"ทวี" ชี้​เงื่อนไข​พักโทษ "ทักษิณ" ​ไม่มีข้อห้ามเคลื่อนไหวการเมือง

การเมือง
26 มี.ค. 67
10:12
281
Logo Thai PBS
"ทวี" ชี้​เงื่อนไข​พักโทษ "ทักษิณ" ​ไม่มีข้อห้ามเคลื่อนไหวการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พ.ต.อ.ทวี"​ ชี้​เงื่อนไข​พักโทษ "ทักษิณ" ไม่มีข้อห้ามเคลื่อนไหวการเมืองบอก​ พบรายงานตัวกรมคุมประพฤติตามปกติ​ยังไม่ผิดเงื่อนไข

วันนี้ (26 มี.ค.2567) พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ ​อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ จะเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย​ จะทำให้เป็นประเด็นทางสังคม และเป็นเป้าทางการเมืองในการอภิปรายทั่วไป​ ตามมาตรา 152 ว่า​ คงเป็นการอภิปรายคล้ายกับ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แต่อาจจะมีเนื้อหาที่เข้มข้นกว่า

ส่วนจะทำให้สังคมเคลือบแคลงใจหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี​ กล่าวว่า​ ปกติเราจะดูแค่หลักเกณฑ์การคุมประพฤติ การพักโทษก็อยู่ในเรื่องของโทษของกรมราชทัณฑ์​ ยังอยู่ในเงื่อนไขของการเป็นนักโทษ เพราะกรมราชทัณฑ์จะไปลดโทษให้ใครไม่ได้​ แต่มีกระบวนการเรียกว่าการบริหารโทษ การพักโทษหรือการใช้ที่คุมขังอื่น ในกฎหมายกรมราชทัณฑ์และกฎกระทรวง

โรงพยาบาลเป็นที่คุมขัง นักโทษเมื่อไปนอนโรงพยาบาล ก็หักจากการต้องโทษ แต่หากถามนักโทษอยู่โรงพยาบาล กับเรือนจำนักโทษอยากอยู่เรือนจำมากกว่า อยู่โรงพยาบาลลำบาก  

ส่วนการเคลื่อนไหวอื่น ๆ กรมคุมประพฤติมีข้อห้าม คือห้ามไปมั่วสุมยาเสพติด และห้ามไปเยี่ยมนักโทษด้วยกัน ส่วนเรื่องอื่น ๆ มีสิทธิและเสรีภาพ โดยกรมคุมประพฤติมีหน้าที่ควบคุมดูแล

อ่านข่าว ราชทัณฑ์ แจงปมปล่อยตัว พักโทษ "ทักษิณ" ยึดกฎหมาย

ชี้เงื่อนไข​พักโทษ​ ไม่มีข้อห้ามเคลื่อนไหวการเมือง

ส่วนการที่นายทักษิณ​ เดินทางไปพบสมาชิกพรรคเพื่อไทยวันนี้​ จะผิดเงื่อนไขการพักโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี เลี่ยงที่จะตอบคำถาม พร้อมระบุว่า กรมคุมประ พฤติให้มารายงานตัว จะไปไหน​ ไปพบใครไม่เกี่ยว​ และในกฎกระทรวง ไม่ได้เขียนเงื่อนไขการพักโทษว่าห้ามเกี่ยวข้องกับการเมือง

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อถึงสังเกตถึงมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม จะชี้แจงต่อสังคมอย่างไร รมว.​ยุติธรรม กล่าวว่า​ กระบวนการยุติธรรมต้องปฏิบัติตามกฎ หมาย เพราะรัฐธรรมนูญบอกให้รัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมาย​ หากทำนอกกฎหมายถือเป็นการทำตามอำเภอใจ การถูกกฎหมายต้องพยายามพัฒนากฎหมาย​ในบางช่วงที่ออกมาก่อน

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ จะต้องมีการแก้ไขอย่างเช่นกฎหมายราชทัณฑ์ ซึ่งเกิดจากสมาชิกนิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้ร่าง​ในปี​ 2559 และมีการประชุมถึง 21 ครั้ง จนออกมาเป็นกฎหมายราชทัณฑ์​ปี 2560​  เป็นกฎหมายฉบับแรกที่นำกฎหมายลูกมาใส่  หลังนายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รมว.ยุติธรรม มาออกเป็นกฎกระทรวง

เดิมถ้าออกเป็นแพ็คเกจใหญ่ จะเป็นการคิดในห้องแอร์เกินไป​ ผู้ปฏิบัติอาจจะลำบาก ถึงแยก​เช่นการรักษาพยาบาล หรือการไปที่คุมขังอื่น หรือการพักโทษ เป็นขั้นตอนไป​
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

ไม่หนักใจ "ทักษิณ" เดินสายถี่ยิบ

พร้อมยืนยันว่า กฎหมายถูกร่างมาโดย สนช.และเป็นกฎหมายที่เกิดในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตัวเองก็มาปฏิบัติตาม หากดูดีๆ คนราชทัณฑ์แทบไม่มีอำนาจ เช่นการพักโทษ ก็มีคณะกรรมการพักการลงโทษ มีปลัดกระทรวงยุติธรรม และมีข้าราชการอื่น รวมถึงจากศาลยุติธรรม เป็นคณะกรรมการ

ถ้าเรายอมรับกติการัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ถ้าปฏิบัตินอกกฎหมายเราถือว่าไม่ใช่หลักนิติธรรม

เมื่อถามว่ากรมราชทัณฑ์​จะเตือนนายทักษิณ​ ให้เคลื่อนไหวทางการเมืองน้อยลงเนื่องจากถูกสังคมจับจ้อง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เคารพในความคิดเห็นที่หลากหลาย เป็นสิ่งที่ดี กระทรวงยุติธรรม คงไม่มีหน้าที่ไปก้าวก่ายเรื่องส่วนตัว นอกจากภารกิจหน้าที่ที่รับผิดชอบ

​จากรายงานที่กรมคุมประพฤติ ส่งมาเมื่อคืนนี้ นายทักษิณก็ปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกอย่าง​

ผู้สื่อข่าวถามว่าหนักใจหรือไม่ นายทักษิณ มีการเคลื่อนไหว เดินทางในหลายพื้นที่ ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อยากให้สังคมแยกส่วน กระทรวงยุติธรรมไม่ได้หนักใจ ยังเน้นลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้คนทุกคนได้รับความยุติธรรมถ้วนหน้า ซึ่งคำว่ายุติธรรมอาจเป็นนามธรรมเกินไป ต้องทำตามรัฐธรรมนูญกฎหมายที่บัญญัติไว้ก่อน​

ส่วนกฎเกณฑ์ต่างๆที่ไม่เป็นธรรมก็ต้องแก้ไข แต่ในที่สุดก็ต้องให้สภาผู้แทนราษฎร รัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นงานสภาที่มาจากผู้ที่ถูกแต่งตั้ง โดยเฉพาะคนในสภาเมื่อวานส่วนใหญ่ก็เป็นคนร่างฯ​พ.ร.บ.ราชทัณฑ์​ฉบับนี้ทั้งหมด

อ่านข่าวอื่นๆ

แจ้งข้อหาสามี-ภรรยา ทำร้าย-ล่วงละเมิดเด็กวัย 4 ขวบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง