มือปืนบุกโจมตีงานคอนเสิร์ตกรุงมอสโก เสียชีวิต 40 เจ็บกว่า 100 คน

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 67
06:44
2,410
Logo Thai PBS
มือปืนบุกโจมตีงานคอนเสิร์ตกรุงมอสโก เสียชีวิต 40 เจ็บกว่า 100 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุยิงโจมตีในสถานที่จัดการแสดงคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน เจ็บกว่าร้อยคน

วันนี้ (23 มี.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อ 22 มี.ค.2567 (ตามเวลาท้องถิ่น) เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธบุกยิงโจมตีงานคอนเสิร์ตด้วยปืนอัตโนมัติ ภายใน Crocus City Hall สถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต ชานกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนที่วงดนตรี Piknik จะเริ่มการแสดงเพียงไม่นาน และผู้ชมกำลังทยอยเข้าไปยังที่นั่ง โดยผู้เห็นเหตุการณ์ยังบันทึกภาพมือปืนสวมชุดพรางอย่างน้อย 3-5 คน บุกเข้าไปภายในฮอลล์ ก่อนจะเปิดฉากใช้อาวุธปืนอัตโนมัติยิงเข้าใส่ฝูงชน

อ่านข่าว : สถานทูตฯ ยังไม่ได้รับรายงานคนไทยรับผลกระทบ "กราดยิงมอสโก"

Crocus City Hall ที่เกิดเหตุ ตั้งอยู่ในเมือง Krasnogorsk ทางฝั่งตะวันตกของกรุงมอสโก ภายในฮอลล์รองรับผู้ชมได้ 6,200 ที่นั่ง ขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ และยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับมือปืน

เพลิงไหม้เกิดขึ้นหลัง หลังเหตุการณ์บุกยิงโจมตีงานคอนเสิร์ต (22 มี.ค.67)

เพลิงไหม้เกิดขึ้นหลัง หลังเหตุการณ์บุกยิงโจมตีงานคอนเสิร์ต (22 มี.ค.67)

เพลิงไหม้เกิดขึ้นหลัง หลังเหตุการณ์บุกยิงโจมตีงานคอนเสิร์ต (22 มี.ค.67)

ขณะที่ภายในอาคารดังกล่าวยังเกิดเพลิงไหม้ขึ้นภายหลัง โดยเจ้าหน้าที่เตือนว่า หลังอาคารอาจพังถล่มลงมา และเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการไล่ล่าตัวผู้ก่อเหตุ ที่อาจจะกบดานอยู่ภายในอาคาร

อัปเดต 08.17 น. มีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 60 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 150 คน ขณะที่ นายกเทศมนตรีมอสโก สั่งยกเลิกกิจกรรมใหญ่ที่จะมีคนไปรวมตัวกัน ตลอดสัปดาห์นี้แล้ว

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ 10 ชั่วโมงเหตุกราดยิงมอสโกเสียชีวิตเบื้องต้น 60 คน

ด้าน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก รายงานยังไม่มีชาวไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขอให้ชาวไทยในรัสเซียติดตามประกาศและปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด

สถานที่จัดการแสดงคอนเสิร์ต

สถานที่จัดการแสดงคอนเสิร์ต

สถานที่จัดการแสดงคอนเสิร์ต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว แต่ในอดีตกลุ่มไอเอสเคยอ้างความรับผิดชอบในเหตุที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องมาแล้ว ซึ่งเหตุล่าสุดนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน 

ในอดีตกลุ่มอิสลามสุดโต่งเคยก่อเหตุโจมตีในรัสเซียเพื่อสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนต่าง ๆ ซึ่งทางการรัสเซียระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังไล่ล่าตัวผู้ก่อเหตุ และเปิดการสอบสวนกรณีนี้เป็นการก่อการร้าย

เหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้นับเป็นเหตุโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษที่เกิดขึ้นในรัสเซีย โดยสื่อทางการรัสเซียระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ติดตามความคืบหน้าของเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยเหตุถือเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของรัสเซีย นับตั้งแต่ปี 2004 ที่กลุ่มติดอาวุธอิสลามบุกยึดโรงเรียนเบสลาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ย้อนดูเหตุโจมตีครั้งรุนแรงในรัสเซีย รอบ 25 ปี

เหตุใหญ่เมื่อปี 1999 เกิดระเบิดอาคารพักอาศัยในมอสโกและอีก 2 เมือง มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน ทางการรัสเซียกล่าวโทษกบฏเชเชน ที่โต้กลับว่าเป็นฝีมือหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

ปี 2002 กบฏเชเชนจับตัวประกัน 700 คนที่โรงละครมอสโก หลายคนเรียกเหตุนี้ว่า "วิกฤตการณ์โรงละครมอสโก" ครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ใช้แก๊สรมกลุ่มผู้ก่อเหตุ ทำให้ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 41 คน และว่าตัวประกันก็เสียชีวิตถึง 129 คนด้วย ส่วนหนึ่งเสียชีวิตเพราะแก๊สที่ใช้

อ่านข่าว : "ยูเครน" ยันไม่เกี่ยวเหตุโจมตีคอนเสิร์ตในรัสเซีย

ปี 2004 อีกเหตุใหญ่ที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเชเชนบุกจับตัวประกันในโรงเรียนที่เมืองเบสลาน ใน North Ossetia เพื่อเรียกร้องให้ยุติสงคราม มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน และครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก โดยส่วนมากเสียชีวิตระหว่างเจ้าหน้าที่บุกเข้าปฏิบัติการ

อีกเหตุในมอสโก เกิดเมื่อปี 2010 ระเบิดสถานีรถไฟใต้ดินมอสโก ช่วงเวลาเร่งด่วน มีผู้เสียชีวิต 40 คน ก่อนรัสเซียจะเผชิญเหตุโจมตีประปราย กระทั่งเกิดเหตุล่าสุดนี้

อ่านข่าว : ทั่วโลกประณามการโจมตี Crocus City Hall ของกลุ่มก่อการร้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง