“กัมพูชา” เล็งเสนอ “สงกรานต์กัมพูชา” เป็นมรดกโลก พร้อมอีก 10 รายการ

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 67
10:20
4,057
Logo Thai PBS
“กัมพูชา” เล็งเสนอ “สงกรานต์กัมพูชา” เป็นมรดกโลก พร้อมอีก 10 รายการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กัมพูชา" เตรียมเสนอ "สงกรานต์กัมพูชา" เป็นมรดกโลก ที่จับต้องไม่ได้ พร้อมมรดกวัฒนธรรมของกัมพูชา รวม 10 รายการ

วันที่ 31 มี.ค.2567 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ฮุนมาเนต นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศแผนเสนอรายชื่อทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ 7 รายการ และทรัพย์สินทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ 3 รายการ เพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อมรดกโลกของยูเนสโก (UNESCO)

สถานที่ 7 แห่ง ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ได้แก่ อดีตเรือนจำ M-13, พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต็วลแซลง, ศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก วัดบันทายฉมาร์ สถานที่ตั้งของอังกอร์เบอเรยและพนมฎา, โบราณสถานภูเขาพนมอูดง, ประสาทพระขรรค์กำปงสวาย, วัดเบ็งเมเลีย, และอุทยานเทือกเขาพนมกุเลน

ส่วนทรัพย์สินอีก 3 รายการ ที่วางแผนยื่นเสนอเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ได้แก่ สงกรานต์กัมพูชา กรอมา (Krama) ผ้าพันคอที่ทอแบบดั้งเดิม และประเพณีการแต่งงานแบบเขมร

เราเสนอรายชื่อเหล่านี้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก เพื่อให้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษของเราได้รับการยอมรับและอนุรักษ์ในระดับสากล

ฮุนมาเนตกล่าวและว่า ปกติแล้ว การขึ้นทะเบียนจะใช้เวลาเกือบ 2 ปี และแต่ละประเทศสามารถยื่นเสนอรายชื่อเป็นมรดกโลกของยูเนสโกได้ปีละ 1 รายการเท่านั้น

กัมพูชาจะยื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนกัมพูชาลงในรายการที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโกในปี 2025 และคาดว่าจะได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในปี 2026

สงกรานต์เป็นภาษาสันสกฤตที่ใช้เรียกวันปีใหม่ตามปฏิทินทางพุทธศาสนา ซึ่งเทศกาลนี้มีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศที่นับถือพุทธศาสนาในเอเชีย อาทิ กัมพูชา ไทย ลาว และเมียนมา

อ่านข่าว : "ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" มรดกโลกวัฒนธรรม

เปิด 5 หลักเกณฑ์ "สงกรานต์ไทย" คว้ามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง