ขายดี! อากาศร้อนดันยอดซื้อ "แอร์-พัดลม" พุ่ง 10-20%

เศรษฐกิจ
4 เม.ย. 67
19:33
365
Logo Thai PBS
ขายดี! อากาศร้อนดันยอดซื้อ "แอร์-พัดลม" พุ่ง 10-20%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาพอากาศร้อนจัดทำให้ยอดขายเครื่องปรับอากาศและพัดลม เพิ่มขึ้น 10-20% ผู้ประกอบการคาดตลาดเครื่องปรับอากาศปีนี้ขยายตัว ขณะที่ราคาเครื่องปรับอากาศลดลงต่ำสุด 10,000 บาท เพราะมีสินค้าจากจีนตีตลาด

วันนี้ (4 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหน้าร้อนปีนี้ เครื่องปรับอากาศและพัดลมเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะเครื่องทำความเย็นเคลื่อนที่มียอดขายสูงขึ้นมาก โดยเจ้าของร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ย่านถนนพลโยธิน เปิดเผยว่า ความต้องการเครื่องปรับอากาศ พัดลม เพิ่มขึ้นร้อยละ 10-20 เพราะปีนี้อากาศร้อนจัดและร้อนเร็ว

ขณะที่ราคาเครื่องปรับอากาศบางยี่ห้อลดลง เพราะมีสินค้าจากจีนที่มีคุณภาพเข้ามาวางขาย และผู้ผลิตบางส่วนใช้จีนเป็นฐานการผลิต ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ส่งผลให้ราคาลดลงร้อยละ 10 โดยราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าร้อน เช่น พัดลมขนาด 8 นิ้ว เริ่มต้นที่ราคา 300 บาท, เครื่องปรับอากาศ 9,000 บีทียู เริ่มต้นที่ 10,000 บาท และเครื่องปรับอากาศเคลื่อนที่ เริ่มต้นที่ 6,000 บาท

อ่านข่าว : หน้าร้อน ทำไมค่าไฟแพงขึ้น ทั้งที่ใช้ไฟเท่าเดิม

ผู้บริโภคบางคน ระบุว่า กำลังมองหาซื้อแอร์เพิ่ม เพราะสภาพอากาศร้อนจัด แต่ก็ยอมรับว่ากังวลค่าไฟในช่วงหน้าร้อนจะสูงขึ้นอีก จากปัจจุบันค่าไฟเริ่มสูงขึ้นแล้ว

ด้านผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้างสรรพสินค้า เปิดเผยว่า ปีนี้ตลาดเครื่องปรับอากาศคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 15-20 จากปีก่อน หรือมีมูลค่า 35, 000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 28,000-30,000 ล้านบาท โดยมีปัจจัยบวกจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดกว่าทุกปี และช่วงต้นปีมีนโยบายช้อปคืนภาษีของรัฐบาล หรือ EASY E-RECEIPT และคาดว่าในไตรมาส 2 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะคึกคักต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงไฮซีซัน ส่วนราคามีหลากหลายมากขึ้นเพราะมีสินค้าจีนเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น

นายรัชตะ ระบุว่า แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีนโยบายปล่อยกู้อย่างมีความรับผิดชอบ แต่ยังมีผู้ให้บริการบัตรเครดิตที่ยังทำโปรโมชัน 0% นาน 10 เดือน เพื่อไม่ให้ผู้บริโภครับภาระดอกเบี้ย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน้าร้อนสร้างเงิน "ช่างแอร์" ลูกค้าแน่นรายได้พุ่งสูง 5 เท่า

ฝุ่นหนาแบบนี้ วางเครื่องฟอกตรงไหนกรองอากาศได้ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง