คาดการณ์น้ำสำรองบน “เกาะพะงัน” เหลือใช้แค่ 2 เดือน

ภูมิภาค
3 เม.ย. 67
17:38
330
Logo Thai PBS
คาดการณ์น้ำสำรองบน “เกาะพะงัน” เหลือใช้แค่ 2 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจำนวนมากบนเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้ความต้องการใช้น้ำเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ในช่วงหน้าแล้ง

การประปาส่วนภูมิภาค สาขา เกาะพะงัน จึงต้องสลับการจ่ายน้ำให้กับผู้ใช้น้ำประปา ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพราะต้องประหยัดน้ำให้ใช้ได้เพียงพอในระยะ 2 เดือน

“เกาะพะงัน” มีแหล่งน้ำดิบจากบ่อน้ำขุมเหมืองเหรียญชัย ที่สำรองน้ำไว้ จำนวน 620,000 ลูกบาศก์เมตร และบ่อน้ำเอกชนประมาณ 120,000 ลูกบาศก์เมตร และโรงผลิตน้ำ RO ซึ่งนำน้ำทะเลมาผลิตเป็นน้ำประปา สามารถผลิตได้วันละ 600 ลูกบาศก์เมตร

แต่ปริมาณน้ำทั้งหมดนี้ แม้การประปาส่วนภูมิภาค จะสลับการจ่ายน้ำ ก็จะมีสำรองใช้ได้อีกประมาณ 2 เดือนเท่านั้น เพราะในแต่ละวัน จะมีการใช้น้ำบนเกาะพะงันประมาณ 3,500-4,000 ลูกบาศก์เมตร

สถานการณ์ภัยแล้ง ยังเริ่มเห็นได้ชัดบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งรถบรรทุกน้ำของบริษัทเอกชน เริ่มทยอยนำน้ำที่ถูกสั่งซื้อ ไปตระเวณส่งให้ลูกค้ารอบเกาะ โดยเฉพาะในชุมชนที่อยู่บนพื้นที่สูง และแรงส่งของน้ำประปาไปไม่ถึง ซึ่งปัญหาภัยแล้งบนเกาะสมุย เริ่มรุนแรงมากขึ้นในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย บอกว่า ผู้ประกอบการต้องลงทุนซื้อน้ำมากขึ้นในช่วงหน้าแล้ง ทำให้ต้นทุนในการทำธุรกิจการท่องเที่ยว เพิ่มมากกว่าที่อื่น ๆ 2- 3 เท่าตัว ซึ่งในระยะยาว อาจส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุน เพราะน้ำเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่มีความจำเป็น จึงอยากให้รัฐเข้ามาแก้ปัญหานี้ในระยะยาว

การต้องซื้อน้ำทำให้เรามีต้นทุนสูงกว่าที่อื่น ๆ บางพื้นที่ไม่เกิดการท่องเที่ยว ไม่เกิดการลงทุน เพราะว่าน้ำเข้าไม่ถึง บางที่มีธุรกิจโรงแรม แต่แรงดันน้ำไปไม่ถึง เพราะฉะนั้นการตั้งปั๊มน้ำเสริมแรงดัน หรือ บูสเตอร์ปั๊ม ก็จะทำให้เกิดการลงทุน หรือการกระจายตัวของการท่องเที่ยว แทนที่จะกระจุกตัวในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง

แม้ขณะนี้ปริมาณน้ำในพรุต่าง ๆ ถูกยืนยันจากการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ว่า ยังคงมีประมาณเต็มความจุ โดยพรุกระจูด และพรุนาเมือง มีแห่งละประมาณ 800,000 ลูกบาศก์เมตร และพรุเฉวง 1,600,000 ลูกบาศก์เมตร

และยังมีน้ำเติมจากการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี และสาขากาญจนดิษฐ์ ที่ส่งน้ำผ่านท่อลอดส่งน้ำมาให้เพิ่มขึ้นวันละ 5,000 ลูกบาศก์เมตร จากเดิมที่จะส่งน้ำประมาณวันละ 22,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อสำรองน้ำไว้ตลอดหน้าแล้ง ที่มีความต้องการใช้สูง เพราะเป็นช่วงไฮซีซัน

ซึ่งในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งเป้าว่า จะมีตัวเลขของนักท่องเที่ยวบนเกาะสมุย สูงถึงประมาณ 2,400,000 คน ทำให้ความต้องการใช้น้ำเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

เรียบเรียง : ติชิลา พุทธสาระพันธ์ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้

อ่านข่าว : ระบาย "น้ำมูล" อวด “แก่งสะพือ” รับสงกรานต์ ความม่วนซื่นที่ถูกถาม คุ้ม-ไม่คุ้ม?

เตรียมร้อนสุดขีด 4-8 เม.ย.นี้ เช็กท็อป 5 จังหวัดแดงเดือด

"แกงไตปลา" อันดับ 1 เมนูยอดแย่ TasteAtlas แต่คนใต้หรอยแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง