พิรุธ เครื่องออกกำลังกายสแตนเลสหรู โผล่กลางเนินเขาเพชรบูรณ์

อาชญากรรม
4 เม.ย. 67
10:00
406
Logo Thai PBS
พิรุธ เครื่องออกกำลังกายสแตนเลสหรู โผล่กลางเนินเขาเพชรบูรณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รายงานพิเศษ : พิรุธ! พบเครื่องออกกำลังกายสแตนเลสชุดใหญ่ โผล่กลางเนินเขาเพชรบูรณ์ ป้ายโครงการระบุสร้าง-ติดตั้งปี 62 ใช้งบฯ 1.98 ล้านบาท มีอุปกรณ์ 21 ตัว เหลือแค่ 10 ตัว ป.ป.ท.เขต 6 ชี้โครงการไม่คุ้มค่า อยู่ในจุดอับ เสี่ยงอันตราย

ไทยบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ในพื้นที่หมู่ 8 ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2567 เวลา 12.30 น. ได้ขับรถเข้าไปที่วัดซับชมภู ลักษณะถนนเป็นคอนกรีตสลับดินลูกรัง เมื่อเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร พื้นที่ตลอดสองข้างทาง ด้านหนึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านอยู่ระหว่างไถดินเตรียมปลูกมันสำปะหลัง เมื่อขับเข้าไปลึก ๆ จะพบทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้าวัด ผ่านได้เฉพาะรถเล็ก จึงตัดสินใจขับรถเลี้ยวขวา เพื่ออ้อมไปหาเส้นทางใหม่เข้าสู่วัด ระยะห่างเพียง 50 เมตร ตลอดข้างทางเป็นป่าและเนินเขาสูง มีต้นไม้ขึ้นปกคลุม มีลานกีฬาคอนกรีต พร้อมอุปกรณ์ออกกำลังกายสแตนเลส อยู่บริเวณด้านซ้ายมือ พื้นที่บริเวณดังกล่าว ไม่มีบ้านเรือนหรือผู้คน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีการติดตั้งอุปกรณ์ออกกำลังกาย จำนวน 10 ชุด เป็นเครื่องเล่นแสตนเลส สภาพใหม่เอี่ยม ไร้ร่องรอยใช้งาน วางเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับบริหารหน้าท้อง มีวัชพืชขึ้นปกคลุม ขณะที่พื้นคอนกรีตหลายจุด พบร่องรอยรื้อถอดอุปกรณ์ออกไป เหลือเพียงน็อตขึ้นสนิมทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า นอกจากนี้ยังพบว่ามีการติดตั้งเสาไฟฟ้าโซลาเซลล์ 4 ตัว แต่มีไฟติดเพียง 1 ตัว ส่วนพื้นที่ด้านหลังลานกีฬาฯ มีลักษณะเป็นเหวลึก และมีบ่อน้ำอยู่ด้านล่าง ขณะที่ลานคอนกรีตทั้งด้านซ้ายและขวา ติดภูเขา

ทางเข้าวัดซับชมภู

ทางเข้าวัดซับชมภู

ทางเข้าวัดซับชมภู

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ จึงเข้าไปสำรวจพื้นที่พบป้ายโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ในจุดอับสายตา ถูกวัชพืช และเถาวัลย์ปกปิด ระบุรายละเอียด โครงการก่อสร้างลานกีฬาเทศบางตำบลบ้านโภชน์ ใช้งบประมาณ 1,980,000 บาท พร้อมระบุชื่อผู้รับจ้างก่อสร้าง เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรัสกรก่อสร้าง เริ่มสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 15 มี.ค.2562 ถึงวันที่ 12 มิ.ย.2562 ดำเนินการเทลานกีฬา คสล.ขนาด 10 เมตร ยาว 20 เมตร หนา 0.15 เมตร ติดเครื่องออกกำลังกายสแตนเลส จำนวน 21 ชุด ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างโซลาเซลล์ จำนวน 4 ชุด ปรับพื้นสนามโดยลงหินคลุก 120 ลบ.ม.

ป้ายระบุรายละเอียดโครงการลานกีฬา ใช้งบ 1.98 ล้านบาท

ป้ายระบุรายละเอียดโครงการลานกีฬา ใช้งบ 1.98 ล้านบาท

ป้ายระบุรายละเอียดโครงการลานกีฬา ใช้งบ 1.98 ล้านบาท

ป.ป.ท.เขต 6 ชี้โครงการลานกีฬาเทศบาลบ้านโภชน์ ใช้ไม่คุ้มค่า

ต่อมาเมื่อเวลา 14.44 น. ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ จึงประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 6 จ.พิษณุโลก ซึ่งเข้ามาตรวจสอบโครงการขุดเจาะน้ำบาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ฯ ให้เข้ามาช่วยตรวจสอบเบื้องต้นพร้อมทั้งถ่ายคลิปและหลักฐานที่พบเก็บไว้ โดยนายพลกฤต ผดุงฉัตร นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ และนายภาณุวัฒน์ สร้อยศรีสุข นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ ทีมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 6 ได้ลงพื้นที่สมทบกับทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ที่ได้แจ้งเบาะแส หลังพบโครงการน่าสงสัยถูกทิ้งร้างเพื่อเข้าไปตรวจสอบทันที

นายพลกฤต กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ป.ป.ท.จะดูเรื่องความคุ้มค่า และความคุ้มทุนของการใช้งบประมาณของโครงการดังกล่าว ว่า หลังก่อสร้างแล้วเสร็จมีการงานได้งานจริงหรือไม่ และการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งมีการดูแลสถานที่และบริหารจัดการอย่างไร

งบฯ 1.98 ล้านบาท เป็นเงินหลวง สามารถนำไปใช้ในโครงการอื่นที่เกิดประโยชน์มากกว่า จากร่องรอยไม่เห็นประชาชนเข้ามาใช้งานในพื้นที่นี้ เป็นการใช้งบฯ โดยไม่เกิดประโยชน์
นายพลกฤต ผดุงฉัตร นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ

นายพลกฤต ผดุงฉัตร นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ

นายพลกฤต ผดุงฉัตร นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ

โครงการนี้ติดตั้งแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2562 จากการตรวจสอบเบื้องต้นตั้งข้อสังเกตว่า เครื่องออกกำลังกายดังกล่าวยังใช้ได้ แต่จะมีชาวบ้านมาใช้ประโยชน์หรือไม่ เนื่องจากมีสายไฟพาดระโยงระยาง บางจุดพาดผ่านเครื่องเล่น อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจร โดยเฉพาะเครื่องเล่นที่เป็นสแตนเลส

อีกทั้งจุดดังกล่าวสภาพพื้นที่รกร้าง อับสายตา เสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมได้ โดยเฉพาะเด็กและผู้หญิง นอกจากนี้อาจถูกใช้เป็นพื้นที่ส่องสุม อย่างไรก็ตาม จากสภาพภายนอกที่เห็น การติดตั้งอุป กรณ์ออกกำลังกาย มีเพียงน็อตยึดติดกับพื้นคอนกรีต ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพอาจเข้ามาขโมยถอดอุปกรณ์ได้โดยง่าย เพราะปัจจุบันสแตนเลสมีราคาแพง

จ่อขอเอกสาร-สอบจัดซื้อจัดจ้าง เทียบราคาท้องตลาด

ขณะที่นายภาณุวัฒน์ ระบุว่า หลักการทำ TOR ขั้นต้น คือ เหตุผลความจำเป็นของการดำเนินโครงการ ซึ่งงบประมาณรัฐควรใช้อย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด ไม่ใช่มาตั้งทิ้งโดยไม่มีการใช้ประโยชน์ จะเห็นได้ว่าด้านซ้ายและด้านขวาติดภูเขา ใครจะเข้ามาใช้

ร่องรอยน็อตบนพื้นคอนกรีต คาดว่าเป็นอีกจุดที่ตั้งเครื่องอุปกรณ์ออกกำลังกาย หายไป 10 ตัว

ร่องรอยน็อตบนพื้นคอนกรีต คาดว่าเป็นอีกจุดที่ตั้งเครื่องอุปกรณ์ออกกำลังกาย หายไป 10 ตัว

ร่องรอยน็อตบนพื้นคอนกรีต คาดว่าเป็นอีกจุดที่ตั้งเครื่องอุปกรณ์ออกกำลังกาย หายไป 10 ตัว

นายภาณุวัฒน์ กล่าวว่า โครงนี้สะท้อนให้เห็นว่า อาจไม่ได้มาจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่ แต่เมื่อมีงบประมาณมาแล้ว ก็นำโครงการมาลงตรงนี้ โดยไม่ได้ดูถึงความเหมาะสมของพื้นที่ ส่วนการตรวจสอบเพิ่มเติม จะต้องดูเอกสาร หลักฐานการจัดซื้อจัดจ้าง ราคาอุปกรณ์ต่อหน่วย จึงจะเห็นชัดเจนว่าเครื่องออกกำลังกายแต่ละชิ้นมีราคาเท่าใด ใช้วัสดุอุปกรณ์ใด

ส่วนราคาจัดซื้อจะสูงเกินจริงหรือไม่ จะต้องนำราคาไปเปรียบเทียบกับราคาในท้องตลาดว่า ถูกหรือแพงกว่ากันอย่างไร โดยใช้ราคาในช่วงปี 2562 ซึ่งมีการดำเนินโครงการนี้

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ท.จะทำหนังสือไปถึงแจ้งไปยัง อบต.เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และขอให้ชี้แจงเรื่องการใช้ประโยชน์เครื่องออกกำลังกาย รวมทั้งสอบถามไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เบื้องต้นเสนอว่าควรเคลื่อนย้ายไปติดตั้งยังจุดอื่นที่เดินทางสะดวก หรือจุดที่ได้ใช้ประโยชน์มากกว่านี้

นายภาณุวัฒน์ สร้อยศรีสุข นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ

นายภาณุวัฒน์ สร้อยศรีสุข นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ

นายภาณุวัฒน์ สร้อยศรีสุข นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของ ป.ป.ท. ที่ผ่านมา พบว่า การดำเนินโครงการในบางแห่ง จะอ้างว่าเป็นความต้องการของประชาคมหมู่บ้าน แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานว่า กฎหมายอนุญาตให้ทำได้หรือไม่ โดย ป.ป.ท.สามารถใช้กฎหมาย มาตรา 58/3 ในกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ท.พบการดำเนินโครงการใดมีการกำหนดวงเงินสูงเกินจริง หรือไม่คุ้มค่า ให้แจ้ง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ

"ภายหลัง ป.ป.ท.รับเรื่องแล้ว จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สตง.ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบ คาดว่าใช้เวลาไม่นาน รวมทั้งติดตามหาอุปกรณ์ที่หายไป ว่า ถูกนำไปเก็บไว้ หรือติดตั้งอยู่ที่บ้านใครหรือไม่ เพราะอุปกรณ์เป็นสมบัติของหลวง แต่ละตัวมีการจดบันทึกเลขครุภัณฑ์ไว้"

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 เม.ย. นายสุภาพ ศิริ ผอ.ป.ป.ท.เขต 6 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สตง. กอ.รมน.จว.เพชรบูรณ์ จะลงพื้นที่ตรวจสอบลานกีฬาดังกล่าว

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

ลานกีฬากลางป่าเพชรบูรณ์ ใช้งบไม่คุ้ม ป.ป.ท.ส่ง สตง.ตรวจสอบ 

ร้อยเรื่องราว 100 ปีชาตกาล "3 นักเขียนไทย"

"บิ๊กเต้" พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีต รสช. ถึงแก่กรรม อายุ 91 ปี

"ไต้หวัน" อาฟเตอร์ช็อก 327 ครั้ง ไม่พบแรงงานไทยเจ็บ-ตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง