สธ.เตือน "ยาทรามาดอล" ผลข้างเคียงสูง ใช้ไม่ถูกทางเสี่ยงเสียชีวิต

สังคม
31 มี.ค. 67
19:32
42,331
Logo Thai PBS
สธ.เตือน "ยาทรามาดอล" ผลข้างเคียงสูง ใช้ไม่ถูกทางเสี่ยงเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เตือน "ยาทรามาดอล" เป็นยาอันตราย ผลข้างเคียงสูงและต้องใช้ตามแพทย์สั่งเท่านั้น หากใช้เองหรือนำไปใช้ในทางที่ผิดหวังความสนุกจากอาการเคลิบเคลิ้มมึนเมา เสี่ยงทำให้เสียชีวิต

วันนี้ (31 มี.ค.2567) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีคนบางกลุ่มนำ "ยาทรามามาดอล" หรือที่เรียกกันว่ายาเขียวเหลือง มาใช้เพื่อให้เกิดความเคลิบเคลิ้ม มึนเมา ว่า เป็นการกระทำที่เสี่ยงอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต เนื่องจากยาทรามาดอล เป็นยาอันตรายที่ใช้ในกรณีมีอาการปวดรุนแรงเท่านั้น

มีผลข้างเคียงสูง ทำให้คลื่นไส้ อาเจียน มึนงง ง่วงซึม หากได้รับยาเกินขนาด ระบบหัวใจและหลอดเลือดจะล้มเหลว เกิดอาการชัก และระบบหายใจทำงานช้าลงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

นพ.สุรโชค กล่าวอีกว่า ผู้ที่ไม่ได้ใช้ยาเกินขนาด แต่มีการใช้ยาต่อเนื่องเป็นเวลานานจนเกิดการเสพติด เมื่อหยุดใช้ยากะทันหัน พบว่าจะมีอาการถอนยา เช่น รู้สึกตื่นตัวจนไม่สามารถควบคุมได้ คล้ายกับรับประทานยากระตุ้นประสาท กล้ามเนื้อหดเกร็ง ขาสั่น ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา มีความวิตกกังวลมากกว่าปกติ เป็นต้น การใช้ยาทรามาดอลจึงต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย

พร้อมเตือนประชาชนที่นำยาทรามาดอลไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น ผสมกับยาตัวอื่นหรือเครื่องดื่ม เพื่อหวังผลเพียงความสนุกสนานจากอาการเคลิบเคลิ้มมึนเมา ขอให้เลิกพฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว

ข้อมูล ยาทรามาดอล (Tramadol) 

ทรามาดอล (Tramadol) เป็นยาระงับปวด กลุ่มโอปิออยด์ (Opioids) ข้อบ่งใช้รักษาอาการปวดระดับปานกลางถึงรุนแรงชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง เช่น อาการปวดจาก บาดแผล กระดูกหัก การบาดเจ็บของเส้นประสาท ไม่ควรใช้ในอาการปวดเล็กน้อย

การใช้ยาทรามาดอลเกินขนาด จะเกิดการเสพติด และทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ได้แก่ อารมณ์แปรปรวน มึนงง เคลิ้ม เฉื่อยชา

ข้อมูลจาก : มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.เฝ้าระวัง "เชื้อสเตรปโตคอคคัส" เข้าไทย ยันไม่ใช่โรคอุบัติใหม่

อย.เตือนดารา-อินฟลูฯ-แพทย์ อย่ารีวิวอาหารเสริมอ้างรักษาโรค

"เห็ดขี้ควาย" โอสถลวงจิต มี-เพาะขาย-จำหน่าย ปรับครึ่งล้าน-คุก 15 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง