นายกฯ ชี้ลิ้นใครลิ้นมัน "แกงไตปลา" อาจไม่ถูกปากต่างชาติ แต่ส่วนตัวชอบมาก

สังคม
4 เม.ย. 67
12:15
1,310
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ลิ้นใครลิ้นมัน "แกงไตปลา" อาจไม่ถูกปากต่างชาติ แต่ส่วนตัวชอบมาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี มองเป็นสิทธิต่างชาติวิจารณ์ "แกงไตปลา" ติดอาหารยอดแย่อันดับ 1 ของโลก ชี้เป็นความชอบส่วนตัวแต่ละคน เผยส่วนตัวชอบมาก

วันนี้ (4 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ TasteAtlas ที่รวมอาหาร รีวิว และจัดอันดับความนิยมด้านอาหารทั่วโลก จัดอันดับเมนู "แกงไตปลา" ของไทย เป็นอันดับที่ 1 เมนูอาหารยอดแย่ที่สุดในโลกว่า ไม่ทราบ แล้วแต่ลิ้นใครลิ้นมัน เขาก็มีสิทธิจะวิจารณ์หรืออะไรได้ และก็ต้องให้ความเป็นธรรมว่า จริงๆ แล้วก็มีอาหารไทยหลายชนิดที่ติดอันดับท็อปเทนของโลก ตนเชื่อว่าแกงไตปลาอาจจะมีรสชาติเผ็ด มีความเข้มข้นโดยส่วนตัวชอบมาก

อ่านข่าว : "แกงไตปลา" อันดับ 1 เมนูยอดแย่ TasteAtlas แต่คนใต้หรอยแรง

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากให้ทุกคนเปิดใจกับอาหารไทยมากขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ที่จริงแล้วอาหารไทยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นมัสมั่นไก่ ขนมครก ต้มยำกุ้ง ผัดไท และกะเพรา ก็เป็นที่ชื่นชอบ แต่เราต้องยอมรับว่า การวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นสิทธิของเขาเหมือนกัน รสชาติของแกงไตปลา ก็อาจจะแรงเกินไปสักนิด เขาอาจจะไม่ค่อยคุ้นชิน เพราะว่าแกงไตปลาทำไม่เผ็ดก็ไม่ใช่แกงไตปลา แต่ตนเชื่อว่า รัฐบาลนี้และคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ มีการส่งเสริมเรื่องอาหารอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ทั้งนี้ เราก็ต้องยอมรับว่าบางอย่างก็คงไม่ถูกปากเขา

"แกงไตปลา" ไม่แย่อย่างที่คิด

ทั้งนี้จากกระแสการจัดอันดับให้เมนูประจำถิ่นภาคใต้อย่างแกงไตปลา เป็นเมนูยอดแย่นั้น ทำให้ ร้านข้าวแกงหลายร้านในพื้นที่ จ.สตูล มีกระแสตอบรับดีกว่าเดิม เพราะเมนูนี้จัดเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อของชาวใต้ที่ทุกคนมักจะนิยมทานกันเกือบทุกบ้าน

โดยเฉพาะที่ร้านโอปอล์แกงถุงราดแกง ซึ่งตั้งอยู่ที่ปากทางตลาดโต้รุ่ง ต.พิมาน อ.เมืองสตูล ร้านแห่งนี้จะมีเมนูพื้นถิ่นมากมายให้ลูกค้าได้เลือกและหนึ่งในนั้นกับเมนูยอดนิยม อย่างแกงไตปลา ที่มีการทำขายครั้งละหม้อใหญ่เป็นเมนูหลักของทานร้านในวันนี้กลับขายดีภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

น.ส.ปิยะณัฐ คงนุรักษ์ เจ้าของร้าน บอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อใส่ถุง กลับบ้านพร้อมยอมรับว่า มีลูกค้ามาเลือกซื้อ เมนูแกงไตปลากันอย่างคึกคัก และเยอะกว่าปกติ เชื่อว่าอาจเป็นผลพวงจากกระแส ที่มีการจัดอันดับให้แกงไตปลาของประเทศไทยเป็นเมนูยอดแย่อันดับโลก

แต่สำหรับตนเองกลับไม่ซีเรียสกับการจัดอันดับในครั้งนี้เพราะเป็นอาหารประจำถิ่นของชาวปักษ์ใต้ ที่มีรสชาติถ้าได้ทานกับข้าวร้อนๆ ผักสด ๆ จะยิ่งเพิ่มความอร่อย

ด้านลูกค้า พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ชอบทานแกงไตปลามากเพราะมีรสชาติเผ็ดร้อน ส่วนในเรื่องของการจัดอันดับเมนูของไทย หรือ เมนูปักษ์ใต้แกงไตปลาหรือแกงพุงปลาที่เป็นเมนูยอดแย่ สำหรับตนเอง หรือคนไทย ไม่ได้เป็นเมนูแย่อย่างที่คิด แต่เป็นเมนูที่อร่อยและชอบที่สุด

ด้านลูกค้า พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ชอบทานแกงไตปลามากเพราะมีรสชาติเผ็ดร้อน ส่วนในเรื่องของการจัดอันดับเมนูของไทย หรือ เมนูปักษ์ใต้แกงไตปลาหรือแกงพุงปลาที่เป็นเมนูยอดแย่ สำหรับตนเอง หรือคนไทย ไม่ได้เป็นเมนูแย่อย่างที่คิด แต่เป็นเมนูที่อร่อยและชอบที่สุด

แกงไตปลา มีส่วนผสมของเนื้อปลาแต่ละชนิดที่เจ้าของร้านจะเลือกใช้ปรุง เช่น ปลาสาก หรือ เนื้อปลาโอ หัวมัน มะเขือ และ มะม่วงหิมพานต์ พร้อมกับหน่อไม้หั่นเป็นชิ้น ส่วนผสมของเครื่องแกงทำตำมือ ที่ทำให้เผ็ดร้อนผสมไปด้วยเครื่องปรุงสมุนไพร พริกไท จึงทำให้แกงไตปลาหรือแกงพุงปลามีรสชาติเผ็ดร้อน

อ่านข่าวอื่นๆ : 

รู้ไว้ไม่เสี่ยง "โรคลีเจียนแนร์" ข้อแนะนำป้องกันติดเชื้อ

ทนายความอาสา 1 ตำบล 1 ทนายความ นำร่อง 14 แห่ง เริ่ม พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง