"บิ๊กต่าย" ลงพื้นที่เกาะติดป่วนชายแดนใต้ 31 จุด

การเมือง
22 มี.ค. 67
13:06
1,622
Logo Thai PBS
"บิ๊กต่าย" ลงพื้นที่เกาะติดป่วนชายแดนใต้ 31 จุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เรียกถกด่วน ปมป่วน 31 จุดชายแดนใต้ ยังไม่ชัดครบรอบ 20 ปีตากใบหรือไม่ ด้าน "บิ๊กต่าย" ลงพื้นที่วันนี้ กำชับภาค 4 คุมเข้มสถานที่ราชการ

วันนี้ (22 มี.ค.2567) ความคืบหน้าเกิดเหตุลอบวางเพลิงวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใน จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาสมากถึง 31 จุด ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้แล้ว โดยพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะลงพื้นที่วันนี้ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความเป็นห่วง และได้ฝากให้ผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ไปดูแลแล้ว พร้อมทั้งสั่งการให้รวบรวมข้อมูลถึงเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ในช่วงการถือศีลอด หรือรอมฎอน ซึ่งอาจเป็นการแสดงกำลัง แต่ยังต้องหาข้อมูลต่อ และไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ตากใบครบรอบ 20 ปีหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

"บิ๊กต่าย" ลงพื้นที่เกาะติดเหตุรุนแรงภาคใต้ 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวภายหลังการหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์ในภาคใต้ ที่เกิดความรุนแรงหลังครบรอบ 20 ปีตากใบว่า ได้รับรายงานว่าเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 31 จุด โดยจะรีบลงพื้นที่

นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เชื่อว่าผู้ก่อความไม่สงบจะหาโอกาสก่อเหตุ ทั้งนี้เตรียมประสานกับแม่ทัพภาค 4 และในช่วงเช้าได้กำชับ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ลงพื้นที่ตรวจเข้ม ในพื้นที่เกิดเหตุ และรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ และบ้านพัก ซึ่งต้องมีการข่าวว่าจะเกิดอะไรตามมาหรือไม่

ภายหลังการให้สัมภาษณ์ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เผยก่อนขึ้นรถว่าจะเดินทางลงพื้นที่ทันที โดยจะเดินทางไปที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนเข้าไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดูความเรียบร้อย และการประสานสั่งงานว่าสามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้หรือไม่ ซึ่งก่อนมีภารกิจอื่นอีกมาก แต่ก็จะลงไปเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการในพื้นที่ด้วย

พล.ตอ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผบ.ตร.

พล.ตอ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผบ.ตร.

พล.ตอ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผบ.ตร.

อ่านข่าว ป่วนกลางดึก! ลอบเผา-วางระเบิด หลายจุด ปัตตานี-นราธิวาส-ยะลา

ด้านพล.ท.ศานติ ศกุนตนาค เเม่ทัพภาค 4 ระบุว่า เหตุก่อกวนกว่า 20 จุดใน 3 จังหวัดชายเเดนใต้เมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุไม่หวังต่อชีวิต เเต่ต้องการสร้างความเสียหายต่อเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่อยู่นอกเขตเมือง เเละก่อกวนช่วงเดือนรอมฎอน เพราะถูกชักจูงว่าจะได้บุญมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุก่อกวนหลายจุดใน จ.ยะลาทั้ง ลอบวางเพลิงเสาไฟฟ้าที่รอยต่อบ้านตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน วางเพลิงโรงงานบรรจุเเก๊ส อ.เมืองยะลา เผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ อ.ยะหา วางระเบิดบริเวณโรงโม่หิน อ.เมืองยะลา เผายางบนถนนสาย 410 เเละเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ อ.ธารโต เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง