"โว วาน เทือง" ลาออกประธานาธิบดีเวียดนาม

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 67
18:51
618
Logo Thai PBS
"โว วาน เทือง" ลาออกประธานาธิบดีเวียดนาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าว AFP รายงาน "โว วาน เทือง" ลาออกประธานาธิบดีเวียดนามหลังเพิ่งรับตำแหน่งเพียง 1 ปีจากวาระที่จะสิ้นสุดปี 2569 จากการถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดกฎหมายและบกพร่องต่อหน้าที่

วันนี้ (20 มี.ค.2567) สำนักข่าว AFP รายงานว่า โว วาน เทือง ประธานาธิบดีของเวียดนาม ประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนวาระ จากการถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดกฎหมายและบกพร่องต่อหน้าที่

โดยเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2566 โว วาน เทือง วัย 52 ปีได้รับเสียงสนับสนุนในที่ประชุมวิสามัญของสมัชชาแห่งชาติ ให้รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม และเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเพียงคนเดียว ซึ่งตามวาระจะดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2569

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของเวียดนาม VNA รายงานว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม (CPV) สมัยที่ 13 ประชุมที่กรุงฮานอย เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นในเรื่องบุคลากร

ซึ่งรวมถึงการยุติหน้าที่ของ โว วาน เทือง สมาชิก Politburo และสมาชิกคณะกรรมการกลางชุดที่ 13 ของ CPV ประธานสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประธานคณะมนตรีกลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติ 

ตามรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สหายโว วาน เทือง ฝ่าฝืนระเบียบพรรคว่าด้วยการห้ามสมาชิกพรรค ระเบียบความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ เป็นต้นแบบ โดยเฉพาะสมาชิกกรมการเมือง สำนักเลขาธิการ และส่วนกลาง คณะกรรมการพรรคและมีความรับผิดชอบในฐานะผู้นำตามข้อบังคับพรรคและกฎหมายของรัฐ

การละเมิดและข้อบกพร่องโว วาน เทือง ก่อให้เกิดความคิดเห็นของประชาชนในเชิงลบ ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของพรรค รัฐ และตัวของเขาเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง