ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบสถานีสูบน้ำที่ขอนแก่น มูลค่า 25 ล้าน แต่ใช้งานไม่ได้

ภูมิภาค
20 มี.ค. 67
15:08
170
Logo Thai PBS
ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบสถานีสูบน้ำที่ขอนแก่น มูลค่า 25 ล้าน แต่ใช้งานไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษตรกรใน จ.ขอนแก่น ร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบโครงการสถานีสูบน้ำ งบฯ 25 ล้าน ใช้งานไม่ได้ หลังชลประทานขอนแก่น ส่งมอบให้ท้องถิ่น แบกรับค่าไฟแพง มีผู้ใช้น้ำแค่ 3 ราย เบื้องต้นพบพิรุธในขั้นตอนการทำประชาคมขอโครงการ และการทำทีโออาร์

วันนี้ (20 มี.ค.2567) เกษตรกรในตำบลกุดกว้าง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ให้ข้อมูลกับนายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.ขอนแก่น ซึ่งเข้าตรวจสอบโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ บ้านหว้า-โนนดู่ งบประมาณ 25 ล้านบาท ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2562

ต่อมาปี 2563 โครงการชลประทานขอนแก่น สำนักงานชลประทานที่ 6 ส่งมอบให้กับเทศบาลตำบลกุดกว้าง เพื่อบริหารจัดการ แต่ปัจจุบันไม่สามารถใช้งานได้ทั้งที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

ทางเทศบาลชี้แจงว่า มีผู้ขอใช้น้ำเพียง 3 ราย และเมื่อเดินเครื่องสูบน้ำ เพียงประมาณ 3 ชั่วโมง กลับพบว่า ค่ากระแสไฟฟ้าสูงถึงเกือบ 1 หมื่นบาท จึงต้องหยุดสูบน้ำก่อนเพื่อแก้ไขให้เกิดความคุ้มค่า

ล่าสุดได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชลประทานว่า จะนำหม้อแปลงไฟฟ้าเครื่องใหม่ ขนาด 500 KVA มาติดตั้งแทนตัวเก่าที่มีขนาดเพียง 250 KVA ซึ่งทางเทศบาลฯ ระบุว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ค่ากระแสไฟฟ้าแพง

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของ ป.ป.ช. พบพิรุธในขั้นตอนการทำ TOR หรือ การร่างขอบเขตงาน เพื่อใช้เป็นข้อกำหนดเงื่อนไขการเสนอราคา ที่กำหนดสเปคหม้อแปลงไฟฟ้าของสถานีสูบน้ำที่ขนาด 250 KVA ขณะที่เครื่องสูบน้ำขนาดเดียวกันของสถานีสูบน้ำที่เทศบาลตำบลกุดกว้าง ดูแล กลับใช้หม้อแปลงขนาด 400 KVA จึงต้องตรวจสอบเอกสาร ทั้งสเปคและราคา รวมทั้งเรียกเจ้าหน้าที่ชลประทานเกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล

นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ยังชี้ให้เห็นว่า ขั้นตอนการทำประชาคมรับฟังความเห็นเพื่อขอทำโครงการ อาจทำไม่ครบถ้วนหรือไม่ตรงตามจริง เสี่ยงที่จะเป็นโครงการสร้างแล้วทิ้ง ใช้จ่ายงบประมาณไม่คุ้มค่า

ทาง ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบว่า การก่อสร้างสถานีสูบน้ำ ได้ขออนุญาตปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำหรือไม่ เพราะข้อมูลภาคประชาชนในหลายจังหวัดภาคอีสาน ได้ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบโครงการที่มีปัญหาลักษณะนี้ ที่มักมีการเร่งรัดทำโครงการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งอาจพบปัญหาทุจริต

อ่านข่าว : สอบเส้นทางเงินโรงงาน สกัด "ยางเถื่อน" ลักลอบนำเข้าจากชายแดน

"ว่าที่เบตง 2" มีรันเวย์ให้ใช่ว่าจะบินได้ มุมสะท้อน "สนามบินพะเยา"

ผู้การอุทัยธานีเชื่อ "พ.ต.อ." ป่วยโรคซึมเศร้ายิงตัวเองเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง