รู้จัก "นิโคลัส มิคเกลสัน" ชายหนุ่มจากนอร์เวย์ ผู้มีฝันพาไทยไปบอลโลก

กีฬา
22 มี.ค. 67
19:11
7,876
Logo Thai PBS
รู้จัก "นิโคลัส มิคเกลสัน"  ชายหนุ่มจากนอร์เวย์ ผู้มีฝันพาไทยไปบอลโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ลูกโซ่" เด็กชายจากนอร์เวย์ที่เริ่มเล่นฟุตบอลที่สวนหลังบ้านกับแม่ จนติดทีมชาตินอร์เวย์ตั้งแต่ชุด U16-U21 และเคยเล่นชุดเดียวกับ เออลิ่ง ฮาแลนด์มาแล้ว ก่อนมาเล่นให้ทีมชาติไทย และพร้อมทำความฝันพาทีมชาติไทยไปบอลโลกให้ได้

หนึ่งในนักเตะ "ช้างศึกชุดใหญ่" ที่ถูกจับตาถึงฝีมือไม้ลายมืออย่างมาก โดยเฉพาะลีลาการเล่นที่รวดเร็ว คล่องแคล่ว ฟูลแบ็กที่ขึ้นสุดลงสุด อย่างไม่มีหมดพลัง และยึดตำแหน่งแบ็กขวาในทีมชาติชนิดปลอดภัยให้หายห่วง  ชื่อของเขาก็คือ "ลูกโซ่" นิโคลัส เก่งเขตกิจ มิคเกลสัน (Nicholas Kengkhetkid Mickelson) ที่เจ้าตัวก็เคยบอกว่า ชื่อของเขาช่างยาวจริง ๆ 

ภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย

ภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย

ภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย

นิโคลัส เกิดเมื่อ 24 ก.ค.2542 อายุ 24 ปี นักฟุตบอลลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ โดยบิดาเป็นชาวนอร์เวย์ มารดาเป็นชาวไทย ปัจจุบันเล่นในตำแหน่งแบ็กขวาให้แก่โอเดนเซ ในเดนิชซูเปอร์ลีกา ของประเทศเดนมาร์ก และทีมชาติไทย

อ่านข่าว : ไทยรั้ง อันดับ 2 กลุ่ม C หลังบุกเสมอ "เกาหลีใต้" ยังมีลุ้นเข้ารอบ 3 คัดบอลโลก 

"นิโคลัส" ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ The Players Ep.25 | นิโคลัส มิคเกลสัน ความรู้สึกที่เล่นให้ช้างศึกและมุมมองต่อฟุตบอลไทย ถึงเส้นทางนักฟุตบอล โดยเล่าว่า เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับแม่ที่สวนหลังบ้านในนอร์เวย์

จากนั้นจึงเริ่มเล่นฟุตบอลกับเพื่อนและเริ่มเล่นให้กับสโมสรเล็ก ๆ ในท้องถิ่นชือ Ottestad จนอายุ 13 ปี ก็ย้ายไปเล่นกับสโมสรอาชีพชื่อ Hamkam และใช้เวลา 2 ปี ก็ก้าวขึ้นทีมชุกใหญ่ และเล่นให้กับสโมสร Hamkam ตั้งแต่อายุ 15 -19 จากนั้นก็ย้ายไปเล่นให้กับสโฒสร Stromgodset และเล่นที่นั้น 3 ปี ก้อนจะย้ายไปเล่นที่เดนมาร์ก

อ่านข่าว : ลุ้น "ธีราทร" หายบาดเจ็บทัน เกมดวล "เกาหลีใต้" นัดหน้า 

"นิโคลัส" เล่าความฝันในช่วงวัยเด็กของเขาให้ฟังว่า ตอนเด็กฝันอยากเป็นนักสู้ และเมื่อมาเล่นฟุตบอลเพราะความสนุก ก็เปลี่ยนเป็นอยากเล่นฟุตบอลอาชีพ

"นิโคลัส" เล่นให้ทีมเยาวชน นอร์เวย์ ตั้งแต่ชุด U16,u17,u18,u19,u20,u21 และเขาเคยเล่นร่วมกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มาด้วย

ภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย

ภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย

ภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย

จากนั้นเขาก็ตัดสินใจมาเล่นให้กับทีม U23 ของไทย โดยสาเหตุที่มาเล่นให้กับทีมชาติไทยเพราะแม่บอก จึงทำให้มีโอกาสเล่นให้กับทีม u23 โดยขณะนั้น "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย (ขณะนั้น) ได้ วิดีโอคอล มาพูดคุยด้วยตัวเอง โดยคุยกับเขา แม่และเอเยนต์ และแม่ก็อยากให้มาเล่นให้กับทีมชาติไทย จากนั้นเข้าจึงได้มาเล่นให้กับทีมชาติไทย

รู้สึกว่าเมืองไทยเป็นบ้าน และรู้สึกว่าเป็นคนไทยมากกว่า ตอนนั้นตื่นเต้นจนมวลท้อง และคิดว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้อง


ขณะที่ ความแตกต่างกระหว่างทีมนอร์เวย์และไทย "ลูกโซ่มองว่า " ในยุโรปจะมีโครงสร้างมากกว่าและวิ่งเร็ว วิ่งตลอดเวลาและมีความเข้มข้นสูงมาก ขณะที่ไทยจะคอ่นข้างผ่อนคลายกว่า และสิ่งที่สร้างความแปลกใจให้เข้าเมื่อมาเล่นให้กับทีมชาติไทยก็คือ ตอนแรกเขาคิดไม่คิดว่า คุณภาพผู้เล่นไทยจะดีขนาดนี้ 

ภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย

ภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย

ภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย

ขณะที่การปรับตัวในการเล่นฟุตบอลที่สโมสรโอเดนเซ่ และไทย คือ อาการร้อนมากในไทย และตำแหน่งที่เล่นแตกต่างกัน โดยที่เดนมาร์กจะเล่นฟูลแบ็กโดยเน้นเกมรับมากกว่า แต่เล่นที่ไทยจะมีอิสระในการเล่นมากกว่า 

สุดท้าย "ลูกโซ่" ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า เป้าหมายของเขาในการเล่นฟุตบอลให้กับทีมชาติไทยก็คือ การพาทีมชาติไทยไปเล่นฟุตบอลโลกให้ได้ 

เป้าหมายของผมคือ พากพวกเราไปบอลโลก นั่นคือความฝันของผมเลย และการคว้าแชมป์โลกกับทีมชาติไทย 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

สถิติชี้ "ปฏิวัติ" เซฟเยี่ยม-ออกบอลดี ช่วยไทยบุกเสมอ "เกาหลีใต้" 

"รับแน่นโต้เร็ว" แนวทางสร้างทีมชาติไทย "สไตล์อิชิอิ"  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง