ช่วยแล้ว 2 เร่งค้นหาอีก 6 ผู้สูญหาย เหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม

ต่างประเทศ
27 มี.ค. 67
07:00
3,856
Logo Thai PBS
ช่วยแล้ว 2 เร่งค้นหาอีก 6 ผู้สูญหาย เหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือแล้ว 2 คน เร่งค้นหาอีก 6 ผู้สูญหาย เหตุเรือขนสินค้าชนสะพานถล่ม ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐฯ

ความคืบหน้ากรณีเรือบรรทุกสินค้า "ดาลี" สัญชาติสิงคโปร์ ชนบริเวณตอม่อสะพานในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐฯ จนทำให้สะพานถล่ม เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.2567) เวลา 01.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีทั้งคนและยานพาหนะร่วงลงสู่แม่น้ำเบื้องล่าง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือได้แล้ว 2 คน อาการสาหัส โดยยังมีผู้สูญหายอีก 6 คน แต่ด้วยน้ำที่เย็นระดับ 9 องศาเซลเซียส ทำให้ความหวังน้อยลง เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญคาดว่ามนุษย์จะทนอยู่ในน้ำเย็นขนาดนี้เพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

สำหรับเรือลำดังกล่าวสูญเสียการควบคุมเนื่องจากประสบปัญหาขัดข้องทำให้เครื่องดับ จากภาพเส้นทางเดินเรือจะให้เห็นการเคลื่อนที่ของเรือลำเกิดเหตุ ซึ่งส่งสัญญาณฉุกเฉินขอความช่วยเหลือไม่กี่อึดใจ ก่อนพุ่งชนสะพาน และเนื่องจากเรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว จึงไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางได้ทัน แต่การแจ้งเหตุก็ทำให้เจ้าหน้าที่กันรถไม่ให้ขึ้นสะพานได้ส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ เรือมีขนาดใหญ่ ต่อขึ้นเมื่อปี 2015 ความยาวประมาณ 300 เมตร และมีระวางบรรทุกตู้สินค้าสูงสุดได้มากถึง 10,000 ตู้ แต่ขณะเกิดเหตุเรือบรรทุกตู้สินค้าอยู่ 4,679 ตู้ กำลังมุ่งหน้าไปยังศรีลังกา โดยระหว่างเกิดเหตุมีผู้ควบคุมเรือ 2 คน มีลูกเรือ 22 คน และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

สหรัฐฯ เร่งค้นหาผู้สูญหายเหตุสะพานถล่ม

คณะกรรมการความปลอดภัยการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ขณะนี้ให้ความสำคัญกับภารกิจค้นหาและกู้ภัยเป็นอันดับแรก ขณะที่กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า หน่วยงานรัฐบาลกลางจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือหน่วยงานท้องถิ่น โดยจะเร่งจัดการเรื่องเส้นทางสำรองทดแทนสะพานที่พังถล่มลง คาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับการขนส่ง รวมถึงเส้นทางการเดินทางเป็นเวลานานหลายเดือน หรืออาจถึงปี

ด้านปรึกษาพิเศษจากสถาบันวิศวกรรมโยธาในเคมบริดจ์ อังกฤษ ให้ความเห็นว่า สะพานที่พังถล่มลงจากการชนของเรือ อาจไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยนัก และน่าจะเป็นเหตุสะพานถล่มครั้งใหญ่จากเรือชนในรอบ 40-50 ปี ซึ่งต้องสอบสวน และที่สำคัญการสร้างสะพานขึ้นมา ต้องวางโครงสร้างรากฐานสะพานใหม่ทั้งหมดเพื่อทดแทนส่วนเดิมที่เสียหาย ประเมินว่าอาจใช้เวลาประมาณ 18 เดือน ถึง 2 ปี



ขณะนี้วิศวกรโครงสร้างที่เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างสะพาน มองว่า เรือที่พุ่งชนสะพานด้วยระวางบรรทุกหลายพันตัน ทำให้เกิดแรงกระแทกอย่างรุนแรง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เรือพุ่งชนส่วนตอม่อที่รองรับน้ำหนัก สะพานจึงพังถล่มลง

เหตุที่เกิดขึ้นอาจถือเป็นเหตุสะพานถล่มครั้งร้ายแรงที่สุดในสหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี 2007 ที่สะพาน I-35W ในมินนิอาโพลิสถล่มลงสู่แม่น้ำมิสซิสซิปปี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เรือขนสินค้าชนสะพานบัลติมอร์ เร่งค้นหา 20 ผู้สูญหายแข่งอุณหภูมิติดลบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง