ซบเซา! ร้านอาหารจีนย่านห้วยขวางเริ่มปิดตัวเหตุแย่งลูกค้ากันเอง

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 67
09:01
2,464
Logo Thai PBS
ซบเซา! ร้านอาหารจีนย่านห้วยขวางเริ่มปิดตัวเหตุแย่งลูกค้ากันเอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การค้าบน ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ เขตห้วยขวาง ไม่คึกคัก พบร้านหมาล่าชาบู ทยอยปิดตัวลงจำนวนมาก เหตุเปิดร้านแข่งกันในขณะที่ผู้ใช้บริการมีจำนวนเท่าเดิม ประกอบกับสำนักงานเขตเข้มงวดเรื่องการขอใบอนุญาตประกอบกิจการ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2567 ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการค้าที่ ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ พบว่าช่วงเวลากลางคืนค่อนข้างเงียบเหงา แต่ต่างจากปีที่ผ่านมา เบื้องต้นพบร้านอาหารโดยเฉพาะร้านหมาล่า หม้อไฟ และ ชาบู สุกี้ ปิดตัวลงหลายร้าน โดยมีข้อมูลว่าผู้ประกอบการ ของร้านส่วนใหญ่ประสบปัญหาด้านการขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่ต้องผ่านหลายขั้นตอน

ซึ่งก่อนหน้านี้ร้านค้าดังกล่าวมีการเปิดให้บริการโดยไม่ได้ขออนุญาต แต่หลังจากสำนักงานเขตห้วยขวางลงพื้นที่ตรวจสอบ ใบอนุญาตประกอบกิจการรวมถึงการจ้างงานอย่างเข้มงวด ทำให้ผู้ประกอบการมองว่าเป็นการผูกมัด อีกทั้งยังประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ จึงเลือกที่จะปิดกิจการแทน

จากการสอบถาม นายธีระพงษ์ แนวดี ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง บริเวณ ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ กล่าวว่า ปีนี้บรรยากาศเงียบเหงากว่าปีที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุที่ร้านอาหารต้องปิดตัวลง ส่วนตัวมองว่ามาจากการที่ในซอยแห่งนี้มีร้านอาหาร ประเภทชาบู หมาล่า เปิดให้บริการ ค่อนข้างมาก แต่จำนวนนักท่องเที่ยวยังเท่าเดิมทำให้เกิดการแย่งลูกค้ากัน

นายธีระพงษ์ บอกว่าแม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงจากเดิม แต่ภาพรวมยังถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง เพราะคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องไม่ได้หายไปเลยทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจาก นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ระบุว่า นักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ปีที่แล้วมีผู้ประกอบการที่เป็นทุนจีนกว่า 60 ราย แต่ปี 2567 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 80 ราย มากที่สุดคือ ธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร รองลงมาเป็น ซูเปอร์มาร์เก็ต นอกจากนี้ยังมี ร้านนวดสปา รวมทั้งธุรกิจโรงแรม โดยลักษณะการเข้ามาลงทุนจะเป็นการลงทุนร่วมระหว่างไทยและจีน

ภาพประกอบข่าว : ปิ้งย่างหมาล่า

ภาพประกอบข่าว : ปิ้งย่างหมาล่า

ภาพประกอบข่าว : ปิ้งย่างหมาล่า

เเม้การเข้ามาของของทุนจีนที่เพิ่มขึ้น ช่วยให้รัฐจัดเก็บรายได้จากค่าภาษีต่างๆ ได้มากขึ้น ในปี 2566 เขตสามารถจัดเก็บรายได้ 530 ล้านบาท จากภาษีต่างๆ ส่วนปี 2567 ประเมินว่าการจัดเก็บรายได้จะอยู่ที่ 680 ล้านบาท เเต่ทางเขตพร้อมเปิดรับ ทุนสีขาวที่เข้ามาถูกต้อง ส่วนทุนจีนสีเทา เขตได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาอย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมามีการปิดสถานประกอบการที่เชื่อมโยงกับทุนสีเทาไปแล้ว 2 แห่ง 1 ในนั้นคือ สถานบันเทิงขนาดใหญ่ ถ.รัชดาภิเษก

อ่านข่าวอื่น : 

กทม.เช้านี้ ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 36 พื้นที่ เขตธนบุรี หนักสุด

สมัครสอบ ก.พ.67 แค่ 3 วัน เต็ม 380,000 ที่นั่ง เช็กที่นั่งสอบถูกจองเต็มต้องทำอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง