินโรงเรียนไปใช้ส่วนตัว

วันนี้ (20 มี.ค.2567) คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยคณะครูที่อ้างว่าถูกข่มขู่ และได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียน เข้าให้ข้อมูลต่อ นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.ขอนแก่น

หลัง 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ให้ตรวจสอบผู้อำนวยการโรงเรียน กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนจนกลายเป็นกระแสที่สังคมสนใจ

ในวันนี้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จะเรียกดูเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง และเบิกจ่ายงบประมาณ และเรียกพยานเข้าให้ถ้อยคำกรณีกล่าวหาว่า ผอ.ยักยอกเงินโรงเรียนเพื่อนำใช้ประโยชน์ส่วนตัวไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ซึ่ง ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายงบประมาณ เช่น โครงการอาหารกลางวัน ในช่วงก่อนปิดภาคเรียน เนื่องจากมีการกล่าวหาว่า มีการเบิกจ่ายค่าอาหารกลางวัน แต่ให้เด็กหยุดเรียนก่อน

เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างการเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อนำมาปรับปรุงห้องพักส่วนตัวของตนเอง

เอกสารเบิกเงินค่าปัจจัยพื้นฐานยากจนภาคเรียนที่ 1/2566 จำนวน 79,000 บาท ที่ถูกร้องเรียนว่า ไม่ได้ซื้อของให้กับนักเรียนยากจนจริง แต่ให้นักเรียนลงลายมือชื่อว่า ได้รับการสนับสนุนงบประมาณเรียบร้อยแล้ว

และเอกสารประกอบการการเบิกเงิน ในสมุดบันทึกบัญชีเงินนอกงบประมาณของโรงเรียน ตามที่มีการระบุว่า เป็นค่าใช้จ่ายให้ ผอ. ทั้งนี้การตรวจสอบจะต้องเป็นไปอย่างรัดกุม เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ด้านผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่การประถมศึกษาขอนแก่นเขต 4 มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลอุบลรัตน์ เข้าไปช่วยราชการที่สำนักงานฯ พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อสรุปผลภายใน 15 วัน

นายชาญกฤต น้ำใจดี ผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่การประถมศึกษาขอนแก่นเขต 4 กล่าวว่า ทางสำนักงานเขตฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลอุบลรัตน์ เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน

พร้อมมีคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ย้ายไปช่วยราชการที่สำนักงานพื้นที่การประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ก่อนจะสลับไปอยู่โรงเรียนอื่น โดยจะไม่ให้กลับมาปฏิบัติงานที่เดิมอีก

อ่านข่าว : สิ้นเสียงพิณ “พ่อทองใส ทับถนน” บรมครู-ศิลปินมรดกอีสาน

เชียงใหม่ฝนตก ฝุ่น PM 2.5 ไม่ลด - ภาคเหนือระดับสีแดงหลายพื้นที่

สมัครสอบ ก.พ.67 อัปเดตจำนวนคนสมัคร ล่าสุดเหลือ 2 แสนที่นั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง