อิสราเอลถอนกำลังออกจาก รพ.อัล -ชีฟา ในกาซา

ต่างประเทศ
2 เม.ย. 67
07:19
409
Logo Thai PBS
อิสราเอลถอนกำลังออกจาก รพ.อัล -ชีฟา ในกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอิสราเอล ถอนกำลังออกจากโรงพยาบาลอัล-ชีฟา โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในกาซา หลังปฏิบัติการค้นหาและปราบปรามกลุ่มติดอาวุธมานาน 2 สัปดาห์ ขณะที่สถานกงสุลของอิหร่านในซีเรียถูกโจมตี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน

วันนี้ (2 เม.ย.2567) กองทัพอิสราเอลถอนกำลังออกจากโรงพยาบาลอัล-ชีฟา โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในกาซา เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังมีปฏิบัติการค้นหาและปราบปรามกลุ่มติดอาวุธมานานถึง 2 สัปดาห์

พร้อมระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวทำให้อิสราเอลตรวจพบอาวุธจำนวนมากที่ถูกซุกซ่อนอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังพบวัตถุระเบิดและเงินสด และยังสังหารสมาชิกของกลุ่มฮามาสอย่างน้อย 200 คน

ความเสียหายในพื้นที่รอบโรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา

ความเสียหายในพื้นที่รอบโรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา

ความเสียหายในพื้นที่รอบโรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา

ในขณะที่สำนักงานพลเรือนของกาซา ระบุว่า กองทัพอิสราเอลได้สังหารผู้คนประมาณ 300 คน ทั้งในโรงพยาบาลและพื้นที่โดยรอบ ด้านกระทรวงสาธารณสุของกาซาระบุว่า มีร่างผู้เสียชีวิตกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ รวมถึงพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ที่คาดว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการถูกยานพาหนะของกองทัพแล่นทับ

ด้านโฆษกรัฐบาลอิสราเอลแถลงถึงปฏิบัติการบุกโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ว่า ทางกองทัพเชื่อว่า กลุ่มก่อการร้ายได้ยึดโรงพยาบาลแห่งนี้เอาไว้ ดังนั้นปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลคือการเคลียร์พื้นที่ของโรงพยาบาล ที่กลายเป็นศูนย์บัญชาการหลักของกลุ่มก่อการร้าย

โรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา

โรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา

โรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา

ในขณะที่องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์ พร้อมเผยภาพความเสียหายของโรงพยาบาลอัล-ชีฟา โดยระบุว่า อาคารส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิง และถูกไฟไหม้ ทำให้โรงพยาบาลไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

นอกจากอิสราเอลโจมตีกาซาแล้ว อีกด้านหนึ่งอิสราเอลยังได้โจมตีสถานกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย จนทำให้นายทหารระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิต เหตุการณ์นี้อาจจะทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางยกระดับขึ้นไปอีกขั้น 

โรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา หลังจากที่ทหารอิสราเอลถอนตัวออก

โรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา หลังจากที่ทหารอิสราเอลถอนตัวออก

โรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา หลังจากที่ทหารอิสราเอลถอนตัวออก

อิสราเอลถล่มสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย

กองทัพอิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มสถานกงสุล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอาคารเสริมของสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย จนทำให้ทหารจากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเสียชีวิต 7 นาย ในจำนวนนี้รวมถึงนายทหารระดับผู้บัญชาการด้วย

ด้านเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำซีเรีย เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน จากการโจมตีของเครื่องบินรบ F-35 ที่ยิงขีปนาวุธ 6 ลูกโจมตีอาคารดังกล่าว พร้อมระบุว่า การโจมตีในครั้งนี้จะนำไปสู่การโจมตีอย่างฉับพลัน

ในขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน เรียกร้องให้ประชาคมโลกตอบโต้ต่อเหตุการณ์นี้อย่างจริงจัง ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย ว่า เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำอิสราเอลยุติการใช้ความรุนแรงในดินแดนของซีเรียและประเทศใกล้เคียง

ด้านโฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทราบเรื่องแล้ว และทีมงานกำลังติดตามเรื่องนี้อยู่

ประท้วงต่อต้าน "เนทันยาฮู" 

ในขณะที่กองทัพอิสราเอลกำลังทำศึกรอบด้าน เมื่อวานนี้ผู้ประท้วงนับหมื่นคนรวมตัวที่เยรูซาเล็ม เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลของ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยเรียกร้องให้เนทันยาฮู ลาออกจากตำแหน่ง และต่อต้านการยกเว้นให้ชายชาวยิวที่เป็น ultra-Orthodox ที่มีแนวคิดสุดโต่ง ไม่ต้องเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจกับกองทัพ ซึ่งขณะนี้ มีทหารอิสราเอลเสียชีวิตไปแล้วประมาณ 600 นาย จากวิกฤตสงคราม ส่วนประชาชนในกาซาเสียชีวิตมากกว่า 32,000 คน

สำนักข่าวของอิสราเอล ระบุว่า นี่เป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามในกาซาเริ่มขึ้น หลังวันที่ 7 ต.ค.2565 ปีที่แล้ว

อ่านข่าวอื่น ๆ

“กัมพูชา” เล็งเสนอ “สงกรานต์กัมพูชา” เป็นมรดกโลก พร้อมอีก 10 รายการ

ญี่ปุ่นตรวจโรงงานอาหารเสริม "ข้าวยีสต์แดง" ปมเสียชีวิต 5 คน

"อีฎิ้ลฟิตริ" วันสิ้นสุดช่วงเทศกาลถือศีลอด "เดือนรอมฎอน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง