"เศรษฐา" ปัดครอบงำแต่งตั้งโยกย้าย ตร. ลั่นส่งหลักฐานอย่าเป็นจิ้งจกทัก

การเมือง
3 เม.ย. 67
18:35
311
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ปัดครอบงำแต่งตั้งโยกย้าย ตร. ลั่นส่งหลักฐานอย่าเป็นจิ้งจกทัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ยืนยันไม่เคยครอบงำการแต่งตั้งโยกย้าย ชี้ใครก็ตามที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการไปตามกฏหมาย ยก "จิ้งจกทัก ก็อย่าเป็นจิ้งจก ขอให้เอาหลักฐานมา" ส่วนปมขัดแย้งวงการตำรวจ จะรีบแก้ไข ช่วยกอบกู้ภาพพจน์

วันนี้ (3 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงในฐานะนายกรัฐมนตรีและเป็นประธาน ก.ตร. โดยระบุว่าไม่อาจใช้อำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแห่ง รวมทั้งนายตำรวจระดับรองลงมาได้เพียงลำพัง แต่หน้าที่และอำนาจเป็นหน้าที่ของ ก.ตร. ทำงานในรูปแบบคณะบุคคลร่วมพิจารณา

“ในฐานะนายกรัฐมนตรีไม่เคยใช้อำนาจในการครอบงำสั่งการทางตรงและทางอ้อม ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ การทำหน้าที่ในฐานะประธานเปิดกว้างให้คณะกรรมการอภิปราย รายชื่อที่แต่งตั้งอย่างทั่วถึง เปิดเผย ไม่มีการรวบรัด เร่งรีบ ยึดหลักนิติธรรม มีพยานหลักฐานว่าการประชุมแต่ละครั้งได้ให้อภิปรายอย่างกว้างขวางดังนั้นการที่จะกล่าวหาชี้นำสั่งการหรือครอบงำใดใดจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและเป็นเท็จ” นายเศรษฐากล่าว

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในระดับที่ต่ำลงมา หรือตำแหน่งที่ต่ำกว่าระดับผู้บัญชาการภาคเป็นเรื่องในแต่ละภาคที่จะมีการพิจารณาพิจารณา และนำเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนตัวไม่เคยมีการไปชี้นำเพราะรู้และตระหนักดีว่า การให้ความเป็นธรรมในการแต่งตั้งผลลัพธ์จะเกิดแก่ประชาชน เพราะจะได้ตำรวจที่ดีประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข

“และขณะนี้แม้มีปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระผมก็ไม่เคยนิ่งเฉย พวกท่านจะได้เห็นว่ากระผมได้แก้ไขปัญหาทันที เช่น แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องใดที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ปล่อยให้ดำเนินการตามกระบวนการจะไม่มีการก้าวล่วงและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย” นายเศรษฐากล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่าวันนี้รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงถึงการดำเนินการกับตำรวจที่ปรากฏเป็นข่าว ถือเป็นกระบวนการตามกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และยืนยันในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธาน ก.ตร. จะเร่งรีบแก้ไขและช่วยกอบกู้ภาพพจน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะกวดขันให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแก้ไขปัญหาสังคมที่มีอยู่ จากที่ได้เห็นว่าได้เดินทางไปยังสำนักงานตำรวจไซเบอร์ การกวดขันเรื่องยาเสพติด ยาบ้า มีการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ

ขอให้เชื่อมั่น หากฝ่ายค้านมีสิ่งใดเสนอแนะก็พร้อมรับไปปฏิบัติ เพื่อดำเนินการให้เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ถ้าลูกน้องหรือใครก็ตามที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการไปตามกฎหมาย

จิ้งจกทัก ก็อย่าเป็นจิ้งจก ขอให้เอาหลักฐานมาเลยดีกว่า เพราะผมพร้อมที่จะดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย

อ่านข่าวอื่นๆ :

"พีระพันธุ์" ย้ำตรึงค่าไฟ 4.18 บาท เร่งแก้ราคาพลังงาน

ศาล รธน.รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ให้ชี้แจงภายใน 15 วัน

"จุลพันธ์" ยืนยันประเทศไทยมี "เศรษฐา" เป็นนายกฯ คนเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง