รมว.อุตฯ ลุยตรวจโรงงานแคดเมียม ยึดใบอนุญาตถ้าพบทำผิด

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 67
12:00
890
Logo Thai PBS
รมว.อุตฯ ลุยตรวจโรงงานแคดเมียม ยึดใบอนุญาตถ้าพบทำผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบกากแคดเนียม หลังพบมีการลักลอบเก็บไว้ภายในโรงงาน จ.สมุทรสาคร กว่า 15,000 ตัน ขณะที่ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยืนยันยังไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหลังผลตรวจกรมควบคุมมลพิษ ยังไม่พบสารแคดเมียมรั่วไหลในอากาศ

วันนี้ (5 เม.ย.2567) บรรยากาศบริเวณด้านหน้าโรงงาน ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ล่าสุดยังคงปิดประตูเหล็กทางเข้าออก พร้อมทั้งไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในบริษัทฯ นอกจากเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม พร้อมนายสุนทร แก้วสว่าง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบกากอุตสาหกรรมแคดเมียม จำนวน 15,000 ตัน ภายในโรงงานแห่งนี้ หลังมีรายงานว่ามีการลักลอบเก็บกากอุตสาหกรรมไว้ภายในโรงงานเพื่อเตรียมส่งออก ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ด้านนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยืนยันว่ายังไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ หลังได้รับรายงานจากกรมควบคุมมพิษที่ลงพื้นที่ตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม ว่าไม่พบสารปนเปื้อนในพื้นที่

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีคำสั่งให้กรมควบคุมมลพิษตรวจสอบสารปนเปื้อนแคดเมียมสมุทรสาคร ซ้ำอีกครั้ง นอกจากนี้ยังเตรียมตั้งคณะทำงานเกาะติดเหตุการณ์ หากตรวจพบว่ามีความผิดจะดำเนินการยึดใบอนุญาต

มีรายงานว่า กากอุตสาหกรรมแคดเมียม ถูกเคลื่อนย้ายมาจากโรงงานถลุงแร่สังกะสี จาก จ.ตาก ก่อนนำใส่ถุง big bag ประมาณ 15,000 ตัน ขนส่งมาเก็บในอาคารของโรงงานดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงงานลำดับที่ 106 และ 60 ได้รับใบอนุญาต ให้ประกอบกิจการหลอมแท่งโลหะอลูมิเนียมเพื่อเตรียมหลอมหรือขายต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง