ทั่วโลกประณามการโจมตี Crocus City Hall ของกลุ่มก่อการร้าย

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 67
12:10
908
Logo Thai PBS
ทั่วโลกประณามการโจมตี Crocus City Hall ของกลุ่มก่อการร้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ไทยแสดงความเป็นห่วงต่อเหตุก่อการร้ายในรัสเซีย ขณะที่ผู้นำและองค์โลกใหญ่ทั่วโลกร่วมกันประณามและแสดงความเสียใจต่อเหตุสูญเสียที่เกิดขึ้น

วันนี้ (23 มี.ค.2567) สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่โรงละคร Crocus City Hall เมื่อคืนวันที่ 22 มี.ค.2567 เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างต่ำ 62 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 145 คน นับเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในรัสเซีย ในรอบหลายทศวรรษ ต่อมามีปฏิกิริยาจากผู้นำทั่วโลกที่ประณามการกระทำของกลุ่ม ISIS-K ที่ออกมากอ้างความรับผิดชอบในการก่อเหตุครั้งนี้ 

อ่าน : ไทม์ไลน์ 10 ชั่วโมงเหตุกราดยิงมอสโกเสียชีวิตเบื้องต้น 60 คน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวประณามการโจมตีของผู้ก่อการร้ายว่า วันนี้คือความรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้น "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้สูญเสีย ประชาชน และรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย" เขากล่าวเสริม สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ระบุว่าการโจมตีของผู้ก่อการร้าย ถือเป็นการกระทำที่ชั่วร้ายและขี้ขลาด ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ต้องรับผิดต่อการกระทำ เรียกร้องให้มีการนำตัวผู้ก่อการร้ายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

อ่าน : มือปืนบุกโจมตีงานคอนเสิร์ตกรุงมอสโก เสียชีวิต 40 เจ็บกว่า 100 คน

ส่วนด้าน อับดุล กาฮาร์ บัลคี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอัฟกานิสถาน กล่าวว่านี่คือการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่รุนแรงที่สุด อีวาน กิล รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลา ระบุว่าขอประณามอย่างรุนแรงถึงการก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้นในรัสเซีย ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายกระทำต่อพลเรือน และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย เช่นเดียวกับการแถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในขณะที่ จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ออกมาบอกว่า หลังจากที่ได้เห็นภาพที่เกิดเหตุแล้ว เป็นภาพที่ไม่อยากเห็น และแสดงออกถึงความเห็นใจต่อผู้เสียชีวิต "แน่ชัดว่าภาพการก่อเหตุจะติดตรึงในใจของผู้ถูกโจมตีในครั้งนี้"

อ่าน : สถานทูตฯ ยังไม่ได้รับรายงานคนไทยรับผลกระทบ "กราดยิงมอสโก"

ทางด้าน ปธน.แอลมานุแอล มาครง ของฝรั่งเศส ออกมาประกาศขอยืนเคียงข้างกับกลุ่มผู้สูญเสียในเหตุการณ์ครั้งนี้ เช่นเดียวกับ นายกฯ นเรนทรา โมดี ของอินเดีย และ นายกฯ จอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี ที่กล่าวไปในทางเดียวกันว่ารู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประณามการกระทำของกลุ่มผู้ก่อการร้าย 

อ่าน : "ยูเครน" ยันไม่เกี่ยวเหตุโจมตีคอนเสิร์ตในรัสเซีย

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงเหตุที่เกิดขึ้นว่า เบื้องต้นได้รับรายงานคร่าวๆ ว่าไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตนก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้

ต่อมา สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สี จิ้นผิง ปธน.จีน ได้แสดงความเสียใจต่อ ปธน.วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ต่อเหตุโจมตีของผู้ก่อการร้ายอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายอย่างหนัก โดย ปธน.สี ระบุว่ารู้สึกตกใจมาก เมื่อรู้ว่ามีการโจมตีของผู้ก่อการร้ายอย่างรุนแรงเกิดขึ้นที่ในงานคอนเสิร์ตในกรุงมอสโกของรัสเซีย และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ในนามของรัฐบาลจีนและประชาชนจีน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและแสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจต่อผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมกับย้ำว่า จีน ต่อต้านการก่อการร้ายทุกรูปแบบ และประณามการโจมตีของผู้ก่อการร้าย และจะสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลรัสเซียในการรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพของชาติ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง