"ธรรมนัส" ท้า "สว.พลเดช" เปิดชื่อ จนท.ขู่เรียกรับผลประโยชน์

การเมือง
25 มี.ค. 67
15:40
343
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ท้า "สว.พลเดช" เปิดชื่อ จนท.ขู่เรียกรับผลประโยชน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สว.พลเดช" อ้างมีกลุ่มสัมภเวสีขู่เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการยางเมืองกาญจน์ ด้าน "ธรรมนัส" ท้าให้เปิดชื่อเจ้าหน้าที่ขู่เรียกรับเงิน พร้อมย้ำชุดพญานาคราชไม่รับผลประโยชน์

วันนี้ (25 มี.ค.2567) การอภิปรายรัฐบาลนายเศรษา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ช่วงหนึ่ง นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ทีมเฉพาะกิจพญานาคราช ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้อายัดยางของชาวบ้านใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กว่า 600 ตัน เนื่องจากสงสัยเรื่องที่มาของยาง 29 ต้น แต่รัฐกลับอายัดยางทั้งหมด มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท

ผ่านไปกว่า 1 เดือนไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ขณะที่ชาวบ้านก็สามารถชี้แจงได้ แต่รัฐบาลไม่ได้ถอนอายัด ทำให้ยางเกิดความเสียหายและมีสภาพเป็นเศษผงฝุ่น

นพ.พลเดช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบว่ามีทีมงานที่ชาวบ้านเรียกว่าชุดสัมภเวสี โดยในวันที่มีการร้องทุกข์ต่อ สว. ทีมงานชุดดังกล่าวเชิญผู้ประกอบการไปคุยและเรียกรับกล้วย 1 กิโลกรัมเป็นเครื่องเซ่น ให้เหตุผลว่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการถอนอายัด แม้เจ้าทุกข์จะขอต่อรองเหลือ 7 ขีดก็ไม่ยอม

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอิทธิพลแจ้งความกับเกษตรกรซ้ำ เป็นคนมาจาก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ข้อหานำเข้ายางจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมองว่าเป็นสัญญาณบีบคั้นกลั่นแกล้ง

นพ.พลเดช ยังกล่าวถึงเรื่องกระแสข่าวมาเฟียหน้าด่านจัดคิววันละ 30 คัน ว่า มีกระแสข่าวว่า ทีมเฉพาะกิจพญานาคราชตั้งด่าน เพื่อจัดระเบียบการขนส่งสินค้ายางพาราประเภทข้ามแดน แฝงด้วยการใช้อำนาจอิทธิพลจัดการคู่แข่งทางธุรกิจของพวกพ้อง

กลุ่มที่ยอมจ่ายค่ากล้วยถึงจะผ่านได้ หากเป็นรถพ่วงที่ไม่ใช่ของเสี่ย น. เสี่ย ส. ก็อย่าหวังว่าจะได้ผ่าน ส่วนเล็กๆ น้อยๆ ต้องยอมจ่ายค่าผ่านทางเป็นครั้งๆ

นพ.พลเดช เปิดเผยอีกว่า ช่วงเดือน ม.ค.2567 มีการจัดคิวใหม่ เพราะราคาค่าผ่านทางปรับจาก 1,000 บาทเป็น 5,000 บาท และต้องจ่ายเพิ่มพิเศษแยกบัญชีอีก 1,000 บาท เพื่อส่งมอบให้ เสธ.คนหนึ่ง ซึ่งมีข้อมูลว่าคนใกล้ชิดของนักการเมืองไปสร้างโรงงานเพื่อผลิตผลในประเทศเพื่อนบ้าน

จึงอย่างถามว่ารัฐมนตรีรับทราบเรื่องนี้หรือไม่ โดยเฉพาะมีการไปตั้งด่านหน้าโรงงานและมีการข่มขู่ ซึ่งพฤติกรรมและพยานหลักฐานที่ปรากฏ ส่อชัดถึงการใช้อำนาจแต่งตั้งทีมงานนักการเมืองเข้าไปจัดสรรผลประโยชน์สินค้าเกษตรในพื้นที่ ซึ่งกรณี อ.สังขละบุรี เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. (ซ้าย) และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ (ขวา)

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. (ซ้าย) และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ (ขวา)

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. (ซ้าย) และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ (ขวา)

"ธรรมนัส" ย้ำชุดพญานาคราชไม่มีผลประโยชน์ตอบแทน

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงในประเด็นนี้ว่า รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดการขนส่งสินค้าไปประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากมีการร้องเรียนจากชาวสังขละบุรีที่ได้รับความเดือดร้อน โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากยางที่กองอยู่ส่งกลิ่นเหม็น กระทบต่อสุขภาพของประชาชน และทราบว่าผู้ประกอบการที่ไปยื่นร้องทุกข์เป็นเครือญาติของพวกท่าน

ส่วนที่กล่าวหาพาดพิงว่าชุดพญานาคราชเรียกรับผลประโยชน์นั้น ขอให้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่กระทำการดังกล่าว โดยอย่ากล่าวหาแบบคลุมเครือหรือไม่ชัดเจน แต่ขอให้เปิดเผยรายชื่อว่าผู้นั้นคือใครที่บังอาจเรียกรับผลประโยชน์

สำหรับด่านที่มีการตั้งนั้นเป็นของกรมวิชาการ เนื่องจากชาวบ้านได้ร้องเรียนว่ามีกลุ่มพ่อค้าหัวใสไปปลูกยางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพราะค่าแรงงานถูก ต้นทุนการผลิตต่ำและลักลอบนำเข้ามาขายในประเทศไทย และสินค้าบางล็อตขนส่งไปยังมาเลเซีย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับวงการยาง

ร.อ.ธรรมนัส ระบุอีกว่า การทำหน้าที่ของทีมเฉพาะกิจพญานาคราชมีความเข้มข้น และการทำงานย่อมกระทบต่อผู้เสียประโยชน์ที่ไม่ใช่ประชาชน แต่เป็นกลุ่มพ่อค้า-นักธุรกิจหัวใส พร้อมตอบรับว่าจะสืบหาข้อเท็จจริงว่าบริษัทที่ได้รับผลกระทบคือบริษัทของใครและเป็นเครือข่ายของใคร

พร้อมย้ำว่า ชุดพญานาคราชมีการทำงานโดยไม่มีผลประโยชน์ตอบแทน ไม่มีเบี้ยเลี้ยงในการทำงาน และชุดนี้ไม่ทำงานเฉพาะสายการเมืองเท่านั้น แต่ทำงานโดยมีผู้แทนจากอัยการสูงสุด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคงของกระทรวงกลาโหม เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิ

อ่านข่าวอื่นๆ

"เศรษฐา" แจงวุฒิฯ คืบหน้า "เงินดิจิทัล-การลงทุน-ไปต่างประเทศ"

ส่อแวว! "ดิจิทัลวอลเล็ต" กดปุ่มช้าสุดปลายปี - ไม่เปลี่ยนเงื่อนไข

"ธรรมนัส" ยื่นฟัน 3 บริษัท ปลอมเอกสารนำเข้าหมูเถื่อน เสียหาย 3 พันล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง