จุดเสี่ยง-ความประมาท สาเหตุอุบัติเหตุรถไฟ

สังคม
26 มี.ค. 67
20:08
290
Logo Thai PBS
จุดเสี่ยง-ความประมาท สาเหตุอุบัติเหตุรถไฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางลักผ่านบริเวณทางรถไฟทั่วประเทศมีมากถึง 793 จุด แม้บางจุด รฟท.จะปิดจุดทางลักผ่านได้ รวมถึงจัดหาอุปกรณ์เครื่องกั้นระหว่างถนน-ทางรถไฟ แต่ก็ยังคงเกิดอุบัติเหตุอยู่ สาเหตุหลักมาจากความประมาทของผู้สัญจร

วันนี้ (26 มี.ค.2567) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ย่านราชปรารภ ที่เป็นจุดตัดทางรถไฟ แต่ก็ยังเห็น ทั้งรถทั้งคนพยายามฝ่าเครื่องกั้น แม้นายสถานีจุดตัดรถไฟราชปรารถ จะให้สัญญาณเตือนล่วงหน้าว่ารถไฟกำลังจะมา และปล่อยไม้กั้นทางรถไฟ แต่รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ต่างเร่งรีบที่จะขับให้ผ่านไม้กั้น

ทันทีที่ไม้กั้นทางรถไฟลงมา และรถไฟกำลังจะขับผ่าน แต่ผู้ที่สัญจรไปมายังไม่ยอมหยุดเดิน นายสถานีบอกว่าเป็นเรื่องปกติในทุกวัน แม้จะพยายามเตือนไม่ให้คนเดินตัดหน้ารถไฟ แต่ก็ไม่เป็นผล

แม่ค้าที่ขายของย่านนี้บอกว่า ภาพแบบนี้เห็นจนชินตา หลายคนประมาทเพราะมั่นใจว่าจะวิ่งฝ่ารถไฟได้ทัน ไม่ต่างจากคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างบอกว่า เคยเห็นอุบัติเหตุแม้ไม่รุนแรงจนเสียชีวิต แต่ก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จนทำให้ไม่กล้าที่จะขับฝ่าเครื่องกั้นรถไฟ

พิรุณ เกตุสุวรรรณ์ พนักงานขับรถไฟ เล่าว่า ระหว่างปฏิบัติงานเคยเกิดอุบัติเหตุจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมาแล้ว ทั้งในจุดที่เป็นทางลักผ่านและจุดที่มีเครื่องกั้น เพราะผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ได้สังเกตสัญญาณเตือน

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

สถิติจากการรถไฟแห่งประเทศไทยระบุว่า ทั่วประเทศมีทางลักผ่าน 793 จุด ตั้งแต่เดือน พ.ย.2566 สามารถปิดไปได้แล้ว 71 จุด เหลืออีก 722 จุด ซึ่งการรถไฟฯ ได้ประชุมร่วมกับ 20 จังหวัด ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้แต่ละท้องถิ่น สามารถจัดหางบประมาณพื่อมาดูแลทางลักผ่าน และจัดหาเครื่องกั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทางได้

ขณะนี้ได้จัดทำเครื่องกั้นรถไฟไปแล้ว 1,985 จุด มีทั้งรูปแบบเครื่องกั้นอัตโนมัติ ทางต่างระดับ สะพานข้าม ซึ่งแม้จะมีอุปกรณ์และสัญญาณเพื่อความปลอดภัยแล้ว แต่สิ่งสำคัญผู้ใช้รถใช้ถนนต้องไม่ประมาท​

อ่านข่าวอื่น : 

"อิชิอิ" ใช้ 11 ตัวจริงชุดบุกเสมอ "เกาหลีใต้" รับการมาเยือนทัพ "โสมขาว" ค่ำนี้

จับกระแสการเมืองวันที่ 26 มี.ค.67 หนี ญญ่าย พ่าย "ก้าวไกล" ทักษิณ Come back เพื่อไทยรอบ 17 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง