จับแล้ว! "เจ้าด้วน" ลิงตัวตึงลพบุรี-อุทยานฯ ตั้งศูนย์จับจ๋อ

สิ่งแวดล้อม
2 เม.ย. 67
12:34
325
Logo Thai PBS
จับแล้ว!  "เจ้าด้วน" ลิงตัวตึงลพบุรี-อุทยานฯ ตั้งศูนย์จับจ๋อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับ "จ๋อตัวตึง" เมืองลพบุรี เฟส 2 ภารกิจวันที่สองประเดิมจับ "เจ้าด้วน" พฤติกรรมก่อกวนชาวบ้านเดือดร้อน พรุ่งนี้ (3 เม.ย.) เตรียมแถลงตั้งศูนย์จับลิง

วันนี้ (2 เม.ย.2567) ภารกิจจับลิงตึกลพบุรีเฟส 2 ในวันนี้เป็นวันสุดท้าย เจ้าหน้าที่จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ยังตระเวนหาลิงตัวตึงย่าน ถนนพระยากำจัด คือเจ้าแหว่ง แต่ยังไม่พบตัว 

กระทั่งเจ้าหน้าที่พบ "เจ้าด้วน" ลิงเพศผู้ ระดับหัวแถว ตำหนิคือ หางด้วน พฤติ กรรมก่อกวนชาวบ้าน ตัวตึงย่านนี้ อายุประมาณ 5 ปี

ตามการให้ข้อมูลของชาวบ้านในพื้นที่ จึงล่อด้วยเมล็ดข้าวโพด และยิงลูกดอกยาสลบได้อีก 1 ตัว ซึ่งใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง สร้างความดีใจให้กับชาวบ้านที่มาให้กำลังใจที่เจ้าหน้าที่จับลิงได้สำเร็จ จากนั้นเตรียมย้ายไปไว้ที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อันดับที่ 1 สาขาสระบุรี หลังจากเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) จับลิงได้ 4 ตัว ย่านสหกรณ์จังหวัดลพบุรี

อ่านข่าว "พิเชษฐ์" นัด 3 ฝ่ายถกกรอบเวลาอภิปราย ม.152 ก่อนเริ่มซักฟอก พรุ่งนี้

จับลิงลพบุรีเฟส 2

จับลิงลพบุรีเฟส 2

จับลิงลพบุรีเฟส 2

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงการแก้ปัญหาลิงที่ลพบุรี ทั้งระบบว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการจับลิงที่ลพบุรี

ส่วนกระแสข่าวที่จะเอาลิงไปปล่อยอุทยานแถวเขาใหญ่ แต่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยนายอรรถพล กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับชาวบ้านแล้ว แต่ตอนนี้ลิงยังไปไม่ถึงเขาใหญ่ ยังอยู่ที่เขาสมโภชน์ จ.สระบุรี

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

อ่านข่าวอื่น วันแรก! ไล่จับ "ลิงลพบุรี" ล็อกเป้าหัวโจก-ทำหมัน-ย้ายใส่กรง

เตรียมตั้งศูนย์ควบคุม-ทำหมัน แก้ปัญหาลิงลพบุรี 

พล.ต.อ.พัชรวาท ให้สัมภาษณ์ว่า ลิงลพบุรีมีจำนวนมากกว่า 1,000 ตัว จึงต้องตั้งศูนย์ควบคุมลิง โดยจะใช้วิธีการทำหมันควบคู่กันไป และหาที่อยู่ใหม่ ส่วนจะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือระยะยาวนั้น พล.ต.อ. ระบุว่า ขณะนี้ต้องดำเนินการไปก่อนและต้องติดตามว่าจะได้ผลหรือไม่ แค่ไหนอย่างไร ส่วนที่จะมีการย้ายจังหวัดก็ต้องไปหารือกับจังหวัดนั้นนั้นก่อน ซึ่งหลักการมีเพียงเท่านี้

ล่าสุดฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานฯ แจ้งว่าพรุ่งนี้ (3 เม.ย.) เวลา 11.00 น. จะมีการแถลงแผนงานและการจัดตั้งกองอำนวยการจับลิงลพบุรี โดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการกรมอุทยาน

ก่อนหน้านี้กรมอุทยานเริ่มภารกิจจับลิงเฟสแรกระหว่างวันที่ 25-27 มี.ค.ที่ผ่านมา จับลิงได้แล้ว 23 ตัว ส่วนเฟสที่ 2 เริ่มวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา จับได้ 4 ตัว

อ่านข่าวอื่นๆ

"ธรรมนัส-สุทิน" มั่นใจไม่ถูกปรับครม.-ปัดเสียโควตาให้ ปชป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง