เรือขนสินค้าชนสะพานบัลติมอร์ เร่งค้นหา 20 ผู้สูญหายแข่งอุณหภูมิติดลบ

ต่างประเทศ
26 มี.ค. 67
17:15
3,335
Logo Thai PBS
เรือขนสินค้าชนสะพานบัลติมอร์ เร่งค้นหา 20 ผู้สูญหายแข่งอุณหภูมิติดลบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สะพานในเมืองบัลติมอร์พังทลายลงหลังจากเรือบรรทุกสินค้าชนเข้ากับตอม่อสะพานช่วงกลางดึกวันอังคาร (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) รถยนต์หลายคันตกลงไปในแม่น้ำปาแทปส์โก เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหายที่ตกลงไปในแม่น้ำอย่างน้อยอีก 20 คนแข่งกับอุณหภูมิติดลบ

วันนี้ (26 มี.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้า "ต้าหลี่" ที่ติดธงชาติสิงคโปร์ ของบริษัทเดินเรือซินเนอร์จี มารีน กรุ๊ป ชนเข้ากับตอม่อของสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ สะพานเก่าแก่ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา ในช่วงกลางดึกของวันนี้ เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีควันไฟจำนวนมากลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า และโครงสร้างของสะพานพังถล่มลงไปในแม่น้ำปาแทปส์โก 

เรือสินค้าพุ่งชนสะพานบัลติมอร์

เวลาประมาณ 01.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 13.30 น. ตามเวลาประเทศไทย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเมืองบัลติมอร์ได้รับแจ้งเหตุ เรือบรรทุกสินค้าพุ่งเข้าชนกับตอม่อสะพาน มีผู้คนอย่างน้อย 7 คนและยานพาหนะอีกหลายคันตกลงไปในแม่น้ำ สำนักงานขนส่งรัฐแมริแลนด์สั่งปิดช่องทางเดินเรือทั้งหมด เพื่อให้หน่วยดับเพลิง หน่วยยามชายฝั่ง ของรัฐแมริแลนด์เข้าให้ความช่วยเหลือ ด้านนายกเทศมนตรีเมืองบัลติมอร์ แบรนดอน สก็อตต์ ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเดินทางเข้าสู่ที่เกิดเหตุ

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ พีท บัตติเกก พูดคุยกับผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ เวส มัวร์ และนายกเทศมนตรีเมืองบัลติมอร์ แบรนดอน สก็อตต์ ทวีตผ่าน X ระบุ หน่วยกู้ภัยยังพยายามปฏิบัติงานอยู่ ขอความร่วมมือผู้คนในพื้นที่บัลติมอร์ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เผชิญเหตุในพื้นที่ด้วย

ต่อมาเวลา 03.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น นักดำน้ำเดินทางเข้าพื้นที่ ได้รับรายงานว่ามีผู้ตกลงไปในแม่น้ำที่อุณหภูมิเย็นยะเยือกอย่างน้อย 20 คน ในที่เกิดเหตุพบคราบน้ำมันดีเซลจำนวนมากลอยอยู่ ทั้งนี้อุณหภูมิบริเวณรอบแม่น้ำคาดว่าต่ำกว่า -1 องศาเซลเซียส จึงต้องเร่งทำการค้นหาผู้สูญหายให้ได้ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อภาวะ Hypothermia หรือภาวะตัวเย็น ซึ่งส่งผลในอวัยวะภายในร่างกายทำงานล้มเหลวลง 

ทั้งนี้ทางทีมช่วยเหลือก็ต้องปฏิบัติงาน "อย่างมีระเบียบและปลอดภัย" เพื่อให้ทุกคนที่ปฏิบัติงานในที่เกิดเหตุด้วยความปลอดภัย และไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อผู้อื่น

เรือต้าหลี่ชนสะพานพังลงในพริบตา

เอียน เฟิร์ธ วิศวกรโครงสร้างและผู้ออกแบบสะพานให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า เรือที่มีน้ำหนักมากอย่างต้าหลี่จะบรรทุกของหนักหลายพันตัน เมื่อเข้าชนกับกับของแข็ง เช่น ตอม่อสะพาน ทำให้ตอม่อกลายเป็นโครงสร้างที่ดูบอบบางไปในทันที การแล่นของเรือควรลอดใต้สะพาน ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันสาเหตุที่เรือเหมือนจะหลงทางแล้วแล่นเข้าชนกับตอม่อสะพานได้ 

ข้อมูลการติดตามเส้นทางเดินเรือของเรือบรรทุกสินค้าต้าหลี่ พบว่าเรือลำนี้มีความยาว 300 เมตร กว้างประมาณ 48 เมตร และกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา จากเรดาร์ทางทะเล เรือต้าหลี่ออกจากท่าเทียบเรือที่พอร์ต บรีซ เมื่อเวลาประมาณ 00.45 น. มุ่งหน้าไปทางสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ แต่หยุดนิ่งอยู่ที่บริเวณสะพานในอีก 45 นาทีต่อมา ก่อนเข้าชนกับตอม่อสะพาน 

ข้อมูลจาก MarineTraffic ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มติดตามเรือ ระบุว่ามี การจราจรบริเวณสะพานมีความแออัดมาก ท่าเรือ Helen Delich Bentley ในเมืองบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ใช้สำหรับขนถ่ายสินค้าโดยเฉพาะ คาดว่าในปี 2566 มีการขนส่งยานพาหนะประมาณ 800,000 คันผ่านท่าเรือนี้ นับเป็นการขนส่งสินค้านำเข้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.3 ล้านตัน

ความสำคัญของท่าเรือบัลติมอร์

ทางด้านเศรษฐกิจ ท่าเรือบัลติมอร์จัดการสินค้าระหว่างประเทศมากกว่า 52 ล้านตัน มูลค่ากว่า 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งถือเป็นยอดรวมสูงสุดอันดับที่ 9 ในบรรดาท่าเรือของสหรัฐฯ ตามเว็บไซต์ของรัฐบาลแมริแลนด์ ท่าเรือแห่งนี้รองรับงานโดยตรง 15,330 ตำแหน่ง และงาน 139,180 ตำแหน่งในรัฐแมริแลนด์ 

สะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ความยาว 2.5 กม. ทอดยาวเหนือแม่น้ำปาแทปส์โก สู่ท่าเรือบัลติมอร์ สะพานแห่งนี้เปิดในปี 2520 ตั้งชื่อตาม ฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ผู้เขียน "The Star-Spangled Banner" เชื่อกันว่า ฟรานซิส นั่งอยู่ใกล้บริเวณสะพานในขณะที่เขาเห็นเหตุโจมตีป้อมแมคเฮนรีในปี พ.ศ. 2357 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเขียนเนื้อเพลงชาติสหรัฐอเมริกา

ที่มา : CNN, BBC, AP

อ่านข่าวอื่น : 

นายกฯ​ ชี้ปม "​บิ๊กต่อ​-​บิ๊กโจ๊ก" ให้เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม

ไม่ง่าย! เจ้าจ๋อลพบุรีหัวหมอ หนีกรง 2 วันจับได้ 16 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง