อัยการสอบ นักข่าว-หมอ พยานคดี "ลุงเปี๊ยก" ยันเข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหาย

อาชญากรรม
20 มี.ค. 67
13:41
177
Logo Thai PBS
อัยการสอบ นักข่าว-หมอ พยานคดี "ลุงเปี๊ยก" ยันเข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการ ยันคดี "ลุงเปี๊ยก" มีหลักฐานชัดเข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหายฯ เชิญนักข่าว แพทย์เข้าให้ปากคำเพิ่ม คาดจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาใน เม.ย.และสรุปสำนวนคดี พ.ค.นี้

วันนี้ (20 มี.ค.2567) นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมร่วมกันของคณะพนักงานสอบสวนชุดใหญ่ ในคดีที่นายปัญญา คงแสนคำ หรือ "ลุงเปี๊ยก" ถูกตำรวจสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ บังคับให้รับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือฆาตกรรมป้าบัวผัน ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

โดยพยานที่เชิญมาให้ปากคำมาในวันนี้ มีทั้งหมด 2 คน ในช่วงเช้าเป็นตำรวจชั้นประทวน 1 คน ซึ่งเป็นผู้เห็นเหตุการณ์บางส่วนที่เกิดขึ้น ขณะที่ช่วงบ่ายเป็นร้อยเวรผู้รับผิดชอบคดีที่จะเข้ามาให้ปากคำ

ส่วนประเด็นที่จะใช้ซักถามพยานในวันนี้เป็นข้อมูลที่ได้มาจากการเข้าไปสอบปากคำลุงเปี๊ยก ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งลุงเปี๊ยกได้ให้การที่เป็นประโยชน์และได้ชี้ภาพถ่ายตำรวจที่อยู่วันเกิดเหตุ พร้อมระบุว่าใครทำหน้าที่อะไรตั้งแต่ขั้นตอนควบคุมตัวไปสอบสวน ขั้นตอนชี้จุดเกิดเหตุ จนถึงขั้นตอนคุมตัวส่งศาลจนถูกดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นจนเสียชีวิต

หลังจากวันนี้ คณะพนักงานสอบสวนจะเชิญพยานที่เกี่ยวข้องอีก 4 คน ทั้งนักข่าว แพทย์ และบุคคลอื่นๆ เข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม ก่อนจะนำข้อมูลที่ได้มาประกอบกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีทั้งหมด หากหลักฐานเชื่อมโยงถึงบุคคลใดก็จะต้องถูกดำเนินคดีโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกหมายเรียกผู้ต้องหา เข้ามาให้ปากคำช่วงเดือน เม.ย.และจะสรุปสำนวนคดีให้เสร็จสิ้นช่วงเดือน พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รองอธิบดีอัยการ พบ "จนท.รัฐ" ทำผิด พ.ร.บ.อุ้มหาย คดี "ลุงเปี๊ยก"

สอบพยานคดี "ลุงเปี๊ยก" แล้ว 7 คน อัยการ-DSI หารือเข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหาย

เด้ง ผกก.สภ.อรัญประเทศ ปมคลิปเสียงขู่ "ลุงเปี๊ยก" คดีฆาตกรรม "ป้าบัวผัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง