คพ.เร่งตรวจสอบ "สารปนเปื้อนแคดเมียม" สมุทรสาคร

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 67
07:53
722
Logo Thai PBS
คพ.เร่งตรวจสอบ "สารปนเปื้อนแคดเมียม" สมุทรสาคร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พัชรวาท" สั่ง "กรมควบคุมมลพิษ" ตรวจสอบสารปนเปื้อนแคดเมียมสมุทรสาคร รายงานผลเร่งด่วน ตรวจโรงงานถลุงแร่ว่ามีการปฏิบัติตามมาตรการ EIA หรือไม่ พร้อมกำชับลงพื้นที่ให้คำแนะนำชาวบ้าน เล็งตั้งคณะทำงานเกาะติดเหตุการณ์ ชี้หากตรวจพบกระทำผิดถึงขั้นยึดใบอนุญาต

วันนี้ (5 เม.ย.2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพบสารแคดเมียมกว่า 15,000 ตัน ใน จ.สมุทรสาคร ว่า ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้เข้าทำการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น ยังไม่มีข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียมในบริเวณดังกล่าว 

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

อ่าน : สะพรึง! ซุกกากแร่แคดเมียม 1.5 หมื่นตัน สั่งห้ามเข้าใกล้อาคารเก็บ

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กากแคดเมียมและกากสังกะสี ซึ่งผสมด้วยปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันอยู่ในสถานะแข็งตัวและเสถียร หากเก็บไว้ในสถานที่มิดชิดและไม่มีการชำระล้าง จะยังไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจจึงได้สั่งการไปยังกรมควบคุมมลพิษให้เก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจสอบหาสารปนเปื้อนทั้งในโรงงาน ในอากาศ และแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อรายงานผลให้ประชาชนรับทราบโดยด่วน เพราะหากใช้เวลานานเกินไปก็จะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนได้

นอกจากตรวจสอบสารปนเปื้อนแล้ว ขอให้กรมควบคุมมลพิษส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบประชาชนเพื่อให้คำแนะนำในการดำเนินชีวิตในช่วงนี้ด้วย พร้อมกันนี้กรมควบคุมมลพิษต้องร่วมมือกับผู้ว่าฯ ในการให้คำแนะนำ ปรึกษา ในด้านวิชาการ ช่วยดูแลการขนย้ายและเก็บรักษาแคดเมียมให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด โดยจะมีการตั้งคณะทำงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ดูแลเรื่องนี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และยังได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบโรงงานถลุงแร่ว่ามีการจัดทำ EIA และได้ปฏิบัติตามมาตรการ EIA ที่กำหนดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบแล้วพบว่าสภาพแวดล้อมมีสารปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายโดยเคร่งครัด รวมถึงค่าการฟื้นฟูบริษัทต้องรับผิดชอบตามหลักผู้ก่อมลพิษ หรืออาจจะต้องถูกยึดใบอนุญาตประกอบกิจการจากหน่วยงานที่ให้อนุญาตด้วย

อ่านข่าว : ร้อยเรื่องราว 100 ปีชาตกาล "3 นักเขียนไทย"

พิรุธ เครื่องออกกำลังกายสแตนเลสหรู โผล่กลางเนินเขาเพชรบูรณ์

หลังสู้ฟ้า หน้าสู้แดด "ชีวิตชาวไร่มันสำปะหลัง" เมืองมะขามหวาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง