"บิ๊กต่าย" เผย ตม.สุวรรณภูมิ ลดขั้นตอน-ปรับระบบรับคนเดินทาง

สังคม
25 มี.ค. 67
18:34
273
Logo Thai PBS
"บิ๊กต่าย" เผย ตม.สุวรรณภูมิ ลดขั้นตอน-ปรับระบบรับคนเดินทาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รักษาราชการแทน ผบ.ตร. รุดตรวจ ตม.สนามบินสุวรรณภูมิ เผยปรับลดขั้นตอนการให้บริการทั้งขาเข้า-ขาออก พร้อมปรับปรุงระบบรองรับชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทย

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิแบบไม่แจ้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และพบว่ายังไม่พอใจการทำงานในบางจุด พร้อมย้ำให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบช่วงเวลาที่ผู้โดยสารหนาแน่นและหาแนวทางลดเวลาให้บริการตามจุดต่างๆ นั้น

วันนี้ (25 มี.ค.2567) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ ตรวจดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตม.ว่าได้ดำเนินการให้เป็นไปตามสั่งการของนายกฯ หรือไม่ พร้อมดูสภาพปัญหาโดยเฉพาะในช่วงที่มีผู้โดยสารหนาแน่น เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ตม.สุวรรภูมิ ได้ปรับลดขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทาง จากเดิมขาเข้าใช้เวลา 45 วินาที ปัจจุบันเหลือเพียง 30 วินาที เนื่องจากมีการปรับลดบางขั้นตอน เช่น ยกเลิกการ Scan Boarding Pass ยกเลิกการเขียนเที่ยวบินและลงนามในตราประทับ เป็นต้น

ส่วนขาออก มีการนำเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือเครื่อง Automatic Channel มาช่วยตรวจหนังสือเดินทาง จากเดิมใช้เวลา 40 วินาที ปัจจุบันใช้เวลาเพียง 20 วินาที

กรณีที่ผู้โดยสารหนาแน่น ซึ่งอาจเกิดจากกรณีไฟลท์บินเข้าพร้อมๆ กัน เช่น เข้าพร้อมกัน 20-25 ลำ หากมีผู้โดยสารลำละ 200 คน จะมีผู้โดยสารรวมประมาณ 4,000-5,000 คน ในขณะที่พื้นที่รองรับผู้โดยสารรองรับได้เพียง 2,000 คน จะใช้การเสริมเจ้าหน้าที่ที่พักเวรมาเสริมให้เต็มช่องตรวจ เพื่อช่วยระบายผู้โดยสารให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีการบรรจุเจ้าหน้าที่ ตม.เพิ่มขึ้น 200 อัตรา และจะรับเพิ่มอีก 330 อัตรา ซึ่งเชื่อว่าเพียงพอต่อการให้บริการ

นอกจากนี้ สตม.ได้ปรับปรุงระบบ ตม. หรือ Biometrics เครื่องลูกข่าย แม่ข่ายและอัปเดตฮาร์ดแวร์ ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ระบบล่มอย่างที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า นายกฯ มีความเป็นห่วง โดยเฉพาะในไตรมาส 4 จะมีชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก ให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรองรับ ซึ่งวันนี้ (25 มี.ค.) ได้มาตรวจดูสภาพปัญหา พร้อมกำชับการปฏิบัติ และมั่นใจว่า สตม.มีความพร้อมในการให้บริการ

อ่านข่าวอื่นๆ

รู้เท่าทันภัยออนไลน์ "กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์"

ส่อแวว! "ดิจิทัลวอลเล็ต" กดปุ่มช้าสุดปลายปี - ไม่เปลี่ยนเงื่อนไข

"บิ๊กโจ๊ก" ยกเลิกลาพักร้อนไปอังกฤษ ขอลุยแก้ที่ดินเกาะหลีเป๊ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง