ช่วย "ลูกแมวดาว" พลัดหลงแม่ คาดหนีไฟป่า

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 67
16:26
128
Logo Thai PBS
ช่วย "ลูกแมวดาว" พลัดหลงแม่ คาดหนีไฟป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านช่วยเหลือ "ลูกแมวดาว" คาดหนีไฟป่า พลัดหลงกับแม่เข้ามาใกล้หมู่บ้าน ในพื้นที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เบื้องต้นนำไปดูแลอนุบาลที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง

วันที่ 2 เม.ย.2567 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง มอบหมายให้นายยิ่งยศ ทิโน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เร่งช่วยเหลือลูกแมวดาวพลัดหลงจากแม่ 1 ตัว ในพื้นที่บ้านแม่หลุย ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยชาวบ้านได้ช่วยเหลือลูกแมวดาว ขณะออกไปหาของป่าใกล้กับหมู่บ้าน คาดว่าหนีไฟป่า และพลัดหลงเข้ามาใกล้หมู่บ้าน จากนั้นส่งมอบให้เจ้าหน้าที่นำไปดูแล

เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า เป็นลูกแมวดาว เพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน มีอาการเซื่องซึม กินอาหารได้น้อย สภาพร่างกายซูบผอม ซึ่งได้ทำบันทึกรับมอบ-ส่งมอบจากผู้แจ้ง แล้วนำมาอนุบาลดูแลสุขภาพที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง ก่อนนำไปปล่อยสู่ป่าธรรมชาติ

สำหรับแมวดาว เป็นสัตว์ตระกูลแมวขนาดเล็ก ขนสั้นและบาง ลำตัวสีน้ำตาลแกมเหลือง หรือสีเนื้อ หลังมีสีขาว มีจุดสีเข้ม มีเส้นสีน้ำตาลเข้ม 4-5 เส้น พาดจากกระหม่อมมาขยายกว้างขึ้นที่ไหล่แล้วกลายเป็นลายจุดบริเวณลำตัวและขา หางยาว และมีแถบสีดำคาดเป็นวงจนถึงปลายหาง ลำตัวด้านล่างสีขาว รอบปากสีขาว มีเส้นสีขาว 2 เส้น พาดผ่านตา

แมวดาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 147 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งกฎหมายบัญญัติว่า ห้ามล่าพยายามล่า ค้า นำเข้าหรือส่งออก ครอบครอง เพาะพันธุ์ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษทางอาญาตามที่พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 กำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง