ผลเจรจาสรุป 8 ข้อ เหตุเครนถล่ม ตร.เร่งสอบปมศพหลังโรงงาน

อาชญากรรม
30 มี.ค. 67
17:35
998
Logo Thai PBS
ผลเจรจาสรุป 8 ข้อ เหตุเครนถล่ม ตร.เร่งสอบปมศพหลังโรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เจรจากลุ่มแรงงานชาวเมียนมา โรงงานหลอมเหล็กเครนถล่ม นานกว่า 3 ชั่วโมง ได้ข้อยุติแรงงานพึงพอใจในการเดินเรื่องด้านสวัสดิการแรงงาน 8 ข้อ ขณะที่รองผู้การระยอง ยืนยันกรณีการกล่าวอ้างว่ามีการฝังศพ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

วันนี้ (30 มี.ค.2567) เวลา 15.00 น. ที่อาคารภายในโรงงานหลอมเหล็ก ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง หลังเกิดเหตุการณ์เครนในไซต์งานก่อสร้างถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ 6 ราย บาดเจ็บและเสียชีวิตลงในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล 1 ราย รวมทั้งหมดที่เสียชีวิต 7 ราย เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29 มี.ค.2567 การเจรจาพูดคุยเพื่อเยียวยาต่อเนื่องยาวนานข้ามวัน โดยก่อนที่จะสามารถพูดคุยเจรจาตกลงกันได้ แต่ก็ยังมีเหตุลุกฮือของกลุ่มแรงงานเป็นระยะตลอดทั้งวัน

ก่อนที่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน จ.ระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าพูดคุยเจรจาหาทางออกร่วมกัน ใช้เวลายาวนานกว่า 3 ชั่วโมง เนื่องจากกรมแรงงานยังคงพูดคุยในประเด็นสิทธิสวัสดิการประกันสังคมที่ไม่เป็นธรรม และอุปสรรคจากการพูดคุยที่โรงงานแห่งนี้มีแรงงานหลายชาติพันธุ์

จนเมื่อเวลา 15.30 น. นายกำธร เวหน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ตั้งโต๊ะแถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและการช่วยเหลือเยียวยา โดยได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 7 คน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้มีการพูดคุยในการที่จะทำให้ความต้องการความเรียกร้องของทั้งสองฝ่ายได้รับความพอใจตามความประสงค์ ทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายผู้แทนบริษัท ฝ่ายหน่วยงาน และฝ่ายแรงงานญาติผู้เสียชีวิต โดยผลการหารือได้ข้อสรุป 8 ข้อ ดังนี้ 1.เยียวยาให้ญาติผู้เสียชีวิต จำนวน 7 คน รายละ 1.6 ล้านบาท โดยวันที่ 29 มี.ค. 2567 ได้มอบเงินสดให้กับญาติของผู้เสียชีวิตไปแล้วราย ๆ ละ 5 แสนบาท คงเหลือ 1,100,000 บาท

ข้อ 2 นายจ้าง รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการศพ ให้กับลูกจ้างผู้เสียชีวิตทั้ง 7 คน

ข้อ 3 กรณีฝ่ายลูกจ้างมีข้อเรียกร้องว่าเงินสมทบประกันสังคมที่นายจ้างหักจากลูกจ้างแต่ไม่ได้นำส่งเข้ากองทุนประกันสังคมสำนักงานประกันสังคมจะติดตามให้เป็นรายบุคคลใน 2 สัปดาห์

ข้อ 4 กรณีฝ่ายลูกจ้างมีข้อเรียกร้องว่าลูกจ้างประสบอันตรายสูญเสียอวัยวะและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือสำนักงานประกันสังคมจะติดตามให้นายจ้างนำส่งเอกสารเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและรายละเอียดภายใน 2 สัปดาห์

ข้อ 5 กรณีฝ่ายลูกจ้างส่งเอกสารค่ารักษาพยาบาลเบิกกับนายจ้างแต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือสำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการตรวจสอบข้อ ภายใน 2 สัปดาห์

ข้อ 6 กรณีหนังสือเดินทางของลูกจ้างทั้งสองฝ่ายประสงค์ตรงกันจะเก็บเอาไว้ที่บริษัทและจะถ่ายเอกสารให้กับลูกจ้างและเมื่อลูกจ้างออกจากงานนายจ้างจะคืนเอกสารหนังสือเดินทางให้ทุกคน

ข้อ 7 กรณีลูกจ้าง 3 คนซึ่งมีข้อสงสัยว่านายจ้างจะเลิกจ้างสำนักงานสวัสดิการแรงงานและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยองจะตรวจสอบให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด

ข้อ 8 นายจ้างรับว่าจะปฏิบัติต่อลูกจ้างชาวเมียนมาให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

ทางนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยืนยันว่า จะเร่งตรวจสอบถึงสาเหตุถึงการเกิดเหตุ และหาข้อเท็จจริงกรณีที่มีการหักเงินประกันสังคมแต่ยังไม่ได้นำส่ง ส่วนประเด็นเรื่องการจัดการศพ จะดำเนินการให้ญาติได้พูดคุยกันและประกอบพิธีทางศาสนาในพื้นที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง โดยหลังการเจรจาพูดคุยแล้วเสร็จสมบูรณ์พบว่ากลุ่มรายงานชาวเมียนมา ต่างส่งเสียงดีใจและพอใจกับผลการเจรจาทั้งหมด

ด้าน พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศักดิ์ศรีวัฒนา รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง กล่าวถึงประเด็นมีการกล่าวอ้างว่า มีการฝังศพคนงานบริเวณหลังโรงงานว่า จะต้องมีการตรวจสอบพยานและหลักฐานให้แน่ชัดอีกครั้งเนื่องจากตามที่มีข่าวออกไปก็ยังไม่แน่ชัดว่า จริง เท็จแค่ไหน และในพื้นที่เกิดเหตุทั้งหมดตอนนี้ยังไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่แต่อย่างใด ทุกอย่าง อยู่ในระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ในครั้งนี้

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมากลุ่มแรงงานได้มีการรวมกลุ่มอีกครั้ง เพราะไม่พอใจเรื่องสิทธิประกันสังคม เนื่องจากที่ผ่านมาหลังประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วยจากการทำงาน ต้องออกเงินค่าใช้จ่ายเองทุกครั้ง จึงไม่พอใจจนเกิดเหตุความวุ่นวาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับนายจ้างตำรวจ เจ้าหน้าที่จากกรมแรงงาน และเจ้าหน้าที่จากสถานทูตเมียนมา ต้องเข้าเป็นตัวกลางในการเจรจา 

มีรายงานว่าขณะที่มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้า รถของทีมข่าวสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ซึ่งได้เข้าสังเกตการณ์ จากนั้นมีโฟร์แมนซึ่งมีปัญหากับคนงานวิ่งหนีไปที่รถ และมีการขว้างปาสิ่งของจนรถเสียหาย ล่าสุดทีมข่าวเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ปลวกแดงแล้ว

อ่านข่าวอื่น ๆ : 

บุกทลายบ่อนไฮโล 2 จุดขอนแก่น รวบ 51 นักพนัน

"น้องเสือ" หายจากบ้าน 7 วัน สุนัข K9 "เซียร่า-ซาฮาร่า" ร่วมค้นหา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง