จบข่าวลือ! "เศรษฐา" ยัน 314 เสียงยังพอ ไม่ดึงปชป.เข้าร่วม

การเมือง
2 เม.ย. 67
14:05
370
Logo Thai PBS
จบข่าวลือ! "เศรษฐา" ยัน 314 เสียงยังพอ ไม่ดึงปชป.เข้าร่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" สยบข่าวลือปรับ ครม.ยัน 314 เสียงยังแข็งแกร่ง ขอ​อย่าคิดล่วงหน้า​ หลังมีกระแสปชป.ร่วมรัฐบาล​ ลั่น​เอาคนที่ไม่ได้โหวต "เศรษฐา" นั่งนายกรัฐมนตรี​ เป็นธรรมกับพรรคร่วมยกมือหรือไม่

วันนี้ (2 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัม ภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สื่อมวลชนพูดถูก ข่าวลือก็ต้องจบที่ข่าวลือ ส่วนกระแสข่าวดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วม ครม. ยังไม่เคยมีการพูดคุย อีกทั้งเคยบอกว่า 314 เสียงก็พอแล้ว ซึ่งสามัคคี และร่วมกันทำงานอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพรรคพลังประชารัฐ จะมีการเพิ่มโควตาจะมีการขยับคนพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้อยู่กับความเป็นจริงในวันนี้ดีกว่า  และยังคงโควตารัฐมนตรีให้พรรคร่วมรัฐบาลในสัดส่วน เพราะเป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้ว

ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐ เหลือโควตารัฐมนตรี 1 เก้าอี้ เป็นโควตาที่เหลือมานานแล้ว รวมถึงพรรคเพื่อไทยก็เหลืออีก 1 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม วันนี้เน้นย้ำเรื่องการใช้งบเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงดูแลประชาชนให้ดีที่สุด

อ่านข่าว "ธรรมนัส-สุทิน" มั่นใจไม่ถูกปรับครม.-ปัดเสียโควตาให้ ปชป.

นอกจากนี้ ยังระบุว่า กรณีที่การเรียกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยบางส่วนขึ้นไปหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า ไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการปรับ ครม.

กระแสข่าวที่ออกมาไม่ทราบ ไม่ให้ความสำคัญ รัฐมนตรีทุกคนก็ทำ งานเพื่อประชาชน หากมีกระแสข่าวจะถูกตัดออกไป ก็จะเกิดความกังวล เชื่อว่าการที่ทุกคนอยู่ตรงนี้ นำประชาชนเป็นที่ตั้งและทำงานอย่างเต็มที่
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

"อนุทิน" ถามกลับจะเอาคนไม่โหวตเข้าร่วมรัฐบาล

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย​ ในฐานะหัว หน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ รมว.เกษตรเกษตรและสหกรณ์ ระบุโควต้าของ​ นายไผ่​ ลิกค์​ เข้ามา​ว่า​ ที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว ส่วนการปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ จะมาร่วมรัฐบาลนั้น นายอนุทิน ระบุว่า​ ไม่ทราบเลย เพราะคนที่จะเข้ามาหรือปรับอะไร ก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามหากมีการปรับ ครม.พรรคภูมิใจไทย จะต้องมีโควตาเท่าเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน​ ระบุว่า ​พรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้​ 300 กว่าเสียง​ เป็นพรรคที่โหวตให้นายเศรษฐา​ เป็นนายกรัฐมนตรี​ การที่จะเอาคนที่ไม่ได้โหวตเข้ามา​ ก็ต้องดูว่า จะทำความเป็นธรรม อย่างไรให้เข้าร่วมรัฐบาลที่เขาตั้งใจให้นายเศรษฐา เข้ามา​ เป็นนายกรัฐมนตรี ​

อ่านข่าว : สว.เห็นชอบให้ "มณเฑียร เจริญผล" เป็นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน คนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง