ถอดบทเรียน "ชุมชนดอยม่อนแจ่ม" กับภารกิจป้องกัน-ดับไฟป่า

ภูมิภาค
21 มี.ค. 67
10:20
132
Logo Thai PBS
ถอดบทเรียน "ชุมชนดอยม่อนแจ่ม" กับภารกิจป้องกัน-ดับไฟป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านหนองหอย ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ประมาณ 10 คน รวมตัวที่ยอดเขาม่อนล่อง สูงจากระดับน้ำทะเล 1,450 เมตร เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันไฟป่า โดยขับขี่รถจักรยานยนต์สำรวจพื้นที่ป่ากว่า 1,000 ตารางกิโลเมตร และแนวกันไฟที่พวกเขาทำขึ้น รวมระยะทาง 23 กิโลเมตร

กลุ่มจิตอาสาดับไฟป่าบ้านหนองหอย มีจำนวนประมาณ 200 คน แบ่งออกเป็น 15 กลุ่ม กลุ่มละ 10-15 คน จะผลัดเปลี่ยนมาทำภารกิจป้องกันไฟป่าทุกวันโดยไม่มีค่าตอบแทน โดยเทศบาลตำบลแม่แรม อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ​และ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม สนับสนุนงบประมาณเป็นค่าอาหาร 2 มื้อ และ น้ำมันเชื้อเพลิง รวมวันละ 800 บาท

สุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอย

สุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอย

สุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอย

สุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอยเล่าว่าชายหนุ่มที่แต่งงานแล้วทุกคนในหมู่บ้านหนองหอยมีหน้าที่ป้องกันไฟป่ามากว่าสิบปีแล้ว เพื่อรักษาป่าไม้ให้มีความสมบูรณ์ เพราะหากเกิดไฟป่าก็จะส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวดอยม่อนแจ่ม ซึ่งเป็นแหล่งรายได้จากธุรกิจบริการท่องเที่ยวของชาวบ้าน

การดูแลไฟป่าต้องมาจากสามัญสำนึก อันดับแรก คือ ไม่ถามเรื่องงบประมาณ แต่เราต้องลงมือทำก่อน งบประมาณมีเท่าไหร่ก็เท่านั้น ทุกคนที่มา ถือเป็นจิตอาสา

บ้านหนองหอยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลแม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 1 ใน 19 อปท.นำร่อง ที่ คณะกรรมการการกระจายอำนาจองค์กรส่วนท้องถิ่น หรือ ก.ก.ถ. ออกประกาศเรื่อง การกำหนดกิจการอื่นใดที่เป็นผลของประชาชนในท้องถิ่นที่เป็นหน้าที่และอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา

ในประกาศฉบับนี้ ให้ อปท.มีหน้าที่ในการช่วยเหลือ สนับสนุน ประสานงานและร่วมดำเนินการกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในกิจการด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่อนุรักษ์ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม

วิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม

วิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม

วิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม ระบุว่า ในการแก้ปัญหาไฟป่าทางเทศบาลอุดหนุนงบประมาณแก่ทุกหมู่บ้าน หมู่บ้านละประมาณ 1 หมื่นบาท ถือเป็นจำนวนเงินที่น้อยนิด แต่สำหรับบ้านหนองหอย ชาวบ้านได้เรียนรู้ว่าทรัพยากรป่าไม้ให้ประโยชน์อะไรแก่พวกเขาบ้าง ชุมชนจึงหาวิธีการบริหารจัดการ และ มีความเข้มแข็งในการทำงาน สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าตัวเงิน หรือ งบประมาณอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญ เท่ากับความตระหนักรู้ของชุมชนเอง

จึงมีความเห็นว่าการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นมีภารกิจในการป้องกัน และ ดับไฟป่า ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ สิ่งที่ภาครัฐควรให้ความสำคัญ คือ การสร้างจิตสำนึก และ ความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งให้ชุมชนมีสิทธิ์ในการรักษาผืนป่ามากกว่าที่เป็นอยู่

แม้รัฐจะกระจายอำนาจ และ ทุ่มงบประมาณไปเท่าไหร่ แต่ก็อาจไม่สามารถแก้ปัญหาได้เท่ากับการสร้างจิตสำนึก และ ควรให้สิทธิ์ในการรักษาผืนป่า เพราะการแก้ปัญหาฝุ่นควันไฟป่า ไม่ใช่การทำงานแค่เดือนมกราคม-เมษายน แต่ต้องทำทั้งปี

นอกจากเทศบาลตำบลแม่แรมแล้ว อบต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ก็เป็น อปท. 1 ใน 19 แห่ง ที่ ก.ก.ถ. ประกาศ ให้เป็น อปท.นำร่องสนับสนุนและช่วยป้องกันและดับไฟป่าร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุชายอายุ 39 ปี หายตัวไปหลังเข้าไปช่วยดับไฟป่า และ ทำแนวกันไฟ ในเขตอุทยานแห่งชาติขุนขาน พื้นที่บ้านปงไคร้ ก่อนที่ชาวบ้านช่วยกันระดมค้นหาจนพบว่าเสียชีวิตอยู่บนเขา โดยคาดว่าเกิดจากการสำลักควันหมดสติ และ พลัดตกเขา

วัน ม่วงมา นายก อบต.โป่งแยง

วัน ม่วงมา นายก อบต.โป่งแยง

วัน ม่วงมา นายก อบต.โป่งแยง

วัน ม่วงมา นายก อบต.โป่งแยงเปิดเผยว่าในปีนี้ ได้ตั้งงบประมาณ 3 แสนบาท สำหรับอุดหนุนชุมชน 10 หมู่บ้านจัดเวรยามป้องกันไฟป่า และ ทำแนวกันไฟป่า แต่ในฤดูไฟป่างบประมาณเหล่านี้ ก็ยังไม่เพียงพอ และ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากชุมชน

โดยกรณีการกระจายอำนาจให้เป็น อปท.นำร่อง สนับสนุนการดับไฟป่า ก็เตรียมจัดทำแผนเพื่อของบประมาณเพิ่มเติม โดยเฉพาะการจัดจ้างชุดดับไฟป่าเคลื่อนที่เร็ว

เราจ้างเหมาเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังไฟป่าอยู่ที่ อบต.มีรถเคลื่อนที่เร็วไปช่วยชุมชน และ ชาวบ้านซึ่งทำหน้าที่เวรยามประจำวันละ 6 คน หากเกิดไฟป่าก็จะประกาศเสียงตามสาย ระดมคนมาช่วยดับไฟ

ส่วนสิ่งสำคัญในการดับไฟป่า นายก อบต.โป่งแยง เห็นว่า ควรมีความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และ พื้นที่ข้างเคียง เพราะไฟป่ามักเกิดขึ้น และ ลุกลามข้ามเขต

สำหรับประกาศ ให้ อปท.มีหน้าที่ในการช่วยเหลือ สนับสนุน ประสานงานและร่วมดำเนินการกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในการป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่อนุรักษ์ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ อปท. จะต้องสอดคล้องกับแผนบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ตามกฎหมาย

มีการจัดทำแผนงาน เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมไฟป่า จัดทำแผนการเยียวยาความเสียหาย มีระบบแจ้งเตือน และ ตรวจตรา มีการจัดตั้งหมู่และอาสาสมัคร จัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ และ ให้กรมอุทยานฯ ให้คำแนะนำและการฝึกอบรม รวมถึงค่าใช้จ่ายที่จำเป็น รวมถึงพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการ หรือ พนักงานส่วนท้องถิ่น เป็นเจ้าพนักงาน หรือ ผู้ช่วยพนักงานตามกฎหมาย

รายงาน : พยุงศักดิ์ ศรีวิชัย ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง