ศูนย์วิจัยกสิกร ชี้ “หวอ วัน เถือง” ลาออก ไม่กระทบลงทุนเวียดนาม

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 67
15:54
121
Logo Thai PBS
ศูนย์วิจัยกสิกร ชี้ “หวอ วัน เถือง” ลาออก ไม่กระทบลงทุนเวียดนาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ “หวอ วัน เถือง” ประธานาธิบดีเวียดนามลาออก หลังดำรงตำแหน่งเพียง 1 ปี ไม่ส่งผลต่อปัจจัยพื้นฐาน-เศรษฐกิจเติบโตระยะยาว หวั่นอาจส่งผลต่อนักลงทุนต่างชาติ ชะลอดูความชัดเจน จนกว่าได้ประธานาธิบดีคนใหม่

วันที่ ( 21 มี.ค. 2567) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์การลาออกของประธานาธิบดีเวียดนาม ว่า กระแสการปราบปรามการคอร์รัปชั่นในเวียดนามส่งผลให้ประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง ยื่นใบลาออก หลังดำรงตำแหน่งเพียง 1 ปี และนับเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ที่ถูกกดดันให้ลาออกในช่วงปีที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง (Vo Van Thuong) ของเวียดนาม

ประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง (Vo Van Thuong) ของเวียดนาม

ประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง (Vo Van Thuong) ของเวียดนาม

โดยคาดว่าการลาออกของประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง (Vo Van Thuong) เกี่ยวข้องกับการคดีการคอร์รัปชั่นในจ.กว๋างหงาย (Quang Ngai province) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบของประธานาธิบดีมาก่อน

ส่วนก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ก็ถูกกดดันให้ลาออกในเดือน ม.ค. 2023 จากคดีการคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการในช่วงโควิดของผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชา จึงเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจภายในพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การลาออกของประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง อาจส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองและบรรยากาศในการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในระยะสั้น แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานและการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามในระยะยาว

"การลาออกของประธานาธิบดีเวียดนามอาจส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติต้องการรอดูความชัดเจนทางการเมืองไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งประธานาธิบดีคนต่อไป"

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นเวียดนามวันที่ 21 มี.ค. เคลื่อนไหวในกรอบ 1,260.08-1,272.61 ในช่วง 1 ชั่วโมงแรกของการเปิดตลาด ซึ่งสูงกว่าราคาปิดตลาดของวันก่อนหน้า จึงสะท้อนว่าตลาดรับข่าวสารไปล่วงหน้าแล้ว

ในขณะที่ค่าเงินดองเปิดตลาดวันที่ 21 มี.ค. ที่ 24,765 ดองต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจาก 24,784 ดองต่อดอลลาร์ของวันก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับค่าเงินในภูมิภาคที่ได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังผลการประชุมเฟดออกมาวันที่ 20 มี.ค.

ส่วนปัจจัยพื้นฐานที่เป็นกลไกผลักดันเศรษฐกิจเวียดนาม เช่น ค่าจ้างแรงงานที่ยังต่ำ ความได้เปรียบจากการมีความตกลงทางการค้ากับประเทศคู่ค้าที่หลากหลาย และโครงสร้างประชากรที่มีคนวัยหนุ่มสาวมาก จะยังเป็นปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามในระยะกลาง

อ่านข่าวอื่นๆ:

ขึ้นแรง! ทองปรับราคา All-time high แนะนักลงทุนถือต่อทองคำแท่ง

พุ่งพรวด 700 บาท ทองวันนี้ อานิสงส์เฟดคงดอกเบี้ย

สอบเส้นทางเงินโรงงาน สกัด "ยางเถื่อน" ลักลอบนำเข้าจากชายแดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง