​นายกฯ เล็งหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำภาคอุตสาหกรรมต่อเนื่อง

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 67
13:01
318
Logo Thai PBS
​นายกฯ เล็งหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำภาคอุตสาหกรรมต่อเนื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เผย ครม.รับทราบมติคณะกรรมการค่าจ้างปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท ธุรกิจโรงแรม พร้อมเตรียมหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (2 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยกรณีกระทรวงแรงงานมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่ 10 จังหวัด ว่า ตามที่รัฐมนตรีแรงงานเสนอ แต่จะต้องมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูว่าประเภทธุรกิจไหน เขตไหน อำเภอไหน ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนต่อไป

ทั้งนี้สำหรับมติคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ในการประชุมครั้งที่ 3/2567 เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้ นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ได้แก่

(1) กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา
(2) จ.กระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง
(3) จ.ชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา
(4) จ.เชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
(5) จ.ประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน
(6) จ.พังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก
(7) จ.ภูเก็ต (ทั้งจังหวัด)
(8) จ.ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ
(9) จ.สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
(10) จ.สุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย

เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักแรมมีการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง และ 10 พื้นที่จังหวัดดังกล่าว เป็นพื้นที่จังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง

คณะกรรมการค่าจ้างฯ จึงได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

อ่านข่าว : "แรงงาน" จ่อขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกระลอก "บางอาชีพ-บางจังหวัด"

ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้างฯ ได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม โดยพิจารณาบนพื้นฐานของความเสมอภาค และรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้าง/ลูกจ้าง สามารถประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างจะได้มีการติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ : 

ธปท.สั่งเลื่อนเก็บค่ารูดบัตร 1% ชอป ตปท.ออกไป 3 เดือน

ทองดีดแรง คาดแตะ 40,000 บาท เช้านี้พุ่ง 350 บาท สูงสุดกว่าทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง