ภัยแล้งอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

ภูมิภาค
29 มี.ค. 67
09:32
140
Logo Thai PBS
ภัยแล้งอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ไม่ได้ส่งผลกระทบเพียงแค่น้ำดื่มน้ำใช้ของชาวบ้านเท่านั้น แต่ยังกระทบกับน้ำสะอาดที่ใช้ในโรงพยาบาล อย่างที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โรงพยาบาลต้องปรับลดปริมาณการใช้น้ำ จากปกติวันละแสนกว่าลิตร เหลือเพียงวันละ 5 หมื่นลิตร

การใช้ภาชนะรองน้ำ เพื่อล้างอุปกรณ์ทางการแพทย์ แทนการเปิดล้างผ่านก๊อกโดยตรง เป็นวิธีการปรับตัวของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เพื่อประหยัดน้ำประปาในช่วงฤดูแล้งนี้ นอกจากนั้นผู้บริหารได้สั่งระงับการก่อสร้างพื้นที่ภายในโรงพยาบาล รวมไปถึงปรับลดการซักผ้าของผู้ป่วยจากตลอดวัน เหลือเพียง 2 วันครั้ง เพื่อลดการใช้น้ำให้มากที่สุด

สมเกียรติ แสงแก้ว นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

สมเกียรติ แสงแก้ว นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

สมเกียรติ แสงแก้ว นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

นายสมเกียรติ แสงแก้ว นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ระบุว่า โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติเป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง มีความจำเป็นใช้น้ำเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 1 แสน 5 หมื่นลิตรต่อวัน แต่เมื่อเข้าสู่หน้าแล้ง ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ทำให้ต้องปรับลดกาใช้น้ำเหลือเพียงใช้วันละ 5 หมื่นลิตร และอาจต้องปรับลดลงอีก หากสถานการณ์ภัยแล้งยังรุนแรง

ลำน้ำห้วยโก๋น แหล่งน้ำดิบผลิตประปาหล่อเลี้ยงพื้นที่เศรษฐกิจ และหน่วยงานราชการ กลายสภาพเป็นพื้นดินแห้งแล้ง ไม่มีน้ำหลงเหลือให้เห็น สร้างความกังวลว่าสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้อาจจะรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้

หน่อแก้ว อุทธิยา  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโก๋น

หน่อแก้ว อุทธิยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโก๋น

หน่อแก้ว อุทธิยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโก๋น

นายหน่อแก้ว อุทธิยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโก๋น ยอมรับว่า ปีนี้น้ำในลำห้วยแห่งขอดไวกว่าทุกปี ทำให้ต้องสูบน้ำจากลำน้ำน่าน ที่ห่างออกไป 7 กิโลเมตร มาสำรองให้ชาวบ้าน หน่วยงานราชการ และโรงพยาบาล ส่วนในระยะยาวได้รับอนุมัติงบประมาณให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำสายส่งระยะไกล จำนวน 3 เครื่อง จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย ระยะทาง 7 กิโลเมตร เพื่อไปเติมอ่างเก็บน้ำห้วยโก๋นคาดว่าจะบรรเทาปัญหาภัยแล้งได้

ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ระบุว่า อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เริ่มมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะอยู่ติดกับชายแดนประเทศลาว ที่มีด่านผ่านแดนถาวรในพื้นที่ ในแต่ละวันจะมีผู้ที่เดินทางเข้าออกเป็นจำนวนมากและมีการใช้น้ำวันที่ไม่ต่ำกว่า 2 แสนลิตรต่อวัน ทำให้ในอนาคตความต้องการใช้น้ำจึงมีเพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตามการวางแผนระยะยาว ทางอำเภอเตรียมเสนอก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง เพื่อมารองรับสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งอยู่ในระหว่างการเสนอโครงการแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง