เริ่มเฟส 2 ภารจับลิงลพบุรี 3 ฝูงแรก-ของบเพิ่มอีก 26 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 67
19:48
703
Logo Thai PBS
 เริ่มเฟส 2 ภารจับลิงลพบุรี 3 ฝูงแรก-ของบเพิ่มอีก 26 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เฟส 2 เปิดบ้านจับลิงตึก 3 ฝูงแรกโรงแรมลพบุรีเอเชีย-มโนราห์-ชโยวานิช เร่งปรับปรุงกรงให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ เทศบาลแจงเหตุสวนลิงล่าช้า เหตุอดีตจับลิงเองไม่ได้ ตอนนี้ของบเพิ่ม 26 ล้านบาท

ปัญหาลิงตึก ที่มีพื้นที่อาศัยทับซ้อนกับวิถีการดำเนินชีวิตของชาวเมืองลพบุรีเขตเมืองเก่า ตามแผนของเทศบาลเมืองลพบุรี จัดลำดับจากการสร้างความเดือดร้อนรำคาญ แย่งอาหาร ทำร้ายร่างกายคน

วันนี้ (1 เม.ย.2567) นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ร่วมหารือกับนายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เพื่อกำหนดกรอบการจับย้ายลิงตึกชุดแรก หลังปิดกรงที่หนึ่ง คาดใช้เวลาปรับปรุงกรงเทปูนพื้นบางจุด สร้างสระน้ำ และร้อยลวดสลิงกับตาข่ายเหล็ก เสร็จประมาณ 1 สัปดาห์

ลิงฝูงแรก คือ โรงแรมลพบุรีเอเซีย เชื่อว่าจะมีกว่า 300 ตัว อาศัยในโรงแรมที่ปิดกิจการมาไว้ในกรงนี้ ส่วนกรงที่ 2 คือเตรียมจับย้ายลิงฝูงตลาดมโนราหฺ์ ส่วนกรงที่ 3 คือ พื้นที่ของฝูงลิงร้านชโยวานิชทั้ง 3 ฝูงจะทยอยถูกย้ายมาตามลำดับหลังกรงปรับปรุงเสร็จ

นายจำเริญ กล่าวว่า ส่วนสวนลิงน่าจะรองรับลิงได้ 800-900 ตัว ถ้าเป็นไปตามจำนวนที่คาดการณ์ ลิงในเขตเมืองเก่าลพบุรี จากการนับของส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรีว่า มีลิง 2,200 ตัว ก็จะทำให้ลิงลงจำนวนลงไปเกือบครึ่งหนึ่ง

อ่านข่าว "แรงงาน" จ่อขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกระลอก "บางอาชีพ-บางจังหวัด"

สวนลิงเสร็จล่าช้า ไม่ใช่เพราะเทศบาล 

คำถามเรื่องสวนลิง ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี ที่สร้างมานานหลายปียังไม่แล้วเสร็จ นายจำเริญ บอกว่า แท้จริงแล้วเทศบาลเมืองลพบุรี ได้รับโอนการดูแลสวนลิงมาจากจังหวัดเมื่อ พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา จ.ลพบุรี ดำเนินการสร้างมาด้วยงบประมาณ 27 ล้านบาท แล้วปล่อยร้างด้วยข้อจำกัดกับจับลิงที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หน้าที่จับจึงเป็นของกรมอุทยาน

เมื่อถ่ายโอนมาให้เทศบาลดูแล ตอนนี้ได้เสนองบปรับปรุงสวนลิง ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปเพิ่มอีก 26 ล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแรงของโครงสร้าง และสถานที่ให้ตรงกับพฤติกรรมของสัตว์ มีร่มไม้ บ่อน้ำให้ลิงได้พักผ่อน แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้รับการอนุมัติช้าหรือเร็วเพียงไร

ตอนนี้ใช้งบประมาณของเทศบาลปรับปรุงไปประมาณ 1 ล้านกว่าบาท และจะใช้กลไกสภาเทศบาล ดึงงบเพิ่มอีก 4-5 ล้านบาท เร่งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นายจำเริญ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาเทศบาลติดข้อจำกัดหลายอย่าง เกี่ยวกับขอบเขตการทำงานกับสัตว์ป่าคุ้มครอง และไม่มีอำนาจในการจับขังลิง จึงเกิดความไม่เข้าใจของชาวเมืองลพบุรีและสังคมภายนอก

แต่การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน หรือ MOU กลับกรมอุทยานฯ ต้น ก.พ. ทำให้กระบวนการทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก และเทศบาลพร้อมสนับสนุนการทำ งานของกรมอุทยานฯ เอาเรื่องรถและเครื่องมือขนย้ายลิง รวมถึงสถานที่เลี้ยงดู 

อ่านข่าว หย่อมความร้อนคลุมไทย 7 วันร้อนจัดแตะ 43 องศาฯ

ลิงยิ่งหิว ยิ่งสร้างปัญหา

อีกหนึ่งปัจจัย ที่ชาวเมืองลพบุรี ย่านเมืองเก่ายังเห็นต่าง คือการให้อาหารลิง ส่วนอีกมุมมองว่าการให้อาหารลิงจะสร้างพฤติกรรมเคยตัว ให้ลิงเข้าใจว่า คนมีอาหาร ต้องแย่งมา และเพิ่มความสมบูรณ์ให้ลิงเกิดการขยายพันธุ์ที่รวดเร็วตามมา

แต่อีกมุม มองว่า ถ้าไม่ให้อาหารลิง จะทำให้ลิงอดอยาก และตัดสินใจเข้าแย่งอาหารของคนมากขึ้น จนไปสู่ข้อเสนอขอเพิ่มจุดให้อาหารลิงเพิ่ม จากเดิม 4 จุด คือ หลังพระปรางค์สามยอด ริมทางรถไฟ สาธารณสุขเทศบาลเมืองลพบุรี และหลังสำนักงานสหกรณ์จังหวัดลพบุรี

นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี กล่าวอีกว่า พื้นที่ย่านเมืองเก่าเมืองลพบุรี ไม่มีพื้นที่สาธารณะที่อยู่ในความดูแลของเทศบาลเพื่มจากนี้แล้ว โดยจุดที่ชาวบ้านต้อง การให้อาหารเพิ่ม เพื่อไม่ให้ลิงออกมาสร้างปัญหา เต็มพื้นที่ที่อยู่ในการดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย กรมธนารักษ์ และกรมศิลปากร

ซึ่งเทศบาลเคยประสานแล้วแต่ไม่ได้รับอนุญาต และเคยใช้วิธีตระเวนให้อาหารแบบปล่อยตามริมทางถนน แต่ถูกชาวบ้านต่อว่าจำนวนมาก จึงล้มเลิกไป นี่จึงเป็นข้อกัดที่ทางออกที่ดีที่สุด จึงเป็นการลดประชากรลิงในย่านเมืองเก่าด้วยการจับย้าย

มีรายงานว่าปฏิบัติการจับลิงลพบุรี เฟสที่สอง ตัวแรกตามหมายจับคือ "เจ้าแหว่ง ลิงตึก" ที่เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าตั้งรางวัลนำจับ 300 บาท เพราะมีนิสัยชอบขโมยของ

อ่านข่าวอื่นๆ

"วิษณุ วรัญญู” ชวดนั่งประธานศาลปกครองสูงสุด

หน้าร้อนสร้างเงิน "ช่างแอร์" ลูกค้าแน่นรายได้พุ่งสูง 5 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง