ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง "คุณหญิงพรทิพย์" คดีจัดซื้อ GT 200 ปี 51

อาชญากรรม
26 มี.ค. 67
17:39
2,646
Logo Thai PBS
ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง "คุณหญิงพรทิพย์" คดีจัดซื้อ GT 200 ปี 51
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด จีที 200 และ อัลฟ่า เมื่อปี พ.ศ. 2551 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

วันนี้ (26 มี.ค.2567) เวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีอาญา หมายเลขดำที่ อท 98/2566 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ฟ้อง แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กับพวกรวม 10 คน กรณีกล่าวหาว่า ร่วมกันทุจริตและประพฤติมิชอบ ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด จีที 200 และ อัลฟ่า เมื่อปี พ.ศ. 2551 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

อ่านข่าว : ศาลสั่งจำคุก 8 ปีอดีตผู้ว่าฯ ยะลา คดีจัดซื้อ GT200

นายณรงค์ พลมาตร์ ทนายความผู้ดำเนินคดี เปิดเผยภายหลัง ศาลพิจารณาหลังการไต่สวนพยานครบถ้วนแล้ว ซึ่งไม่พบว่ามีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบและไม่พบว่า คุณหญิงพรทิพย์ กับเจ้าหน้าที่ประพฤติมิชอบ โดยมีเจตนาจงใจ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และไม่ปฏิบัติตามระเบียบพัสดุ ว่าด้วยการจัดซื้อ จัดจ้าง แต่อย่างใด ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนะสุนันท์ พร้อมเจ้าหน้าที่ ทุกข้อกล่าวหา

อ่านข่าว : พลิกปูมคดี GT 200 - ALPHA 6 วิบากกรรม "หมอพรทิพย์"

​นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า การถูกกล่าวหาว่าทุจริตคอรัปชันซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับราชการ โดยเฉพาะข้าราชการที่ลงไปทำงานในพื้นที่อันตรายที่มีความเสี่ยงตลอดเวลา เมื่อมีการกล่าวหาและให้ข่าวต่อสาธารณะ โดยเลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นเหมือนการประหารชีวิต ทั้งที่ ป.ป.ช.ทราบอยู่แล้วว่าไม่มีหลักฐานการทุจริตคอรัปชัน ตั้งแต่ในชั้นการสอบสวน และตลอดระยะเวลา 14 ปี มีบุคคลพยายามสื่อสาร สร้างข่าว สร้างกระแสในทางลบต่อคุณหญิงพรทิพย์ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ว่าเป็นต้นเหตุก่อให้เกิดการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด จีที 200 และอัลฟ่า ทำให้เกิดความเสียหาย

อ่านข่าว : บทวิเคราะห์ : ถอยดีกว่าปมร้อน GT 200

​โดยข้อเท็จจริง หน่วยงานความมั่นคงได้ดำเนินการจัดซื้อ GT 200 ดังนี้ 1) กองทัพอากาศ จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 รวมจัดซื้อ 26 เครื่อง 2)กองทัพบก จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณพ.ศ. 2550 รวมจัดซื้อ 757 เครื่อง 3)กองทัพเรือ จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ.2550 รวมจัดซื้อ 38 เครื่อง 4) กรมราชองครักษ์ จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 รวมจัดซื้อ 8 เครื่อง และ 5) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 รวมจัดซื้อ 6 เครื่อง

อ่านข่าว : ศาลสั่งจำคุก 8 ปีอดีตผู้ว่าฯ ยะลา คดีจัดซื้อ GT200

การที่ ป.ป.ช. ตั้งข้อหาทุจริต ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงมาก และการกล่าวหาว่าประพฤติมิชอบซึ่งหมายถึงการกล่าวหาว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญ และ กรมบัญชีกลางให้ความเห็น และตรวจสอบความชอบแล้ว ดังนั้น การที่ ป.ป.ช.ได้กล่าวหาโดยไร้พยานหลักฐาน แต่อ้างเป็นความเห็นส่วนตัว สร้างตราบาปให้ข้าราชการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และคุณหญิงพรทิพย์ มาตลอดระยะเวลา 14 ปี (กล่าวหาปี 2553 พิพากษา 2567) และมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยเครียดจนต้องจบชีวิตตัวเอง

อ่านข่าว : กห.แจงตรวจ "จีที 200" เป็นข้อมูลฟ้อง "อ.เจษฎา" ชี้รู้อยู่แล้วใช้ไม่ได้

​นายณรงค์ กล่าวย้ำว่า ป.ป.ช. ใช้เวลาในการสอบสวนเป็นเวลานานโดยผู้ที่ถูกกล่าวหาไม่เคยได้มีโอกาสชี้แจงทั้งก่อนและหลังการชี้มูล ทั้งนี้ เมื่อร้องขอความเป็นธรรมตามมาตรา 99 อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์และกรรมการจัดซื้อจัดจ้างเนื่องจากเห็นว่าไม่ได้กระทำความผิด แต่ ป.ป.ช. ฟ้องเอง ซึ่งศาลได้ไต่สวนโดยละเอียดและตรวจสอบพยานบุคคล เอกสาร ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยัน ไม่พบการทำผิดใดๆ ในข้อกล่าวหาว่า ทุจริต ประพฤติมิชอบ ดังนั้น ข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. ทั้งหมดจึงไม่เป็นความจริง

อ่านข่าวอื่น ๆ 

มหากาพย์ "จีที 200" กับบาดแผลในใจของคนจังหวัดชายแดนใต้

 สวทช.ชี้ตรวจจีที 200 ค่าบริการทดสอบถูกกว่าต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง