เร่งจับ "หนู" นับพันตัว ถูกทิ้งในป่าหญ้าสมุทรปราการ

อาชญากรรม
3 เม.ย. 67
07:40
3,036
Logo Thai PBS
เร่งจับ "หนู" นับพันตัว ถูกทิ้งในป่าหญ้าสมุทรปราการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เร่งจับหนูนับพันตัว ถูกปล่อยทิ้งในป่าหญ้า จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นจับไปไว้ที่เทศบาลฯ คาดนำมาทิ้งเหตุเลิกกิจการ-ขายไม่ได้ โดยเป็นหนูที่เพาะเลี้ยงงไว้เป็นอาหารของสัตว์เลื้อยคลาน

วันที่ 2 เม.ย.2567 อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลคลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และชาวบ้าน ช่วยกันจับหนูใส่ลังพลาสติก หลังถูกนำมาทิ้งไว้ที่ป่าหญ้าข้างบ่อปลา ในซอยข้างเทศบาลตำบลคลองด่าน ย่านถนนสุขุมวิท

การจับหนูเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นป่ารก มืด รวมทั้งมีหนูจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านใช้เวลานานนับชั่วโมง สามารถจับหนูได้หลายร้อยตัว แต่บางส่วนตาย เนื่องจากความแออัดของหนูจำนวนมาก

ชาวบ้านที่พบหนู เล่าว่า เห็นรถกระบะ 1 คัน และรถจักรยานยนต์ 3 คัน มาจอดรถที่ข้างบ่อปลา เข้าใจว่าแอบมาขโมยตกปลา จึงไปหยิบไฟฉายในบ้านมาเปิดส่องดู แต่ทั้งหมดรีบขับรถหนีไป จากนั้นเดินไปดู พบว่า มีหนูถูกทิ้งไว้นับพันตัวเต็มถนน จึงบอกชาวบ้านให้มาช่วยดู พร้อมโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยกันจับหนู เกรงว่าจะหลุดเข้าบ้าน และขยายพันธุ์ จนอาจแพร่เชื้อโรค รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนหากไปกัดแทะข้าวของ และพืชผลทางการเกษตรของชุมชน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ คาดว่า หนูที่พบเป็นสายพันธุ์ไมซ์ และดัมโบแรท ที่นิยมเพาะเลี้ยงไว้เป็นอาหารของสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู คาดว่าถูกนำมาทิ้ง เนื่องจากผู้เพาะเลี้ยงเลิกกิจการ หรือจำหน่ายไม่ได้ อีกทั้งหนูชนิดนี้ขยายพันธ์เร็ว จนเกินความต้องการของท้องตลาด โดยจะนำหนูเหล่านี้ไปอนุบาลที่เทศบาลฯ หากมีผู้มาติดต่อขอรับไปอาหารของสัตว์เลื้อยคลานก็จะพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง