ชุดพญานาคราชแจ้งความ สว.พลเดช กล่าวหาเรียกรับเงิน

อาชญากรรม
27 มี.ค. 67
15:48
394
Logo Thai PBS
ชุดพญานาคราชแจ้งความ สว.พลเดช กล่าวหาเรียกรับเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชุดพญานาคราช" แจ้งความดำเนินคดี "สว.พลเดช" หลังอภิปรายว่าหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราชตั้งด่านซ้ำซ้อนและเรียกรับผลประโยชน์จากเอกชน ยืนยันไม่เป็นความจริง ท้าแสดงหลักฐาน

กรณีที่ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายตั้งข้อสงสัยหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจพญานาคราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งอายัดยางพาราของชาวบ้าน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พร้อมอ้างว่าต้องให้กล้วย 1 กิโลกรัมจึงจะถอนอายัด และตั้งแต่ชุดพญานาคราชเข้ามาในพื้นที่ก็เกิดปัญหาด่านซ้อนด่านนั้น

วันนี้ (27 มี.ค.2567) นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นโฆษกชุดพญานาคราช รู้สึกไม่พอใจกับการอภิปรายดังกล่าว เพราะทำให้หน่วยพญานาคราชเสียหาย จึงเข้าแจ้งความ สว.พลเดช ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

นายธนดล นำหลักฐานมาชี้แจงต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า กรณีดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2566 เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร​ตรวจพบรถต้องสงสัยที่ อ.สังขละบุรี ซึ่งภายในรถบรรทุกยางพารา 29,010 กิโลกรัม ซึ่งเป็นของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ต้องสงสัยว่าเป็นยางพาราที่นำเข้าผิดกฎหมาย จึงดำเนินคดีในความผิดฐานนำเข้ายางพาราโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การยาง พ.ศ.2542

ขณะนั้นได้ให้บริษัทชี้แจงแหล่งที่มา แต่หลังจากให้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงแจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากเป็นการลักลอบนำเข้ายางพาราที่ไม่ได้รับอนุญาตและไม่สามารถชี้แจงแหล่งที่มาได้ ดังนั้นกรณีที่ สว.พลเดช ระบุว่า ในระยะเวลา 1 เดือนไม่ได้ทำอะไร จึงไม่เป็นความจริง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หนึ่งในคณะทำงานของ สว.พลเดช เคยทำงานกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และสุดท้ายเหตุใดจึงไปปรากฏตัวว่าเป็นคณะทำงานของ สว.พลเดช

นายธนดล กล่าวอีกว่า คณะทำงาน สว.พลเดช ยังทำหนังสือถึงผู้ประกอบการยาง เรียกประชุมและตั้งคณะทำงาน จึงตั้งคำถามว่ามีอำนาจใด สามารถทำได้หรือไม่ และการกระทำดังกล่าวถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตามมาตรา 185 (1) หรือไม่ เพราะกฎหมายห้ามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา กระทำการใดๆ แทรกแซงการดำเนินงานของข้าราชการ ห้ามก้าวก่ายพรรคการเมืองหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

นอกจากนี้ นายธนดล ยังยืนยันว่า กรณีที่ สว.พลเดช อ้างว่าต้องให้กล้วย 1 กิโลกรัมจึงจะถอนอายัด ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง หากมีหลักฐานก็ขอให้นำมาแสดง

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า กรณีดังกล่าวเป็นการอภิปรายในห้องประชุมและ สว.มีเอกสิทธิ์ในการคุ้มครองการอภิปราย สามารถดำเนินการฟ้องร้องได้หรือไม่นั้น นายธนดล ยืนยันว่า ทำได้ เพราะกรณีดังกล่าวเป็นการอภิปรายพาดพิงบุคคลที่ 3 และสร้างความเสียหาย โดยวันที่ 28 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น.จะเดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อร้องเรียน สว.พลเดช ว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ธรรมนัส" ท้า "สว.พลเดช" เปิดชื่อ จนท.ขู่เรียกรับผลประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง