มติเอกฉันท์! ศาลรธน.ไม่รับคำร้องเพื่อไทยหนุนแก้ 112

การเมือง
25 มี.ค. 67
13:01
378
Logo Thai PBS
มติเอกฉันท์! ศาลรธน.ไม่รับคำร้องเพื่อไทยหนุนแก้ 112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติเอกฉันท์ ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง "เรืองไกร” คำแถลงเพื่อไทย หนุนเลิก ม.112 ชี้ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค และไม่ปรากฎข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานตามคำร้อง

วันนี้ (25 มี.ค.2567) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าว โดยระบุว่าภายหลังจากที่นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ และนายสุเมธ รอยกุลเจริญ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 19 มี.ค.2567 ดังนั้น เพื่อให้การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถูกต้องตามประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง จึงเพิกถอนกระบวนพิจารณาในวันที่ 20 มี.ค.นี้ และดำเนินกระบวนพิจารณาคดีใหม่

กรณีคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของนายชัยเกษม นิติสิริ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2564 เกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งมีตราพรรคผู้ถูกร้องอยู่ด้วย มีลักษณะเป็นการสนับสนุนการกระทำที่อาจนำไปสู่การยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในลักษณะที่ไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ

นอกจากนี้ ผู้ร้องตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติม พบว่าผู้ถูกร้องยังคงไว้ซึ่งคำแถลงการณ์ของนายชัยเกษม นิติสิริ ในสื่อโซเชียลของผู้ถูกร้องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องปรากฏว่านายชัยเกษม ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคและไม่ได้เป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนผู้ถูกร้องและไม่ปรากฎข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่แสดงให้เห็นได้ว่าผู้ถูกร้องมีความมุ่งหมายหรือการกระทำใดๆที่น่าจะทำให้เกิดผลป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง

ศาลรัฐธรรมนูญ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

อ่านข่าว

ศาล รธน.ยกคำร้อง "เรืองไกร" ให้วินิจฉัย "เพื่อไทย" ปม "ชัยเกษม" ออกแถลงการณ์แก้ ม.112

ศาล รธน.ยังไม่รับคำร้องยุบ "พรรคก้าวไกล" ให้ กกต.ส่งเอกสารเพิ่ม ใน 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง