พบ "โครงกระดูกช้าง" ถูกฝังในบ่อดิน สมุทรสาคร

สิ่งแวดล้อม
2 เม.ย. 67
07:02
194
Logo Thai PBS
พบ "โครงกระดูกช้าง" ถูกฝังในบ่อดิน สมุทรสาคร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบโครงกระดูกสัตว์ใหญ่ฝังในบ่อดินของเอกชน จ.สมุทรสาคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ผลพิสูจน์เบื้องต้นพบเป็นกระดูกช้าง

วันที่ 2 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ่อดินของเอกชน ที่ถูกขุดลึก 2 เมตร ในพื้นที่หมู่ 8 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หลังมีการขุดพบโครงการกระดูกของสัตว์ขนาดใหญ่ โดยมีทั้งชิ้นส่วนขนาดเล็กและใหญ่ มากกว่า 10 ชิ้น

นางศุภวรรณ แก้วจุนันท์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.โคกขาม บอกว่า ตนเองได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า มีผู้พบโครงการกระดูกในบ่อดิน จึงเข้ามาตรวจสอบ โดยผู้พบเป็นคนขับรถแทรกเตอร์ ลักษณะการพบไม่ได้อยู่จุดเดียวกัน แต่กระจายไปทั่วบ่อดิน

ต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบ ทั้งนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร, ปลัดอำเภอเมือง, ฝ่ายปกครอง, สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8, กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยนำชิ้นส่วนไปไว้ศูนย์วิจัยทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 สมุทรสาคร ล่าสุดผลตรวจพิสูจน์พบว่า เป็นกระดูกของช้าง ซึ่งต้องตราจสอบที่มาต่อไป

ทั้งนี้ หากมีช้างตาย เจ้าของหรือตัวแทนจะต้องแจ้งความและส่งมอบตั๋วรูปพรรณสัตว์ที่ตายต่อนายทะเบียนท้องที่หรือกำนัน ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ทราบว่าสัตว์ตาย วนกรณีที่ผู้อื่นครอบครองสัตว์นั้นชั่วคราว ก็ให้ผู้นั้นแจ้งความต่อนายทะเบียนท้องที่ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ทราบว่าสัตว์ตายเช่นกัน เชื่อว่าในพื้นที่น่าจะมีข้อมูลหลักฐานในส่วนนี้อยู่ หากมีการแจ้งถูกต้องตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง