"ผู้การแต้ม" ยื่นถอนกฎกระทรวง "ยาบ้า 5 เม็ด" เป็นผู้เสพ

อาชญากรรม
1 เม.ย. 67
16:47
1,924
Logo Thai PBS
"ผู้การแต้ม" ยื่นถอนกฎกระทรวง "ยาบ้า 5 เม็ด" เป็นผู้เสพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าให้ข้อมูลเรื่องราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวง มียาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ไอซ์ไม่เกิน 100 มก. ถือเป็นผู้เสพ ที่สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน

วันนี้ (1 เม.ย.2567) พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ร้องเรียนมายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินว่า การออกประกาศกฎกระทรวง มียาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ไอซ์ไม่เกิน 100 มก. ถือเป็นผู้เสพ ดังกล่าว

ตนมองว่า เป็นสิ่งที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย เป็นช่องว่างที่อาจทำให้เจ้าหน้าที่ใช้ในการทุจริตเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมองว่าไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ โดยเฉพาะในระยะนี้ที่พบมีผู้เสพยาคุ้มคลั่ง ก่อเหตุอาชญากรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลทั้งหมดจึงส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อชงศาลปกครองขอให้ยกเลิกประกาศฯ ดังกล่าว

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ภาครัฐขาดการควบคุม หรือมีนโยบายที่จะช่วยให้ผู้เสพเลิกเสพยาเสพติดถาวร

ด้าน พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่าหลังได้รับเรื่องร้องเรียน วันนี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกกฎกระทรวงฯ ทั้งหมด มาพูดคุยเพื่อทบทวนประเด็นการออกกฎหมาย

เนื่องจากมีผู้มาร้องเรียนว่า การออกประกาศดังกล่าว อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญและข้อกฎหมาย รวมถึงอาจเป็นอุปสรรคต่อการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนไม่เป็นธรรม

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

หลังจากการฟังข้อมูลครบถ้วนแล้ว ก็จะนำเสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้มีคำวินิจฉัย ใน 2 กรณีคือ กรณีแรกหากพบว่าขัดต่อกฎหมาย ผู้ตรวจการแผ่นดินก็จะเสนอเรื่องต่อศาลปกครอง มีกรอบระยะเวลาการดำเนินการภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่อง ส่วนกรณีที่ 2 หากพบว่ากฎกระทรวงนี้ยังไม่เหมาะสมหรือมีข้อบกพร่อง ก็จะส่งเรื่องกลับไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนอีกครั้ง

อ่านข่าว : "แรงงาน" จ่อขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกระลอก "บางอาชีพ-บางจังหวัด"

พม.จับมือสถานศึกษา เร่งแก้วิกฤตขาดแคลน “ล่ามภาษามือ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง