"สสรท.-สรส." ออกแถลงการณ์ค้านปรับขึ้นค่าจ้างบางพื้นที่

เศรษฐกิจ
27 มี.ค. 67
15:27
201
Logo Thai PBS
"สสรท.-สรส." ออกแถลงการณ์ค้านปรับขึ้นค่าจ้างบางพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สสรท. - สรส.ออกแถลงการณ์ คัดค้านการปรับขึ้นค่าจ้างบางพื้นที่ และขอให้มีค่าจ้างราคาเดียวเท่ากันทั้งประเทศ หลังคณะกรรมการค่าจ้างมีมติให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บ. นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด

จากกรณีวานนี้ (26 มี.ค.2567) คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 2 มีมติในการประชุมครั้งที่ 3/2567 เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้ นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ได้แก่

อ่านข่าว : "พิพัฒน์" กางไทม์ไลน์ขึ้นค่าแรง 400 บาทรอบ 2 ช่วงสงกรานต์

 1.กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวันและเขตวัฒนา 2.จ.กระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง, 3.จ.ชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา, 4.จ.เชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่, 5.จ.ประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน,6.จ.พังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก 7. จ.ภูเก็ต (ทั้งจังหวัด) 8.จ.ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ 9.จ.สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และ 10.จ.สุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย

ล่าสุด สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ออกแถลงการณ์ คัดค้านการปรับขึ้นค่าจ้างบางพื้นที่ และขอให้มีค่าจ้างราคาเดียวเท่ากันทั้งประเทศ

อ่านข่าว : ไม่พร้อมเปย์! ค่าครองชีพพุ่งก่อนไม่รอค่าแรง (ไม่)ดีเดย์ 1 มี.ค.

นอกจากนี้ ยังเสนอให้ค่าจ้างขั้นต่ำกำหนดให้เป็นค่าจ้างแรกเข้า และให้ทุกสถานประกอบการจัดทำโครงสร้างค่าจ้าง ครอบคลุมทั้งลูกจ้างภาคเอกชน และ ลูกจ้างภาครัฐ โดยเฉพาะลูกจ้างในหน่วยงานราชการที่ได้รับค่าจ้างในปัจจุบันต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ไฟเขียวขึ้นค่าจ้าง 400 บาท "โรงแรม 4 ดาว" - ลูกจ้าง 50 คน ใน 10 จังหวัด เริ่ม 13 เม.ย.นี้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง